ชาวไร่อ้อย เตรียมเฮรับของขวัญปีใหม่ รับเงินค่าตัดอ้อยสด ตันละ 120 บาท

ของขวัญปีใหม่ ที่ประชุม ครม.เห็นชอบจ่ายเงินชาวไร่ที่ตัดอ้อยสด ตันละ 120 บาท คาดใช้งบเป็นเงิน 8,000 ล้าน ช่วยชาวไร่ 1.4 แสนราย

ชาวไร่อ้อยเตรียมรับเงินค่าตัดอ้อย โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2566 น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบเงินสนับสนุนตัดอ้อยสด ในโครงการสนับสนุนเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดคุณภาพดี เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 กรอบวงเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้น 8,000 ล้านบาท ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม โดยงบประมาณส่วนนี้ให้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) รับภาระก่อนแล้วรัฐบาลจะจ่ายคืนให้ภายหลัง โดยมีสาระสำคัญคือ

 

ชาวไร่อ้อย เตรียมเฮรับของขวัญปีใหม่ รับเงินค่าตัดอ้อยสด ตันละ 120 บาท

1. อัตราการจ่ายเงินสนับสนุนเกษตรกรชาวไร่อ้อยตามโครงการฯ ในอัตราไม่เกิน 120 บาทต่อตัน เพื่อให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยสามารถดำเนินการเก็บเกี่ยวอ้อยสดคุณภาพดี และนำไปแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่มีข้อจำกัดที่ทำให้เกิดการลักลอบเผาอ้อย ทั้งนี้ หลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสนับสนุนดังกล่าวจะเป็นแนวทางในการสนับสนุนเกษตรกรชาวไร่อ้อยให้สามารถดำเนินการเก็บเกี่ยวอ้อยสดและนำไปแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่มีข้อจำกัดในการเก็บเกี่ยวอ้อยสด


2. ค่าใช้จ่ายโครงการฯ ในอัตราไม่เกิน 120 บาทต่อตัน เป็นจำนวนเงิน 7,775.01 ล้านบาท โดยใช้แหล่งเงินทุนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)


3. ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการของ ธ.ก.ส. รวมจำนวนเงิน 215.59 ล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีชาวไร่อ้อยเข้าร่วมโครงการประมาณ 140,000 ราย โดยจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2567 เพี่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับชาวไร่อ้อย อีกทั้ง โครงการดังกล่าวไม่ขัดต่อหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือขององค์กรการค้าโลก (WTO)

 

ชาวไร่อ้อย เตรียมเฮรับของขวัญปีใหม่ รับเงินค่าตัดอ้อยสด ตันละ 120 บาท