เปิดพิกัดย่านร้านค้ากว่า 10 แห่ง ที่โรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนส่งขาย

เปิดพิกัดกว่า 10 แห่ง ที่โรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนสุดสกปรกส่งขายทั่วกรุงเทพฯ - ปริมณฑล คนกินแล้วคลื่นไส้ เวียนศีรษะ หายใจเร็ว

เปิดพิกัดย่านร้านค้ากว่า 10 แห่ง ที่โรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนส่งขาย : สืบเนื่องจากกรณีที่ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนสุดสกปรก ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ตรวจยึดของกลางกว่า 13 รายการ มูลค่ากว่า 240,000 บาท หลังจากที่มีเด็กรับประทานไส้กรอกไม่มียี่ห้อ แล้วมีอาหารคลื่นไส้ เวียนศีรษะ หายใจเร็ว และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล

 

เปิดพิกัดย่านร้านค้ากว่า 10 แห่ง ที่โรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนส่งขาย

ตามรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. จึงมีมาตรการเชิงรุก โดยการติดตามเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปที่มีความเสี่ยงต่อผู้บริโภคที่อาจซื้อมารับประทานและได้รับอันตรายแก่ร่างกายหรือเสียชีวิตเรื่อยมาโดยต่อมาจากการสืบสวนหาข่าว พบว่ามีโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนแห่งหนึ่ง ย่าน จ.ปุทมธานี มีการลักลอบผลิตลูกชิ้นหมูจำนวนมากในสถานที่ไม่ถูกสุขลักษณะ แพ็คบรรจุส่งขายตามตลาดนัดในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลหลายแห่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการลงพื้นที่สืบสวนจนทราบถึงแหล่งผลิตลูกชิ้นดังกล่าว

 

เปิดพิกัดย่านร้านค้ากว่า 10 แห่ง ที่โรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนส่งขาย


กระทั่งวันที่ 18 ธันวาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดธัญบุรี เข้าทำการตรวจค้นบ้านพักอาศัยหลังหนึ่ง ที่ดัดแปลงเป็นโรงงานผลิตลูกชิ้น หมู่ 2 ต.คลอง 4 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พบ น.ส.ธันย์ดารินทร์ (สงวนนามสกุลจริง) แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการผลิตผลิตภัณฑ์ ซึ่งสิ่งที่สามารถตรวจยึดได้มีดังนี้ 
1. ลูกชิ้นบรรจุถุง กว่า 170 ถุง
2. ถุงบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ลูกชิ้น จำนวน 700 ใบ
3. กะละมังสำหรับใช้ผสมเครื่องปรุง จำนวน 1 อัน
4. เครื่องตีลูกชิ้น จำนวน 1 เครื่อง
5. เครื่องบดหมู จำนวน 1 เครื่อง
6. เครื่องผสมหมู จำนวน 1 เครื่อง
7. หม้อต้มลูกชิ้น จำนวน 4 ใบ 
8. อุปกรณ์ในการผลิตลูกชิ้น

เปิดพิกัดย่านร้านค้ากว่า 10 แห่ง ที่โรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนส่งขาย

 

พร้อมส่วนผสมต่างๆ ที่เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 กว่า 13 รายการในการตรวจค้นครั้งนี้พบว่าโรงงานดังกล่าวใช้แรงงานมนุษย์ในการผลิต ตวง และผสมส่วนผสมต่างๆ ในการผลิตลูกชิ้นโดยไม่สวมหมวกคลุมศีรษะและถุงมือเพื่อรักษาความสะอาดแต่อย่างใด อีกทั้งยังพบว่า ขาดสุขลักษณะไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด 


โดยผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นหมูที่มีการโฆษณาว่าเป็นเนื้อหมูแท้นั้น พบว่า เจ้าของโรงงานได้ลักลอบนำเนื้อไก่มาผสมกับเศษของเนื้อหมูเพื่อเป็นการลดต้นทุนในการผลิต ทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิดและ อาจซื้อไปบริโภคได้โดยไม่ทราบถึงส่วนผสมที่แท้จริงของอาหารที่รับประทานเข้าไปซึ่งนางสาวธันย์ดารินทร์ฯ รับสารภาพว่า ได้ทำการผลิตลูกชิ้น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากจาก อย.และสสจ.ปทุมธานี แต่อย่างใด โดยลูกชิ้นหมูยี่ห้อดังกล่าวไม่แสดงเลขสารบบอาหาร (ไม่ผ่าน อย.) ซึ่งเศษเนื้อหมูและเนื้อไก่ที่ใช้เป็นวัตถุดิบซื้อมาจากตลาดไท 

 

เปิดพิกัดย่านร้านค้ากว่า 10 แห่ง ที่โรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนส่งขาย

โดยมีการผสมสารฟอกขาว (titanium Dioxide) และ วัตถุกันเสีย (Sodium benzoate) แล้วนำมาผลิตเป็นลูกชิ้นที่ไม่ได้มาตรฐานส่งขายให้ลูกค้าตามตลาดสดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมกว่า 10 แห่ง อาทิเช่น ห้วยขวาง , ลาดปลาเค้า , สายไหม , ตลิ่งชัน , ตลาดยิ่งเจริญ , ตลาดฐานเพชรปทุมธานี และ สามโคก ปทุมธานี ฯลฯ ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่รับลูกชิ้นไปจำหน่ายคือ กลุ่มขายส่งวัตถุดิบสำหรับขายบะหมี่หรือก๋วยเตี๋ยว โดยผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นวันละประมาณ 200 กิโลกรัม เฉลี่ยเดือนละ 3,000 กิโลกรัม

 


ทั้งนี้ได้เก็บตัวอย่างอาหารเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ หาสารบอแรกซ์ ชนิดและปริมาณวัตถุกันเสีย และจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบสารต้องห้ามในอาหารเพิ่มเติม จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ฐาน“ผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์” ระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เปิดพิกัดย่านร้านค้ากว่า 10 แห่ง ที่โรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนส่งขาย


เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522ฐาน “จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง” ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท 

 


ทั้งนี้ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่าอย่าซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ทราบที่มาของแหล่งผลิต ไม่ว่าจะเป็นการซื้อจากร้านค้าทั่วไป หรือแหล่งขายทางออนไลน์ เพราะอาจเกิดอันตรายจากการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ปลอดภัยต่อการบริโภค และขอเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบผลิตหรือจำหน่ายอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน 

 


ไม่ว่าจะเป็นโรงงานผลิตหรือตัวแทนจำหน่าย ให้หยุดพฤติการณ์ดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด และหากพี่น้องประชาชนพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภคได้ตลอดเวลา “ผู้ต้องหาหรือจําเลยยังเป็นผู้บริสุทธิ์ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคําพิพากษาถึงที่สุด”
 

เปิดพิกัดย่านร้านค้ากว่า 10 แห่ง ที่โรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนส่งขาย