อย.เผยผลตรวจ "น้ำดื่มก้าวไกล" ล่าสุดสั่งให้ระงับการจำหน่าย จ่ายแจก

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เผยผลตรวจ "น้ำดื่มก้าวไกล" ล่าสุดโดนสั่งให้ระงับการจำหน่าย จ่ายแจก จนกว่าจะมีการแก้ไขฉลาก

อย.เผยผลตรวจ "น้ำดื่มก้าวไกล" ล่าสุดสั่งให้ระงับการจำหน่าย จ่ายแจก : กำลังเป็นที่สนใจอย่างมากหลังจากที่เพจ วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร ได้ออกมาแฉเรื่องที่ ส.ส.หญิง ของจังหวัดนนทบุรี นำน้ำดื่มหมดอายุไปแจกจ่ายช่วยเหลืองานต่างๆ จนตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ จากนั้นไม่นานทางตัวแทนเพจดังกล่าวได้นำขวดบรรจุน้ำดื่มดังกล่าว เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ทำการตรวจสอบน้ำดื่มและฉลากขวดน้ำดื่มดังกล่าว

 

 

 

ล่าสุดมีรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ออกมาเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า "กรณีน้ำดื่มพรรคก้าวไกลใช้เลข อย. ที่แจ้งยกเลิกแล้ว มีความผิด จึงได้สั่งให้ระงับการจำหน่าย จ่าย แจก จนกว่าจะมีการแก้ไขฉลากน้ำดื่มให้ถูกต้อง พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย

 


นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากกรณีพบน้ำดื่มพรรคก้าวไกล มีการใช้เลข อย. ที่ยกเลิกไปแล้วนั้น  สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประสานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรีเพื่อดำเนินการตรวจสอบ โดยพบว่าผู้ผลิตน้ำดื่มดังกล่าว ได้แจ้งยกเลิกเลข อย.เดิมแล้ว ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2557 

 


เนื่องจากย้ายสถานที่ผลิต ปัจจุบันย้ายมาอยู่เลขที่ 154 หมู่ที่ 9 ต. บางกร่าง อ. เมือง จ. นนทบุรี โดยสถานที่แห่งนี้ มีผลิตภัณฑ์น้ำดื่มที่ได้รับอนุญาต 2 รายการ คือ น้ำดื่มตราราชา เลข อย. 12-2-00858-2-0001 และน้ำดื่มตราคิงลิส เลข อย. 12-2-00858-2-0002 ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรีได้มีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ปี 2558 - ปัจจุบัน 

 

อย.เผยผลตรวจ "น้ำดื่มก้าวไกล" ล่าสุดสั่งให้ระงับการจำหน่าย จ่ายแจก

โดยเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจไม่พบน้ำดื่มพรรคก้าวไกล แต่พบน้ำดื่มคิงลิส จึงได้เก็บตัวอย่างน้ำดื่มคิงลิสตรวจวิเคราะห์คุณภาพ พบว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐานส่วนการตรวจสถานที่ได้ให้ผู้รับอนุญาตแก้ไขปรับปรุงให้เป็นไปตามมาตรฐานสถานที่ผลิตแล้้วตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 

 


ต่อมาวันที่ 19 ธันวาคม 2566 ได้ตรวจสอบสถานที่ผลิตดังกล่าวอีกครั้ง พบการผลิตน้ำดื่มพรรคก้าวไกลซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบฉลากแล้วพบว่าแสดงเลข อย. เดิมที่ยกเลิกไปแล้ว ซึ่งผู้รับอนุญาตยอมรับว่าใช้ฉลากไม่ถูกต้อง และจากการตรวจบริเวณสถานที่ผลิตและโกดังเก็บสินค้า 

 

 

พบน้ำดื่มพรรคก้าวไกล ขนาดบรรจุ 350 ml จำนวน 723 แพ็คๆ ละ 1 โหล และน้ำดื่มคิงลิส ขนาดบรรจุ 350 ml จำนวน 798 แพ็คๆ ละ 1 โหล ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้งหมด แสดงฉลากเลขสารบบอาหารไม่ถูกต้อง จึงได้สั่งให้ระงับการจำหน่าย จ่ายแจก จนกว่าจะมีการแก้ไขฉลากน้ำดื่มให้ถูกต้องและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 

อย.เผยผลตรวจ "น้ำดื่มก้าวไกล" ล่าสุดสั่งให้ระงับการจำหน่าย จ่ายแจก