เช็กพยากรณ์อากาศช่วงปีใหม่ 2567 ภาคไหนยังหนาว ภาคไหนฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศเทศกาลปีใหม่ ช่วงวันที่ 29 ธ.ค. 2566 - 1 ม.ค. 2567 เช็กภาคไหนยังหนาว ภาคไหนฝนตกหนัก

เช็กสภาพอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศเทศกาลปีใหม่ 2567 โดยระบุว่า ในช่วงวันที่ 29 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2567 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงที่ปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง

 

เช็กพยากรณ์อากาศช่วงปีใหม่ 2567 ภาคไหนยังหนาว ภาคไหนฝนตกหนัก

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้น กับมีหมอกในตอนเช้า โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้า ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกมีอากาศเย็น 


สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะเริ่มมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังปานกลาง โดยบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ข้อควรระวัง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพที่เปลี่ยนแปลง และระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกไว้ด้วย สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตร


ส่วนในช่วงวันที่ 29 - 30 ธันวาคม 2566 ประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่างระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและควรหลีกเสี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

 

เช็กพยากรณ์อากาศช่วงปีใหม่ 2567 ภาคไหนยังหนาว ภาคไหนฝนตกหนัก

 

เช็กพยากรณ์อากาศช่วงปีใหม่ 2567 ภาคไหนยังหนาว ภาคไหนฝนตกหนัก
 

ขณะที่ พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น. วันรุ่งขึ้น 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 27 ธ.ค. 2566 -5 ม.ค. 2567) อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ระบุว่า


มวลอากาศเย็นยังแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน แต่เริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ลมหนาวยังพัดปกคลุมต่อเนื่องแต่มีกำลังอ่อนถึงปานกลาง อากาศยังเย็นถึงหนาวและมีหมอกบางในตอนเช้า หลังจากวันนี้จะเริ่มอุ่นขึ้น แต่ยังสามารถสัมผัสอากาศเย็นถึงหนาวได้บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ระมัดระวังรักษาสุขภาพ ช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง ช่วงนี้อากาศแห้ง ระวังอัคคีภัย


ส่วนภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยและตอนล่างฝนลดงลงแล้ว แต่ยังมีฝนบางแห่งตามมรสุมที่พัดปกคลุม ชาวเรือ ชาวประมง เพื่อความปลอดภัย เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งไปอีก 1 วันนี้ ช่วงก่อนส่งท้ายปีเก่า 27 ธ.ค.66 -5 ม.ค.67 อากาศอุ่นขึ้น กลางวันร้อน แต่ทางภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนยังมีอากาศเย็นถึงหนาว ต่อเนื่องไปถึงปีใหม่ ช่วงปีใหม่ไทยตอนบนคาดว่าจะมีคลื่นกระแสลมตะวันตกพัดปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ทำให้มีฝนเล็กน้อย (3-5 ม.ค.67) ส่วนภาคใต้ฝนลดลงคลื่นลมเริ่มเบาลง


ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้สถานการณ์ปรากฎการณ์เอลนีโญกำลังแรง ซึ่งทำให้สภาวะลมหนาว ฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ