เตือน อย่าเอา น้ำยาล้างห้องน้ำ มาผสมกับ น้ำยาฟอกผ้าขาว เด็ดขาด

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ เตือน อย่าเอา "น้ำยาล้างห้องน้ำ" ผสมกับ "น้ำยาฟอกผ้าขาว" เด็ดขาด

"อ.เจษฎ์ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุ เตือน อย่าเอา "น้ำยาล้างห้องน้ำ" ผสมกับ "น้ำยาฟอกผ้าขาว" เด็ดขาด โดยได้ระบุเนื้อหาดังนี้ 

 

เตือน อย่าเอา น้ำยาล้างห้องน้ำ มาผสมกับ น้ำยาฟอกผ้าขาว เด็ดขาด

"ห้ามเอาน้ำยาล้างห้องน้ำ ผสมกับ น้ำยาฟอกผ้าขาว" (มีคลิปสาธิต.. โพสต์ใหม่ มีเสียงแล้ว)

เตือนแล้วเตือนอีก ว่าอย่าเอา "น้ำยาล้างห้องน้ำ" ผสมกับ "น้ำยาฟอกผ้าขาว" (เช่น ยี่ห้อไฮเตอร์) อันตรายมาก จะเกิด "ก๊าซคลอรีน" ขึ้น และเป็นอันตรายต่อสุขภาพจนอาจถึงชีวิตได้ครับ !! 

จากโพสต์นี้ เค้าบอกว่าได้แช่ถุงเท้าในน้ำยาฟอกผ้าขาว (ไฮเตอร์) แล้วเทน้ำยาลงอ่างล้างหน้า จากนั้น ได้ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ (เป็ดโปร) ไปราดทำความสะอาดอ่างล้างหน้า กะจะทิ้งไว้แล้วค่อยลงมือขัด แต่สักพักเริ่มมีกลิ่นอะไรแปลกๆ เหม็น ตลบอบอวลในห้องน้ำ กลิ่นแรงมาก...

..ทีแรกก็ขัดห้องน้ำตามปกติ สักพักเริ่มไม่ไหว แสบคอแสบจมูกไปหมด รีบออกจากบ้าน มาสูดอากาศบริสุทธิ์ ผ่านไป 30 นาที อาการแย่ลง รู้สึกหายใจติดขัด หายใจเข้าได้ไม่สุด รู้สึกเหนื่อยเหมือนกำลังจะตาย เลยไปโรงพยาบาล เข้าห้อง ER ออกซิเจนในเลือดต่ำ เอกซเรย์ปอดออกมามีของเหลวอยู่ในปอด !!

ที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะ น้ำยาซักผ้าขาว (bleach) มักจะมีส่วนผสมของสารเคมีที่ชื่อ โซเดียมไฮโปคลอไรต์ (sodium hypochlorite NaClO) ขณะที่ น้ำยาล้างห้องน้ำ ซึ่งแม้ว่าจะมีหลายสูตร แต่สูตรที่นิยมใช้กันเพราะกำจัดคราบหินปูนได้ดี มักจะมีกรดไฮโดรคลอริก (hydrochloric acid HCl)

สารทั้งสองตัวนี้เมื่อผสมกัน ก็จะเกิดก๊าซคลอรีนขึ้น ตามสมการ NaClO + HCl >> Cl2 (ก๊าซคลอรีน) + NaCl + H2O

ก๊าซคลอรีนมีอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ ตั้งแต่ระดับ

1. ถ้าก๊าซคลอรีนมาสัมผัสโดนใบหน้า มันจะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อตา จมูก ปาก หลอดลม และผิวหนัง เพราะก๊าซคลอรีนจะทำลายเนื้อเยื่อต่างๆ ได้

2. เมื่อหายใจเข้าไป มันจะเข้าไปสู่ปอด ทำให้หายใจติดขัด และทำให้เกิดของเหลวคั่งในปอด เป็นอันตรายได้ ยิ่งถ้าใครเป็นโรคหอบหืดอยู่ ก็จะยิ่งเป็นอันตรายหนักขึ้น

3. ถ้าหายใจเข้าไปมากๆ หรือมีความเข้มข้นสูง ก็จะถึงกับตายได้ เพราะก๊าซคลอรีนเป็นก๊าซพิษ ขนาดที่เคยใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 มาแล้ว (ระดับความเป็นพิษเมื่อสูดดม คือ LD50 = 293ppm ในหนูที่ให้ดม 1 ชั่วโมง)

นอกจากห้ามผสมน้ำยาล้างห้องน้ำกับน้ำยาซักผ้าขาวแล้ว ยังมีสารเคมีอีกหลายตัวที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ในครัวเรือน แล้วจะเกิดสารอันตรายได้ถ้าบังเอิญมาผสมกัน .

.. ดังนั้น จึงไม่ควรเอาน้ำยาใดๆ มาผสมกันเอง และถ้าเผลอทำหก หรือเทผิด ก็ให้ล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้มากที่สุดก่อนเทน้ำยาอื่นตามลงไปครับ