ธนาคารอิสลาม แจงปมโฉนดบ้าน-ที่ดิน 50 ล้านบาท ของลูกค้าหาย พร้อมเยียวยา

ธนาคารอิสลาม แจงปมโฉนดบ้าน-ที่ดิน 50 ล้านบาท ของลูกค้าหาย พร้อมเยียวยา งดคิดดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ รวมทั้งจะทำการคืนเงินมัดจำ...

วันที่ 22 ธ.ค. 66 บริษัทบริหารสินทรัพย์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำกัด ได้โพสต์ประกาศหนังสือชี้แจง เหตุทำโฉนดที่ดินของลูกค้าสูญหาย โดยระบุข้อความว่า ตามที่ปรากฎข่าวผ่านสื่อออนไลน์และสื่อสาธารณะ โดยรายงานว่า ธนาคารแห่งหนึ่งย่านพระราม 9 ได้ทำโฉนดที่ดินของลูกค้าสูญหาย ทำให้ไม่สามารถขายที่ดินเพื่อชำระหนี้ได้ทันตามกำหนดเวลาและเกิดความเสียหายนั้น

 


 

บริษัทบริหารสินทรัพย์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำกัด (บอส.หรือ IAM) ให้ความสำคัญในการให้บริการกับลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market Conduct) ตระหนักถึงสิทธิของลูกค้า และรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเต็มความสามารถ โดยได้หารือร่วมกับลูกค้าหรือผู้ร้องเรียนเพื่อแก้ไขสถานการณ์ให้ลูกค้าสามารถโอนขายทรัพย์ตามความประสงค์ได้อย่างเร็วที่สุด และหาแนวทางชดเชยเยียวยาจนเป็นทีพอใจของลูกค้าและผู้ค้ำประกันแล้ว จึงขอเรียนชี้แจงดังนี้

 

บสอ. มีการเก็บรักษาเอกสารสำคัญของลูกค้าภายในห้องมั่นคง และมีกระบวนการควบคุมการเข้าถึงการเบิกใช้เอกสารเพื่อป้องกันการสูญหาย และการนำไปใช้ที่ไม่สมควร

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บสอ.ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าโฉนดที่ดินของลูกค้าไม่ได้เกิดการสูญหายในระหว่างเก็บรักษาของ บสอ. อย่างไรก็ตาม บสอ.รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยขอรับมอบอำนาจจากลูกค้าไปดำเนินการออกใบแทนหนังสือแสดงสิทธิ์ในที่ดินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.66

ซึ่งตามขั้นตอนทราบว่าภายในวันที่ 15 ก.พ.67 ลูกค้าจะสามารถใช้ใบแทนฯ ดังกล่าวทำการโอนขายทรัพย์ได้
 

ในการนี้ บสอ.ได้มีมาตรการชดเชยเยียวยาให้กับยลูกค้า โดยจะขยายเวลาชำระหนี้ออกไปจนถึงวันที่ 15 ก.พ.67 หรือจนกว่าจะได้ใบแทนฯ และในระหว่างนี้ บสอ.จะงดคิดดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ รวมทั้งจะทำการคืนเงินมัดจำ (Upfort) ทั้งจำนวนให้กับลูกค้าเพื่อนำเงินไปคืนให้กับผู้ซื้อทรัพย์ ซึ่งจะทำให้ทุกฝ่ายไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

บสอ.ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงการคลัง ยังคงมุ่งมั่นในการช่วยเหลือลูกหนี้ทุกรายให้กลับมาประกอบธุรกิจและดำเนินชีวิตได้ตามปกติอย่างเต็มความสามารถ เพื่อสร้างความเข้มแข็งและความมั่นคงทางการเงินให้กับธุรกิจและชุมชน และเป็นฟันเฟืองในการขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐบาลในการแก้หนี้สาธารณะของประเทศ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบการเงินของประเทศชาติต่อไป

 

ธนาคารอิสลาม แจงปมโฉนดบ้าน-ที่ดิน 50 ล้านบาท ของลูกค้าหาย พร้อมเยียวยา