ยืนยัน"บัตรทอง"ผ่าตัดแปลงเพศกลุ่ม LGBTQ+ ได้

เลขาธิการสปสช. ยืนยัน บัตรทองผ่าตัดแปลงเพศกลุ่ม LGBTQ+ ได้ เร่งออกแพคเกจสิทธิประโยชน์ รวมถึงการใช้ฮอร์โมน คาดเสร็จใน 1-2 เดือน

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า การเพิ่มสิทธิประโยชน์บัตรทอง ผ่าตัดแปลงเพศในกลุ่ม LGBTQ+ นั้น การผ่าตัดแปลงเพศอยู่ในสิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติมาตั้งแต่ปี 2561 แล้ว เพราะไม่ได้มีข้อยกเว้นเอาไว้ 

ที่ผ่านมาพบว่า โรงพยาบาลมีแต่การเบิกในเรื่องการผ่าตัดแปลงเพศในกรณีเพศกำกวมแต่กำเนิด แต่ละปีจะมีประมาณ 100 กว่าราย แต่ไม่เคยเบิกกรณีผ่าตัดกลุ่ม LGBTQ+ เข้ามา จะมีก็เมื่อปีที่แล้วที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ เบิกเข้ามา 1 ราย

 

ยืนยัน"บัตรทอง"ผ่าตัดแปลงเพศกลุ่ม LGBTQ+ ได้
นพ.จเด็จ กล่าวว่า เดิมในอดีตจะมองว่าเป็นความผิดปกติ (Disorder) แต่ปัจจุบันเราเข้าใจว่า ทางฝั่งผู้เรียกร้องมองว่าไม่ได้เป็นเรื่องความผิดปกติ แต่เป็นลักษณะของเพศสภาพไม่ตรงกับจิตใจและร่างกาย ดังนั้น หากแพทย์มองว่าปล่อยทิ้งไว้จะเป็นปัญหาเรื่องสุขภาพจิต เรื่องความเป็นอยู่ ก็พิจารณาทำให้ จึงขึ้นอยู่กับแพทย์มองว่าเป็นข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ หากต้องทำก็ทำได้ ซึ่งเรามีระบบให้รองรับการเบิกอยู่แล้วตามระบบ DRG

“แต่การให้สิทธิยาฮอร์โมนเพื่อป้องกันการใช้ยาผิดประเภท ผิดวัตถุประสงค์ เพราะเรากังวลเรื่องการใช้กันเองจนเกิดความเสี่ยง ใช้ไม่เป็น เขาเล่าว่าต้องทำอย่างนี้ต้องใช้สูตรนี้ ถ้ามีวิชาการ หมอคนที่ทำเป็นคนให้ความรู้ก็จะยกระดับบริการตรงนี้ขึ้นมา ซึ่งทุกวันนี้ก็มีการใช้กันเองอยู่แล้ว ตรงนี้ก็จะใช้เวลา 1-2 เดือนเช่นกัน”