"หมอธีระ" เปิดข้อมูลชัด อัพเดท โควิด-19 ล่าสุด

"หมอธีระ" นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยข้อมูล อัพเดท เกี่ยวกับ ไวรัส โควิด-19 ล่าสุด

"หมอธีระนพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุ

Update COVID-19

1. JN.1 (หรือ BA.2.86.1.1)

ข้อมูลจากเบลเยี่ยม (รูปที่ 1) ชี้ให้เห็นว่า JN.1 นั้นครองสัดส่วนการระบาดหลัก โดยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่สายพันธุ์อื่นๆ ที่ระบาดมาก่อนนั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง

"หมอธีระ" เปิดข้อมูลชัด อัพเดท โควิด-19 ล่าสุด

ในขณะที่อีกซีกโลกอย่างนิวซีแลนด์นั้น พบว่า จากการสุ่มตรวจสายพันธุ์โควิด-19 จากน้ำเสียของชุมชน ก็ตรวจพบ JN.1 ทุกแหล่งที่ตรวจ บ่งเป็นนัยว่า JN.1 นั้นกระจายไปทั่วเช่นกัน (รูปที่ 2)

 

"หมอธีระ" เปิดข้อมูลชัด อัพเดท โควิด-19 ล่าสุด

ข้อมูลจากทั่วโลกที่ได้นำเสนอออกมาอย่างต่อเนื่องนั้น ล้วนเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า JN.1 มีสมรรถนะในการแพร่ระบาดสูง จากคุณสมบัติของไวรัสที่ดื้อต่อภูมิคุ้มกันอย่างมาก ในขณะเดียวกัน หลายประเทศก็ประสบปัญหาจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะในยุโรป หรือในประเทศเพื่อนบ้านของไทยอย่างสิงคโปร์ จนทำให้กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ต้องออกมากระตุ้นเตือนให้ประชาชนระมัดระวัง ป้องกันตัวระหว่างการใช้ชีวิตประจำวัน

สำหรับไทยเรา จำนวนเคสก็สูงขึ้นชัดเจนในรอบเดือนที่ผ่านมา รวมถึงเคสปอดอักเสบ และจำนวนผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ

การป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่ง่ที่ควรกระทำ

เจ็บป่วยในหน้าเทศกาลไม่ใช่เรื่องที่พึงปรารถนา

2. ลดเวลาสัมผัส รักษาระยะห่าง และเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการไม่สบาย คือสามเรื่องสำคัญ ที่จะช่วยลดเสี่ยงโควิด

วารสาร Nature วันที่ 21 ธันวาคม 2023 เผยแพร่บทความสรุปความรู้จากงานวิจัยล่าสุดที่เพิ่งเผยแพร่ และได้เคยนำเสนอไปเมื่อวานนี้ (รูปที่ 3)

"หมอธีระ" เปิดข้อมูลชัด อัพเดท โควิด-19 ล่าสุด

ใจความสำคัญคือ ความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคโควิด-19 นั้นจะมีมากขึ้นชัดเจนหากคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่น อยู่ด้วยกันเป็นระยะเวลานาน ยิ่งนานยิ่งเสี่ยง และการที่อาศัยอยู่ร่วมกับผู้ป่วยในครัวเรือนเดียวกัน

อีกสองวันก็จะ Christmas Eve ซึ่งจะมีกิจกรรมสังสรรค์กันมาก รวมถึงวันสิ้นปีและวันปีใหม่ที่จะตามมา ดังนั้นจึงควรใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง คอยสังเกตอาการของตนเองและคนที่เราพบปะ หากไม่สบายควรพักรักษาตัว จะได้ไม่แพร่ให้ผู้อื่น

การใส่หน้ากากป้องกันตัวจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

อ้างอิง

Contact-tracing app predicts risk of SARS-CoV-2 transmission. Nature. 21 December 2023.