ปภ. แนะ 5 วิธีรับมือฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะ 5 วิธีรับมือฝุ่น PM 2.5 หนาแน่นเกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ปริมาณค่าฝุ่น PM 2.5 หนาแน่นเกินค่ามาตรฐาน ควรสวมหน้ากากอนามัยที่ป้องกันฝุ่นได้ดีและมีประสิทธิภาพ หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง ลดหรืองดทำกิจกรรมนอกบ้าน เพื่อลดการสูดดมฝุ่นละอองเข้าร่างกายมากเกินไป อีกทั้งปิดหน้าต่างให้มิดชิดหรือใช้เครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพ เพื่อกรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ปภ. แนะ 5 วิธีรับมือฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า จากการติดตามข้อมูลสภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า มีมวลอากาศเย็นแผ่เข้ามาปกคลุม ประกอบกับปริมาณฝนน้อยลงและลมสงบ ทำให้ฝุ่นเริ่มสะสมตัวในพื้นที่ ส่งผลให้มีปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะช่วงวันที่ 14 – 17 ธันวาคมนี้ กรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะมีแนวโน้มค่าฝุ่นหนาแน่นเป็นพิเศษ

ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติตนเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ดังนี้ ควรติดตามข่าวสารหรือใช้แอปพลิเคชันตรวจสอบคุณภาพอากาศอยู่เสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองหนาแน่น หากจำเป็นควรสวมหน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน เพื่อซับกรองและป้องกันการสูดดมฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย และสวมแว่นตาเพื่อป้องกันการระคายเคืองตา อีกทั้งไม่ควรออกกำลังกายและทำงานหนักในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เพราะร่างกายจะสูดดมฝุ่นละอองเข้าไปในปริมาณมาก

ปภ. แนะ 5 วิธีรับมือฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

รวมถึงลดปริมาณฝุ่นในบ้านเรือน โดยใช้เครื่องฟอกอากาศที่สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็ก 0.3 ไมครอน จะช่วยป้องกันทั้งฝุ่นละอองและเชื้อโรค ตลอดจนปิดประตูและหน้าต่างลดปริมาณฝุ่นละอองเข้ามาในบ้านในช่วงที่มีค่าเกินมาตรฐาน ที่สำคัญ ขอให้ดูแลกลุ่มเสี่ยงที่ป่วยง่ายอย่างใกล้ชิด เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัว โรคระบบทางเดินหายใจและภูมิแพ้ ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นจากฝุ่นพิษได้ง่ายกว่า กลุ่มอื่นๆ หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ทันที ทั้งนี้ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากอุบัติภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID 1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

ปภ. แนะ 5 วิธีรับมือฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ