"หมอมนูญ" เปิดอาการ สาวหลังคลอดติดโควิด แต่ ฉีดวัคซีนไปแล้ว 5 เข็ม

"หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เปิดเผนเคสคนไข้ สาวหลังคลอด ฉีดวัคซีน 5 เข็ม ติดโควิด

"หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า 

ผู้ป่วยหญิงอายุ 31 ปี ปกติแข็งแรงดี ฉีดวัคซีนโควิดทั้งหมด 5 เข็ม ซิโนแวค 2 แอสตราเซเนกา 1 ไฟเซอร์ 1 โมเดอร์นา 1 ไม่เคยติดเชื้อไวรัสโควิดมาก่อน ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A วันที่ 12 ตุลาคม 2566 มีไข้สูง ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตัวมาก ขณะตั้งครรภ์ 37 สัปดาห์ ได้ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ กิน 5 วัน ดีขึ้น คลอดลูกวันที่ 25 ตุลาคม เด็กเกิดมาปกติ

"หมอมนูญ" เปิดอาการ สาวท้องติดโควิด แต่ ฉีดวัคซีนไปแล้ว 5 เข็ม

วันที่ 12 ธันวาคม มีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกเล็กน้อย 2 วัน อุณหภูมิ 38.5 องศาเซลเซียส ตรวจร่างกายปกติ วัดระดับออกซิเจนได้ 97%

ตรวจ ATK บวก ติดเชื้อไวรัสโควิดครั้งแรก กำลังเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ลูกอายุ 1 เดือนครึ่ง ตรวจลูกไม่ติดโควิด

เนื่องจากผู้ป่วยรายนี้แข็งแรง อาการเบาไม่หนัก ไม่มีโรคประจำตัว ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดมาแล้ว 5 เข็ม และปัจจุบันเชื้อไวรัสโควิดลดความรุนแรงลง นอกจากนี้ยาต้านไวรัสโควิดโมลนูพิราเวียร์ และแพกซ์โลวิดสามารถดูดซึมผ่านน้ำนมให้ลูก อาจมีอันตรายต่อลูก ห้ามให้นมลูกขณะกินยา และต้องหยุดกินยาโมลนูพิราเวียร์ 4 วันก่อนให้นมลูก/ ยาแพกซ์โลวิด 7 วันก่อนให้นมลูก

ผมจึงเลือกให้ยารักษาตามอาการ ผู้ป่วยดีขึ้น หายได้เองโดยไม่ต้องกินยาต้านไวรัส ผู้ป่วยกลับไปเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาการของโรคโควิดในผู้ป่วยรายนี้เบากว่าตอนป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ตอนเดือนตุลาคมมาก แสดงว่าวัคซีนป้องกันโควิดช่วยลดการป่วยหนักได้

ถ้าผู้ป่วยรายนี้อยู่ในกลุ่มเปราะบางไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโควิด และติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิมอย่างเมื่อ 2 -3 ปีก่อน ซึ่งรุนแรงกว่าสายพันธุ์ปัจจุบัน ผมจะให้ยาต้านไวรัสชนิดฉีด เรมเดซิเวียร์ ไม่รักษาตามอาการแน่นอน

"หมอมนูญ" เปิดอาการ สาวท้องติดโควิด แต่ ฉีดวัคซีนไปแล้ว 5 เข็ม