อ.เจษฎ์ คลายกังวลคนไทย หัวจ่ายน้ำมัน อนุญาตให้ผิดพลาดได้ บวกลบ 1% ทุกยี่ห้อ

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ เผย "หัวจ่ายน้ำมัน อนุญาตให้ผิดพลาดได้ บวกลบ 1% ทุกยี่ห้อ (ไม่ใช่แค่ ปตท.) ครับ"

"อ.เจษฎ์ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความกรณีคลิปเตือน การเติมน้ำมัน และมีการแตกตื่นว่าจะเป็นการโกงลูกค้า หรือไม่นั้น โดยได้ระบุข้อความว่า 

"หัวจ่ายน้ำมัน อนุญาตให้ผิดพลาดได้ บวกลบ 1% ทุกยี่ห้อ (ไม่ใช่แค่ ปตท.) ครับ"

มีการแชร์คลิปวิดีโอดราม่ากันเกี่ยวกับ "การเติมน้ำมัน ปตท. ได้ปริมาณคลาดเคลื่อน จากที่ควร" โดยในคลิปนั้น ลูกค้ามาเติมน้ำมันดีเซลที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. ใน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี แล้วรู้สึกว่าเกจ์วัดน้ำมันรถขึ้นไม่เป็นปกติ เลยมีการขอให้ทางปั๊มตรวจสอบ ด้วยการบีบจ่ายน้ำมันออกมาใส่ในภาชนะตวงมาตรฐาน พบว่าเมื่อบีบมือจ่าย 5 ลิตร ไป 2 ครั้ง ได้ปริมาตรน้ำมันขาดไปประมาณ 25-30 มิลลิลิตร !

อ.เจษฎ์ คลายกังวลคนไทย หัวจ่ายน้ำมัน อนุญาตให้ผิดพลาดได้ บวกลบ 1% ทุกยี่ห้อ

ทำให้คนแตกตื่นกันว่า เป็นการโกงลูกค้าของ ปตท. (บางปั๊ม) ผ่านการจ่ายน้ำมันขาดไปเล็กน้อย ทุกวันๆ หรือเปล่า !?

จริงๆ แล้ว ทางปั๊ม ปตท. สาขานี้ไม่ได้เก่งอะไรลูกค้านะครับ เพราะมันเป็นแค่ "ค่าความคลาดเคลื่อน" ในการจ่ายน้ำมันของหัวจ่าย ซึ่งไม่ได้แม่นยำเป๊ะๆ แต่คลาดเคลื่อนได้ ทั้งบวกและลบ (คือ ขาดและเกิน) ได้ ±1% ตามกฎหมายกำหนด ทุกปั๊ม ทุกยี่ห้อครับ (ไม่ใช่แต่ ปตท. )

ซึ่งในคลิปนั้น ทางพนักงานในปั้ม ก็ได้ชี้แจงไปแล้วว่า ถ้าเติมน้ำมัน 5 ลิตร หัวจ่ายอาจจะจ่ายออกมาได้คลาดเคลื่อน ไม่เกิน ±50 มิลลิลิตร ตามมาตรฐานที่สำนักงานชั่งตวงวัด กำหนดไว้

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าทดลองเติมน้ำมัน 5 ลิตรกันแบบในคลิป วันนี้ อาจบีบจ่ายน้ำมันขาดไป 30 มิลลิลิตร แต่พรุ่งนี้ หรือปั๊มอื่น อาจจ่ายเกินไป 30 มิลลิลิตรก็ได้

ซึ่งจากที่เคยมีการตรวจสอบปั๊มน้ำมันยี่ห้อต่างๆ ทั่วประเทศ มีกรณีทั้งที่ขาดไป หรือเกินไป แต่ถ้าเพียงเล็กน้อยไม่เกิน 1% ก็ถือว่าไม่ผิดตามมาตรฐานครับ

 

ลองอ่านข้อมูลเพิ่มเติมด้านล่างนี้ครับ

- เกณฑ์ใน “คู่มือการตรวจสอบและให้คำรับรองมาตรวัดปริมาตรน้ำมันเชื้อเพลิง” ของสำนักงานชั่งตวงวัด กำหนดให้มี “อัตราเพื่อเหลือเผื่อขาด” หรือค่าความคลาดเคลื่อน ที่ยอมให้ได้สูงสุดของมาตรวัดนั้นๆ ในการตรวจสอบระหว่างใช้งานสำหรับเชื้อเพลิงปริมาณ 5 ลิตร ให้มีความคลาดเคลื่อนบวก/ลบได้ไม่เกิน 50 มิลลิลิตร หรือ 0.050 ลิตร ต่อน้ำมันที่ทดสอบ 5 ลิตร)

- พีทีที สเตชั่น ชี้แจงว่า มาตรวัดปริมาตรน้ำมันเชื้อเพลิงที่สถานีบริการน้ำมันทุกแห่งผ่านการตรวจสอบและได้รับการรับรองจากสำนักงานชั่งตวงวัด กระทรวงพาณิชย์ โดยที่ผู้ค้าน้ำมันไม่สามารถปรับแต่งมาตรวัดเองได้ และสถานีบริการน้ำมันจะต้องดำเนินการตรวจวัดปริมาตรน้ำมัน และนำส่งสำนักงานกลางชั่งตวงวัดเป็นประจำทุกเดือน

- ผลการตรวจวัดปริมาตรน้ำมันของ สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สระบุรี ล่าสุด ยังคงเป็นไปตามเกณฑ์ที่สำนักงานชั่งตวงวัดกำหนด

- นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า

มาตรฐานของสำนักงานชั่งตวงวัดโลก ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกับทุกประเทศทั่วโลก กำหนดอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด หรือค่าความคลาดเคลื่อน ของปริมาตรน้ำมัน สามารถเกิน และขาดได้ ไม่เกินร้อยละ 1 หรือ ไม่เกิน 50 มิลลิลิตรต่อภาชนะทดสอบขนาดบรรจุ 5 ลิตร

- ปริมาตรน้ำมันขาดไป 25-30 มิลลิลิตร ยังไม่เกิน 50 มิลลิลิตร ซึ่งเป็นค่าคาดเคลื่อนมาตรฐานตามกฎหมายกำหนด ดังนั้นปั๊ม จึงยังไม่มีความผิดตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ 2542

- จากการตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วประเทศในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา จำนวน 13,366 แห่ง จำนวนรวม 180,024 หัวจ่าย พบว่า ไม่ถูกต้อง 34 สถานี 281 หัวจ่าย โดยกรณีมาตรวัดคลาดเคลื่อน มีเพียง 19 สถานี จำนวน 40 หัวจ่าย

- พบว่า กรณีปริมาตรน้ำมันเกิน มากกว่า ปริมาตรน้ำมันขาด คือ มีน้ำมันเกิน 14 สถานี 29 หัวจ่าย และน้ำมันขาด 5 สถานี 11 หัวจ่าย (คือ เพียง 0.0061% เท่านั้น ถือว่าน้อยมาก)

- พบว่า ปั๊มส่วนใหญ่จะตั้งหัวจ่ายให้จ่ายน้ำมันเกิน เพราะต้องการรักษาชื่อเสียง หากเกิดปัญหาน้ำมันขาดจะกระทบต่อชื่อเสียงและความเชื่อมั่นทางธุรกิจ

- อย่างไรก็ตาม หากตรวจพบสถานีบริการใด ใช้มาตรวัดที่ไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีพบว่ามีการดัดแปลงมาตรวัดจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 120,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ