ทำความรู้จัก "ป๋องแป๋ง อาจวรงค์" ไอดอลสายวิทย์ เคยสร้างชื่อเมื่อปี 2012

ทำความรู้จัก "ป๋องแป๋ง อาจวรงค์" ไอดอลสายวิทย์ เคยสร้างชื่อเมื่อปี 2012 "กฤษณ์ ศรีภูมิเศรษฐ์" เคยปะทะฝีปากมาแล้ว

ทำความรู้จัก "ป๋องแป๋ง อาจวรงค์" ไอดอลสายวิทย์ เคยสร้างชื่อเมื่อปี 2012 : หลายคนอาจจะคุ้นหูกับชื่อ "ป๋องแป๋ง" นักวิทยาศาสตร์ผู้เคยสร้างตำนานในรายการทีวีชื่อดังอย่าง "แฟนพันธุ์แท้" มาก่อน ซึ่งนับว่าเป็นชายที่ทำเอา "กฤษณ์ ศรีภูมิเศรษฐ์" ผู้ที่รับหน้าที่พิธีกรสมัยนั้นชื่นชอบมาก ด้วยความที่เป็นคนตลกร้ายของ "ป๋องแป๋ง"

 

ป๋องแป๋ง อาจวรงค์

 

วันนี้ทีมข่าวไทยนิวส์จะพาไปทำความรู้จักกับ "ป๋องแป๋งสุดยอดแฟนพันธุ์แท้นักวิทยาศาสตร์" ซึ่งเขามีชื่อจริงว่า อาจวรงค์ จันทมาศ เป็นนักเขียน นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ เกิดเมื่อวันที่ 5 ส.ค.1984 อายุ 39 ปี 

 


ด้านการศึกษา "ป๋องแป๋ง อาจวรงค์" จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยมหิดล คณะวิทยาศาสตร์ สาขา(เอก) ฟิสิกส์ และยังจบปริญญาโทจากคณะและสาขาเดียวกัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ป๋องแป๋ง อาจวรงค์


และผลงานที่ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วประเทศ คือการไปออกรายการแฟนพันธุ์แท้ และได้รับรางวัลชนะเลิศ "สุดยอดแฟนพันธุ์แท้นักวิทยาศาสตร์เอกของโลก" เมื่อ พ.ศ.2555 (ปี 2012) แม้ในรอบตอบคำถามชิงรางวัล อ.ป๋องแป๋ง จะตอบไม่ถูกจนได้รับรางวัลเอ็กคูลซีฟ แต่ในการแข่งขันแฟนพันธุ์แท้แห้งปี 2012 อ.ป๋องแป๋ง ได้รับการโหวตให้กลับมาร่วมแข่งขันชิงรางวัลอีกครั้ง 

 


หลังจากสร้างชื่อเสียงด้วยออกรายการทีวีในครั้งนั้นแล้ว ป๋องแป๋ง อาจวรงค์ ก็ได้เดินสายบรรยายให้ความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ตามองค์กร หน่วยงาน โรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นผู้ที่สามารถอธิบายเรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้เป็นเรื่องง่ายๆ น่าสนใจ และสนุกสนาน

 

ป๋องแป๋ง อาจวรงค์

อีกทั้ง อ.ป๋องแป๋ง ยังเป็นพิธีกรรายการแนววิทยาศาสตร์ จัดรายการวิทยุออนไลน์ Witcast เล่าเรื่องวิทยาศาสตร์แนวตลก ร่วมกับ แทนไท ประเสริฐกุล และอัปเดตเรื่องสนุกๆ ในสายตาเด็กวิทย์เป็นประจำด้วย

ป๋องแป๋ง อาจวรงค์
นอกจากงานเป็นวิทยากรบรรยายเรื่องวิทยาศาสตร์แล้ว อ.ป๋องแป๋ง ยังเป็นนักเขียน มีผลงานตีพิมพ์ออกมามากมาย เช่น

7 เรื่องที่ควรรู้ก่อนเรียนจบมหาวิทยาลัย
จริงตนาการ รวมเรื่องกระตุกความคิดจากทฤษฎีวิทยาศาสตร์อ่านสนุก
หลุมดำ : วัตถุปริศนาแห่งเอกภพ
ดอกไม้ไฟในเอกภพ รวมเรื่องวิทยาศาสตร์ที่ช่วยให้เข้าใจในเอกภพและตัวตนของมนุษย์
คัมภีร์สื่อสารวิทยาศาสตร์ : คู่มือการเล่าเรื่องยากให้เข้าใจง่าย

ป๋องแป๋ง อาจวรงค์


ภาพจาก อาจวรงค์ ป๋องแป๋ง จันทมาศ 
ข้อมูลจาก goodreads