ผ่าปมเด้ง เด้ง "สุริยา" พ้นดีเอสไอ เบื้องหลังมีมากกว่าแค่หมูเถื่อน

ชำแหละเบื้องหลัง เด้ง "สุริยา" พ้นดีเอสไอฟ้าผ่า หลังนายกฯเศรษฐา เคยฉุนหนัก สาวลึกไม่ใช่แค่เรื่องหมูเถื่อนอย่างเดียว...

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 มีมติแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการหลายตำแหน่ง ที่น่าสนใจคือกระทรวงยุติธรรม ที่มีการโยกย้ายอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม 

ขณะเดียวกันย้าย รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ไปเป็นอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ว่างอยู่ การขยับ พ.ต.ท.ประวุธ ไปนั่งกรมพินิจฯเพื่อให้ตำแหน่งรองปลัดฯ ว่าง สำหรับย้าย พ.ต.ต.สุริยา จากอธิบดีดีเอสไอ มานั่งแทน

 

ผ่าปมเด้ง เด้ง \"สุริยา\" พ้นดีเอสไอ เบื้องหลังมีมากกว่าแค่หมูเถื่อน

สำหรับ พ.ต.ต.สุริยา ย้ายจาก ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2566 มานั่งรักษาการอธิบดีดีเอสไอ และ 28 ก.พ.2566 ได้รับพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ เป็นอธิบดี ดีเอสไอ เมื่อ 12 พ.ย.2566 นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ตำหนิการทำงานของ พ.ต.ต.สุริยา ในคดีหมูเถื่อนอย่างรุนแรง ก่อนเดินทางไปสหรัฐอเมริกา นับแต่วันนั้น เก้าอี้อธิบดีดีเอสไอ ก็สั่นคลอนทันทีและสั่นคลอนยิ่งขึ้นอีก เมื่อนายกฯ เศรษฐา ก็ให้สัมภาษณ์ข้ามทวีปเมื่อวันที่ 16 พ.ย.2566 ว่า ที่ไม่พอใจอธิบดีดีเอสไอ ไม่ใช่แค่เรื่องหมูเถื่อน แต่มีเรื่องหุ้น MORE และหุ้น STARK 

 

ผ่าปมเด้ง เด้ง \"สุริยา\" พ้นดีเอสไอ เบื้องหลังมีมากกว่าแค่หมูเถื่อน
 

ดูเหมือนฝ่าย อธิบดีดีเอสไอ ก็รู้ชะตากรรม แต่ก็ไม่ยอมแพ้ ด้วยการลุยค้นโกดังหาหลักฐานหมูแช่แข็ง ที่สมุทรสาคร และ24 พ.ย.2566 ก็เปิดแถลงข่าวคดีหุ้น MORE หุ้น STARK และคดีหมูเถื่อนตามมาด้วยเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.2566) ก็เปิดปฏิบัติการค้นสำนักงานใหญ่สยามแม็คโคร พร้อมแถลงข่าวร่วมกับผู้บริหารบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของประเทศไทยแต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไร เมื่อครม.สั่งย้าย พ.ต.ต.สุริยา พ้นอธิบดีดีเอสไอ กลายเป็นเรื่องหมูที่ไม่หมู

 

ผ่าปมเด้ง เด้ง \"สุริยา\" พ้นดีเอสไอ เบื้องหลังมีมากกว่าแค่หมูเถื่อน