คุณพ่อโพสต์ซึ้ง ช่อดอกไม้พิเศษเก็บจากรอบบ้าน มอบให้ลูกชายในวันเรียนจบ

คุณพ่อโพสต์ซึ้งถึงลูกชาย ช่อดอกไม้พิเศษของพ่อ เก็บมาจากรอบบ้าน ถือลงมาจากดอยมอบให้ลูกชายในวันสำเร็จการศึกษา

เป็นเรื่องราวความประทับใจที่เกิดขึ้นในโลกโซเชียล โดยเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 66 คุณพ่อรายหนึ่ง ซึ่งเป็นปราชญ์กะเหรี่ยง จาก จ.เชียงใหม่ ได้เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก พฤ โอโดเชา ได้เผยเรื่องราวความประทับใจหลังลูกชายสำเร็จการศึกษา และสะท้อนปัญหาระบบการศึกษา

คุณพ่อโพสต์ซึ้ง ช่อดอกไม้พิเศษเก็บจากรอบบ้าน มอบให้ลูกชายในวันเรียนจบ

โดยโพสต์ดังกล่าว ระบุว่า ลูกเอ้ย พ่อยินดีด้วยนะ ช่อดอกไม้ของพ่อนี้พิเศษนักกว่าดอกไม้ใดๆที่เขาขายอันละหลายร้อยทั้งเป็นโฟมพลาสติกและไม่มีเงินซื้อมอบให้เน่อ

พ่ออุส่าเก็บเอาใบขิงใบข่าตะไคร้ใบกล้วยใบจาคใบว่านใบเฟินใบมะโอใบดอกลีลาวและดอกกุหลาบดอกสองดอกรอบบ้าน ฟางข้าวมัด ถือจากดอยลงมามอบถึงมหาลัยแสดงความยินดีที่สำเร็จจากการได้หนี้ก้อนโตแลกกับการได้สวมชุดครุยนี้ครับ

รักลูกนะครับ

จากน้ำแรง 2 มือของแม่

ปล.กยส.นั้นจ่ายค่าเทอมและมีทุนจ่ายเดือนละ 2,000 กว่าบาทหมดไปกับค่าเช่าหอ ส่วนค่ากินค่าอื่นๆ อย่างน้อยเดือนละ 3,000 บาท ครอบครัวรับผิดชอบ (แม่จ่าย) ฉะนั้นครอบครัวต่างๆก็จะแพ้ ข้อนี้แหละครับ หมดโอกาสไปที่จะได้ร่ำเรียน เรื่องนี้สะท้อนให้ผู้บริหารงบประมาณแผ่นดินฟังนิดหน่อย ทุกคนที่ส่งลูกเรียนคงหัวอกเดียวกัน

ช่วงเหลือคนน้องได้ทุนจากกสศ. สำหรับชาวบ้านอย่างเราดีใจมากครับ แต่เด็กคนที่ไม่ได้รับคนอื่นๆละครับ รัฐบาลควรจะเล็งเห็นความสำคัญของ การสร้างบุคลากรของชาติในอนาคตด้วยมิใช่หรือ

ขอบพระคุณครับ และยินดีกับครอบครัวทุกท่าน ที่ลูกเรียนจบ และกำลังต่อสู้กับลูกที่กำลังเรียน ขอส่งกำลังใจให้ ทุกคนด้วยนะครับ

ขอบคุณน้องนักศึกษาเพื่อนลูกช่วยถ่ายภาพครับ

 

ขอบคุณ FB : พฤ โอโดเชา