อย.เตือน ขนมไขขี้ผึ้งอันตราย ใครไลฟ์ขายเท่ากับผิดกฎหมาย

อย.เตือนคนไลฟ์ขายขนมไขขี้ผึ้ง ไม่มีฉลากภาษาไทย ผิดกฎหมายเท่ากับขายของเถื่อน คนขายและแพลตฟอร์มอาจเจอโทษปรับ...

วันที่ 8 ธ.ค.2566 นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึงประเด็นการจำหน่าย "ขนมไขขี้ผึ้ง" ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นขนมที่นำเข้าจากประเทศจีน โดยไม่มีการขออนุญาตจาก (อย.) ว่า จากที่มีการนำเสนอเรื่องการจำหน่าย "ขนมไขขี้ผึ้ง" ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จากการตรวจสอบพบว่า ไม่ได้รับการอนุญาตจาก อย. ถือเป็นการนำเข้าอาหารโดยผิดกฎหมาย หรือที่เรียกกันว่าขนมเถื่อน  

 

อย.เตือน ขนมไขขี้ผึ้งอันตราย ใครไลฟ์ขายเท่ากับผิดกฎหมาย

 

ขณะเดียวกันตอนนี้ อย.ได้ออกหนังสือไปยังทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อนำสินค้าดังกล่าวออกจากการจำหน่ายในแพลตฟอร์มนั้นๆ ซึ่งหากแพลตฟอร์มใด ไม่ดำเนินการนำสินค้าดังกล่าวออกก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 การจำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

 

อย.เตือน ขนมไขขี้ผึ้งอันตราย ใครไลฟ์ขายเท่ากับผิดกฎหมาย

"ล่าสุดในแพลตฟอร์มของลาซาด้า จะไม่เจอ "ขนมไขขี้ผึ้ง" แล้ว ส่วนในช้อปปี้ ก็เริ่มทยอยออกแล้ว แต่ที่ขายในแพลตฟอร์มติ๊กต็อกนั้น จะเป็นการขายโดยผู้ที่เป็นแม่ค้า โดยใช้แพลตฟอร์ม เป็นช่องทางขาย ผู้ที่ขายจะมีความผิดด้วย"

 

อย.เตือน ขนมไขขี้ผึ้งอันตราย ใครไลฟ์ขายเท่ากับผิดกฎหมาย

ส่วนกรณีไลฟ์สดขาย "ขนมไขขี้ผึ้ง" ในแพลตฟอร์มติ๊กต็อก จะถือว่ามีความผิดหรือไม่นั้น ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยปกติแล้ว ขี้ผึ้ง ไม่ใช่สิ่งที่เราควรรับประทาน ส่วนอีกประเด็น คือ สินค้าไม่มีฉลากภาษาไทยและไม่มีเครื่องหมาย อย. เท่ากับว่าผู้บริโภคจะไม่ทราบถึงกระบวนการผลิต ว่ามีคุณภาพถูกสุขลักษณะหรือไม่ ดังนั้นผู้บริโภคไม่ควรรับประทาน  

 

โดย "อย.จะต้องขอความร่วมมือจากแพลตฟอร์ม ให้ช่วยดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพราะหากมีการซื้อขายจริง ก็จะผิดในฐานการจำหน่ายสินค้าที่ไม่มีฉลาก อย. มีโทษกับทำแพลตฟอร์มและผู้ที่เป็นคนจำหน่ายด้วย"