กรมอุทยานฯ ชี้แจงกรณีเก็บค่าเข้าชมถ้ำหลวง คนไทย 950 บ. ต่างชาติ 1,500 บ.

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ชี้แจงกรณีเก็บค่าเข้าชมถ้ำหลวงตามรอยหมูป่า คนไทย 950 บ. ต่างชาติ 1,500 บ.

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงกรณีค่าเข้าร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวถ้ำหลวงโถงที่ 2 และ 3 ระบุว่า การเก็บค่าเข้าร่วมกิจกกรมตามรอยหมูป่า ชาวไทย 950 บาท ชาวต่างชาติ 1,500 บาท โดยมีผู้เชี่ยวชาญและผู้ช่วยเป็นผู้นำทางบรรยายสื่อความหมายเกี่ยวกับธรณีถ้ำ และความรู้เกี่ยวกับการช่วยเหลือ 13 หมูป่า ตลอดจนมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการกู้ภัย การเก็บค่าเข้ารวมกิจกรรมราคาดังกล่าว ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านถ้ำทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่มีประสบการณ์ในการเที่ยวถ้ำ เนื่องจากเป็นพื้นที่พิเศษ และเสี่ยงต่ออันตรายและการหลงทางในถ้ำ

กรมอุทยานฯ ชี้แจงปมเก็บค่าเข้าชมถ้ำหลวง คนไทย 950 บ. ต่างชาติ 1,500 บ.

โดยค่าเข้าร่วมกิจกรรมจะเก็บ โดยกองทุนสวัสดิการอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ นักท่องเที่ยวชาวไทย แบ่งเป็น

1.ค่าบุคลากรนำเที่ยว (ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ช่วยผู้เชี่ยวชาญ เจ้าหน้าที่กู้ภัย 2 คน ผู้นำเที่ยวท้องถิ่น) จำนวน 500 บาท

2. นำเข้ากองทุนช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่าและเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตของกรมอุทยานฯ จำนวน 150 บาท

3. นำเข้ากองทุนสวัสดิการถ้ำหลวง (สวัสดิการสำหรับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ค่าซ่อมแซมอุปกรณ์ในถ้ำและบริเวณด้านนอก (ที่ไม่สามารถเบิกจ่ายจากทางราชการได้) จัดหาอุปกรณ์สำหรับเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญ ค่าอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ค่าประกันชีวิตเจ้าหน้าที่และบุคลากรนำเที่ยวถ้ำหลวง) จำนวน 300 บาท

กรมอุทยานฯ ชี้แจงปมเก็บค่าเข้าชมถ้ำหลวง คนไทย 950 บ. ต่างชาติ 1,500 บ.

ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีประวัติศาสตร์การกู้ภัยระดับโลก การท่องเที่ยวตามรอยการกู้ภัยดังกล่าว ถือว่ามีความคุ้มค่าสำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมกิจกรรมและสัมผัสประสบการณ์ในถ้ำหลวงที่มีชื่อเสียงแห่งนี้ โดยจะเปิดให้เที่ยวในช่วงที่ไม่ใช่ฤดูฝน สำหรับประชาชนที่ไปเที่ยวในบริเวณ โถง 1 ซึ่งมีระยะทาง 200 เมตร จะไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดยังคงเที่ยวได้ตามปกติ

กรมอุทยานฯ ชี้แจงปมเก็บค่าเข้าชมถ้ำหลวง คนไทย 950 บ. ต่างชาติ 1,500 บ.