เซ่นข้อสอบ TPAT 1 "นพ.สรนิต" ประธานคณะอนุกรรมการออกข้อสอบ กสพท. ขอลาออก

"นพ.สรนิต" ประธานคณะอนุกรรมการออกข้อสอบ กสพท. ขอลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ปมข้อสอบ TPAT 1 เนื้อหาคล้ายกับของแบบทดสอบ BMAT

จากกรณีดราม่าข้อสอบ TPAT 1 การวัดความถนัดทางวิชาชีพแพทย์ จัดโดยกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) เนื่องจากผู้เข้าสอบพบว่าข้อสอบส่วนหนึ่งนำมาจากข้อสอบ The BioMedical Admissions Test (BMAT) ซึ่งเป็นข้อสอบเฉพาะทางสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในสาขาการแพทย์ สัตวแพทย์ และทันตแพทย์ นำมาแปลเป็นภาษาไทย โดยไม่มีการเปลี่ยนโจทย์และคำตอบ ซึ่งอาจเอื้อประโยชน์ต่อผู้ที่เคยสอบ BMAT และมาสอบ TPAT1 โดยเรียกร้องให้ กสพท. ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น

 

เซ่นข้อสอบ TPAT 1 นพ.สรนิต ประธานคณะอนุกรรมการออกข้อสอบ กสพท. ขอลาออก

ก่อนที่ต่อมา คณะกรรมการอำนวยการและกรรมการบริหาร กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย มีมติให้ตัดข้อสอบฉบับที่ 1 ออก และ คิดคะแนนเฉพาะในฉบับที่ 2 และฉบับที่ 3 คะแนนรวม 200 คะแนน หรือ 20 % เพื่อนำไปรวมกับ A-Level (9 วิชาสามัญ) อีก 70% ซึ่งจัดสอบโดย ทปอ.

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2566 รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ประธานอนุกรรมการสอบคัดเลือก กสพท. ได้ระบุว่า วันนี้คณะกรรมการอำนวยของ กสพท ได้ประชุม และมีมติตามที่ได้ประกาศในเว็บไซต์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฯ ได้แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยการลาออก เป็นการแสดงสปิริตเมื่อเกิดข้อผิดพลาดขึ้น


ทั้งนี้ ไม่มีใครบีบบังคับตน และ กสพท. ก็ทำงานกันเป็นทีม ซึ่งตนไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง คนอื่นๆ สามารถทำได้ ซึ่งจะได้มีแนวคิดใหม่ๆเกิดขึ้น

 

เซ่นข้อสอบ TPAT 1 นพ.สรนิต ประธานคณะอนุกรรมการออกข้อสอบ กสพท. ขอลาออก
 

ขณะที่ทางด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "แถลงการณ์สรุปผลการประชุมของ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย หรือ กสพท เกี่ยวกับปัญหาเรื่องที่ข้อสอบคล้ายคลึงซ้ำซ้อนกับแบบทดสอบ BMAT ของมหาวิทยาลัย Cambridge ถึง 11 ข้อจาก 45 ข้อ


มีแนวทางการเยียวยาผู้สอบ ด้วยการให้ตัดข้อสอบฉบับที่ 1 ออก เหลือไว้แค่ฉบับที่ 2 และ 3 ดังในแถลงการณ์นี้นะครับ (แต่ไม่ได้มีข้อชี้แจงเรื่องการไปละเมิดลิขสิทธิ์ของ BMAT)"

 

เซ่นข้อสอบ TPAT 1 นพ.สรนิต ประธานคณะอนุกรรมการออกข้อสอบ กสพท. ขอลาออก