ไร้สัญญาณเตือน หญิงตรวจร่างกาย พบก้อนเล็ก ๆ ในปอด ไม่ใช่มะเร็ง แต่เจออีกโรค

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เผยเคส ผู้ป่วยหญิงอายุ 81 ปี มาตรวจร่างกาย เห็นก้อนเล็กๆในปอดข้างซ้าย ก่อนเปิดผล วินิจฉัย

หมอมนูญ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุข้อความว่า 

ผู้ป่วยหญิงอายุ 81 ปี มาตรวจร่างกาย ทำเอกซเรย์ปอดเห็นก้อนเล็กๆในปอดข้างซ้ายด้านบน (ดูรูป) เอกซเรย์ปอด 4 ปีก่อนปกติ

ไร้สัญญาณเตือน หญิงมาตรวจร่างกาย พบก้อนเล็ก ๆ ในปอด สุดท้ายเจอเต็ม ๆ

ผู้ป่วยแข็งแรงดี ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เบื่ออาหาร น้ำหนักไม่ลด ไม่มีไอเป็นเลือด ไม่มีเหงื่อออกกลางคืน ไม่เคยเป็นวัณโรค ไม่มีประวัติครอบครัวเป็นวัณโรค ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่มีโรคประจำตัว

ตรวจร่างกายปกติ ตรวจเลือดปกติ

ทำคอมพิวเตอร์ปอดพบก้อนขนาด 1.8 × 3 × 1.5 เซนติเมตร เห็นโพรงเล็กๆอยู่ในก้อนนี้ (ดูรูป)

ได้เอาเข็มเจาะก้อนนี้ เอาชิ้นเนื้อส่งตรวจทางพยาธิวิทยาพบ Granulomatous inflammation ไม่พบมะเร็ง ย้อมไม่พบเชื้อวัณโรคและเชื้อราในชิ้นเนื้อ ตรวจไม่พบรหัสพันธุกรรมวัณโรคและเพาะเชื้อวัณโรคไม่ขึ้น

วินิจฉัย: น่าเป็นวัณโรคปอดมากที่สุด ได้เริ่มยารักษาวัณโรค 4 ขนาน ไอโซไนอะซิด (Isoniazid) ริแฟมพิซิน (Rifampicin) พัยราซินาไมด์ (Pyrazinamide) และอีแธมบูทอล (Ethambutol) ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2566

วันที่ 14 สิงหาคม 2566 ลดยาลงเหลือ 2 ขนาน ไอโซไนอะซิด และริแฟมพิซิน คนไข้สบายดี ไม่แพ้ยาวัณโรค กินอาหารได้ ไม่ไอ เอกซเรย์ปอดวันที่ 25 พฤศจิกายนก้อนในปอดหายไป (ดูรูป) จะให้กินยาวัณโรคต่อจนครบ 6 เดือนแล้วหยุดยาทุกตัว

ผู้ป่วยรายนี้เป็นวัณโรคปอดระยะเริ่มแรก ไม่มีอาการ ตรวจเจอด้วยเอกซเรย์ปอด ภาพรังสีแยกยากจากโรคมะเร็งปอด รักษาเร็วหายเร็ว

ไร้สัญญาณเตือน หญิงมาตรวจร่างกาย พบก้อนเล็ก ๆ ในปอด สุดท้ายเจอเต็ม ๆ

ชมภาพและเนื้อหาเต็ม ๆ คลิก