ถกสนั่น รร.ถูกหมู่บ้านร้องเสียงดัง ทำเสียสุขภาพจิต ทั้งที่อยู่มาก่อน 30 ปี

ดราม่าสนั่น" โรงเรียน" ถูกหมู่บ้านร้องเรียนเสียงดัง ทำเสียสุขภาพจิต เหตุเป่านกหวีดจราจรตอนเช้า ทั้งที่ตั้งอยู่มาก่อน 30 ปี

เป็นเรื่องดราม่าที่ได้รับความสนใจในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก หลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Theeraphat Sirirat ได้โพสต์ภาพโรงเรียนแห่งหนึ่ง ย่านถนนไทยรามัญ แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ เมื่อปี 2561 โดยพบบริเวณโดยรอบของโรงเรียนจะมีแต่ทุ่งนา ซึ่งไม่เกิดปัญหาอะไรกับทางโรงเรียน จนกระทั่งเมื่อปี 2566 ปรากฏว่าบริเวณโดยรอบของโรงเรียนเต็มไปด้วยบ้านเรือนที่เริ่มเข้ามา มีผู้อยู่อาศัยใกล้โรงเรียนจำนวนมาก กลับเกิดปัญหาเมื่อมีคนในหมู่บ้านร้องเรียนเรื่องเสียงนกหวีดของโรงเรียน บอกทำเสียสุขภาพจิต

 

ดราม่า รร.ถูกหมู่บ้านร้อง รำคาญเสียงนกหวีด ทั้งที่อยู่มาก่อน 30 ปี

โดยทางผู้โพสต์ได้ระบุข้อความว่า "โรงเรียนแห่งหนึ่งตั้งมาก่อนหมู่บ้านเกือบ 30 ปี แต่พอมีหมู่บ้านแล้วผู้คนเริ่มเข้ามาพักอาศัย กลับถูกผู้พักอาศัยบางกลุ่มร้องเรียนเรื่องการจราจร (เสียงนกหวีด) ที่ว่าทำให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต ให้เปลี่ยนไปใช้สัญญาณไฟแทน


อย่าลืมว่ามันคือเขตโรงเรียน ความปลอดภัยหน้าโรงเรียนต้องมีเป็นอันดับแรก ยังไงก็ขอให้ปรับสภาพและหาพื้นที่ตรงกลางกันให้ได้นะครับจะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข"

 

ดราม่า รร.ถูกหมู่บ้านร้อง รำคาญเสียงนกหวีด ทั้งที่อยู่มาก่อน 30 ปี

หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตจำนวนมาก  ก่อนที่ต่อมาอาจารย์ของโรงเรียนดังกล่าว ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์ ระบุว่า


"ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีการก่อสร้างโรงเรียนได้รับผลกระทบเรื่องรถบรรทุกที่เข้ามาถมดินในโครงการในช่วงเวลาที่นักเรียนต้องมาโรงเรียนครูก็อำนวยความสะดวกให้ต่างๆ ทำไมโรงเรียนไม่เคยร้องเรียนคุณเลย นั่นเพราะเรามองเห็นการเปลี่ยนแปลงและโรงเรียนต้องปรับตัวเหมือนที่ครูได้เล่าให้ฟังทุกอย่างที่โรงเรียนมีกิจกรรมเราถูกร้องเรียนหมดครับ แต่เราเลือกที่จะเงียบแค่นั้นเอง"


"เสียงนกหวีดจะหายไปปิดถนนข้างโรงเรียนกลับไปใช้เส้นทางเดิมเหมือนเมื่อก่อน วนขวาไปไม่มีถนนตรงนี้เราก็อยู่ได้นักเรียนข้ามถนนได้ปลอดภัยครูไม่ต้องเป่านกหวีด นักเรียน ครูปลอดภัย...เพื่อลดแรงกระแทกของผู้พักอาศัยเพียงคนเดียว...แต่เขาต้องตอบสังคมให้ได้ครับ.....ว่าต้องการเช่นนั้นไหม


ในฐานะครูเป็นหัวหน้างานจราจรของโรงเรียน ครูปรับเปลี่ยนการเดินรถของครูและบุคลากรของโรงเรียนให้วนเข้าประตูด้านหลังเข้าประตู 2 ข้างห้องพลศึกษา เพื่อที่จะไม่ขวางรถที่จะต้องวิ่งผ่านทางตรงหน้าโรงเรียนและเข้าซอยหมู่บ้าน ทุกคนปรับเปลี่ยน เวลาที่ปริมาณรถที่มาจากไทยรามัญจำนวนมากเราก็จะปล่อยในปริมาณมาก เราทำแบบนี้ทุกวัน


รถจำนวนมากคนจำนวนมากเราจึงจำเป็นต้องใช้สัญญาณนกหวีดเพื่อเป็นการออกคำสั่งระยะไกล เสียงนกหวีดยาวคือหยุด สั้นๆ สลับกันคือให้เคลื่อนที่ และเราเป่าเฉพาะทิศทางหน้าโรงเรียนให้หยุดทางทิศทางรถที่มาจากไทยรามัญเท่านั้น นอกนั้นกรรมการนักเรียนจะมีธงสีแดงกั้นรถ แค่ช่วงเวลา 06.30-07.30 น. หลังจากนั้นจะปล่อยรถวิ่งสวนกันสลับกันเองตามปกติ แค่นั้น"

 

ดราม่า รร.ถูกหมู่บ้านร้อง รำคาญเสียงนกหวีด ทั้งที่อยู่มาก่อน 30 ปี


นอกจากนี้ยังมีบรรดาศิษย์เก่า เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ "ก็รู้ว่านี่โรงเรียน มันก็ต้องมีความวุ่นวาย มีเสียงดัง แล้วไม่ทราบว่าคุณมาซื้อบ้านติดโรงเรียนทำไม? ไม่ใช่ว่าเพิ่งมีโรงเรียน ก็รู้ว่ามันมีมาตั้งนานแล้ว แต่ก็ดันมาซื้อใกล้โรงเรียน ทำอย่างกับไม่เคยเข้าโรงเรียนมาก่อน ก็รู้ๆ กันอยู่ว่ามันมีงานตลาด งึดคัก"


"ในฐานะศิษย์เก่า สงสารโรงเรียน สงสารคุณครู และนักเรียน อยู่มาตั้งแต่สองข้างทางมีแต่ทุ่งนา ไฟฟ้าแทบไม่มี วันนี้ความเจริญเข้ามา หมู่บ้านเข้ามาทีหลัง มันก็ควรจะต้องรู้อยู่แล้วว่ามีโรงเรียน แต่ทำไมถึงเดือดร้อนกับเสียงนกหวีดอะไรขนาดนั้นจนต้องไปร้องเรียน"

 

ขอบคุณ Theeraphat Sirirat