"ทนายหงส์" แนะนำ เจ้าหนี้ หากลูกหนี้หัวหมอ แห่ลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ

"ทนายหงส์" ทนายหงส์ หัทยา อั้นเต้ง โพสต์ข้อความ แนะเจ้าหนี้ที่ปล่อยดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด จะโดนอะไรไหม หากลูกหนี้ แห่ลงทะเบียน ลูกหนี้นอกระบบ

"ทนายหงส์" ทนายหงส์ หัทยา อั้นเต้ง ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุ 

เจ้าหนี้ที่ปล่อยดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด เช่น ปล่อยดอกร้อยละสิบ ร้อยละยี่สิบ หรือปล่อยดอกลอยรายวัน จะมีความผิดหรือไม่ เจ้าหนี้ต้องกลัวอะไรไหม

ลูกหนี้หัวหมอแห่ไปลงทะเบียน " ลูกหนี้นอกระบบ " กัน เพราะคิดว่าคงจะทำอะไรเจ้าหนี้ได้บ้าง หรือลูกหนี้บางท่านอาจคิดว่าคงไม่ต้องชำระหนี้เลย 

 

"ทนายหงส์" แนะนำ เจ้าหนี้ หากลูกหนี้หัวหมอ แห่ลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ

*** ลูกหนี้ คิดผิดคิดใหม่ได้นะคะ เพราะเป็นหนี้ยังไงก็ต้องชดใช้ ยืมเขามายังไงก็ต้องคืนค่ะ *** 
 " หนี้นอกระบบ "  คือ หนี้ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารหรือกระทรวงการคลัง หรือที่ปล่อยดอกเบี้ย กันเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด เช่น  ร้อยละสิบ ร้อยละยี่สิบ หรือ ปล่อยดอกลอย รายวัน เป็นต้น

รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนหนี้นอกระบบ เป็นเพียงมาตรการการแก้ปัญหาและให้ความช่วยเหลือแก่ลูกหนี้เท่านั้น  ไม่ใช่ว่ารัฐบาลจะมาชำระหนี้ให้ลูกหนี้ หรือ จะมาเอาผิดเจ้าหนี้นะจ๊ะ !!
โดยศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและสำนักงานเขตทุกแห่ง จะเรียกเจ้าหนี้และลูกหนี้มาไกล่เกลี่ยกัน
ข้อดีคือ เจ้าหนี้จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปฟ้องศาลเองให้เหนื่อย แต่จะเป็นลูกหนี้ที่เข้ามาหาติดต่อขอชำระหนี้กับกับเจ้าหนี้เอง

บอกเคล็ดลับ !!  ให้เจ้าหนี้เวลาเจรจาไกล่เกลี่ย

1. กรณี ถ้าลูกหนี้ตั้งแต่ยืมไปไม่เคยชำระคืนเลย ต้น ให้เจ้าหนี้เจรจาแนวขอต้นคืนก็พอ 
เช่น ลูกหนี้ขอกู้ 1,000,000 ตั้งแต่ยืมไปไม่เคยชำระมาเลย ให้เจ้าหนี้เจรจาของต้น 1,000,000 คืนก็พอ
ข้อดี คืออย่างน้อยลูกหนี้ก็ติดต่อมาบ้างเพื่อจะได้ให้ลูกหนี้ชำระหนี้ 

2. ถ้าลูกหนี้ ชำระดอกเบี้ยมาบ้างแล้ว แต่ยังชำระต้นไม่ครบ ให้เจรจาแนว ขอต้นหรือส่วนที่เหลือคืนบ้าง แล้วให้ระยะเวลาลูกหนี้ในการผ่อนชำระหนี้  

เช่น ลูกหนี้ขอกู้ยืม 1,000,000 ชำระดอกเบี้ยมาแล้ว 50,000 บาท ให้เจ้าหนี้ขอต้น 1,000,000 คืนก็พอ แล้วให้ทำสัญญาเอาไว้เลย ถ้าลูกหนี้บิดพริ้วไม่ชำระหนี้เมื่อไหร่สามารถนำเอกสารดังกล่าวไปฟ้องร้องดำเนินคดีต่อไปได้เพราะสัญญาดังกล่าวถือเป็นสัญญาประนีประนอมยอมความสามารถใช้ฟ้องร้องดำเนินคดีกับลูกหนี้ ได้

"ทนายหงส์" แนะนำ เจ้าหนี้ หากลูกหนี้หัวหมอ แห่ลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ