ดูให้ดี ใครเคยใช้ บุกทลายเครือข่ายผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางปลอม

บก.ปคบ.ทลายเครือข่ายผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางปลอม ตรวจยึดของกลางรวมกันเกือบ 30,000 ชิ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท พบมีนายทุนจีนเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

พลตำรวจตรี วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค และเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ร่วมกันแถลงผลทลายเครือข่ายผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางปลอม พร้อมตรวจยึดของกลาง 90 รายการ มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท 

ดูให้ดี ใครเคยใช้ บุกทลายเครือข่ายผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางปลอม

โดยคดีนี้ ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากอย.ให้ดำเนินการตรวจสอบ การลักลอบผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางปลอมผ่านทางแอปพลิเคชันขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง ชุดสืบจึงทำการสืบสวนและทราบสถานที่ผลิตรวมไปถึงสถานที่จัดเก็บผลิตภัณฑ์ 

ต่อมาวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา กองกำกับการ 4 บก.ปคบ.ร่วมกับ อย.นำหมายค้นของศาลจังหวัดธัญบุรีเข้าตรวจค้นสถานที่ที่เกี่ยวข้องในจังหวัดปทุมธานีจำนวน 2 จุด 

จุดแรกเป็นสถานที่จัดเก็บและส่งสินค้าอยู่ในตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พบนางบุญมีที่แสดงตัวเป็นผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าว พร้อมกับตรวจยึดเครื่องสำอางต้องห้าม 77 รายการ จำนวน 19.667 ชิ้น ซึ่งนางบุญมีได้ให้การว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นของนางสาวศิริลักษณ์ และตนเป็นลูกจ้างของนางสาวศิริลักษณ์เท่านั้น

ดูให้ดี ใครเคยใช้ บุกทลายเครือข่ายผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางปลอม

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นจุดที่ 2 ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตในพื้นที่ตำบลคลองสี่ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งจุดนี้พบนายอิทธิพลแสดงตัวเป็นผู้ดูแลสถานที่ พร้อมกับตรวจยึดเครื่องจักร วัตถุดิบในการผลิตครีม ภาชนะบรรจุ และยาทาภายนอกเป็นกลุ่มสเตียรอยด์จำนวน 73 กระปุก มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท 
รวมผลการตรวจคนทั้งหมด 2 จุดตรวจยึดของการจำนวน 90 รายการ มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท 

นายอิทธิพลให้การว่า ตนเป็นสามีของนางสาวศิริลักษณ์ และรับหน้าที่เป็นผู้ดูแลการผลิตโดยใช้บ้านพักดังกล่าวเป็นสถานที่ผลิต จากนั้นจะนำมาจัดเก็บเพื่อรอการบรรจุและจำหน่ายให้กับลูกค้า ดูนางสาวศรีรักษ์ซึ่งเป็นภรรยาของตนเอง เป็นผู้ดูแลการจำหน่ายตามแพลตฟอร์มออนไลน์และทำมาแล้วประมาณ 5 ปี ส่วนนางสาวศิริลักษณ์นั้นชุดสืบสวนอยู่ระหว่างการติดตามจับกุมตัว 

ดูให้ดี ใครเคยใช้ บุกทลายเครือข่ายผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางปลอม

ส่วนอีกคดีที่ บก.ปคบ.แถลงผลการจับกุม คือ การทลายโกดังทุนจีนพร้อมกับยึดเครื่องสำอางเถื่อนและน้ำยายืดผมปลอมหลังพบผู้บริโภคใช้แล้วผมร่วงมูลค่ากว่า 400,000 บาท 

คดีนี้จุดเริ่มต้นมาจากเพจ facebook ชื่อดังได้มีการโพสต์ภาพวีดีโอที่มีผู้บริโภคใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยายืดผมแล้วเกิดผมหลุดร่วมเป็นจำนวนมาก ทำให้ชุดสืบสวนทำการสืบสวนโดนซากสถานที่จัดเก็บและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว 

กระทั่งเมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้นำหมายค้นของศาลแขวงบางบอนเข้าตรวจค้นสถานที่จัดเก็บและกระจายสินค้าในพื้นที่แขวงบางบอนใต้ เขตบางบอน กรุงเทพฯ ทรงผมนางสาวอัลยาได้แสดงตัวผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าว พร้อมกับตรวจยึดเครื่องสำอางปลอมที่ไม่มีเลขที่ใบรับจดแจ้งและไม่แสดงฉลากภาษาไทยจำนวน 15 รายการ จำนวน 13,392 ชิ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 338,000 บาท 

ดูให้ดี ใครเคยใช้ บุกทลายเครือข่ายผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางปลอม

จากการสืบสวนขยายผลพบว่าร้านดังกล่าวมีเจ้าของเป็นกลุ่มนายทุนจีนซึ่งเป็นกลุ่มทุนเดียวกัน โดยมีการนำเข้าน้ำยายืดผมปลอมและผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางข้างต้นมาจากประเทศจีนแล้วนำมาจัดเก็บไว้ที่โกดังย่านบางบอนเพื่อรอการจำหน่ายโดยมียอดขายต่อเดือนประมาณ 3 ล้านชิ้น และทำมาแล้วประมาณ 1 ปี 

ซึ่งนางสาวอัลยาไม่ได้ให้การซัดทอดไปถึงนายทุนชาวจีน แต่ปรากฏตามพยานหลักฐานว่านายทุนจีนคนดังกล่าวเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง และยังอาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งชุดสืบสวนอยู่ระหว่างการขยายผลเพื่อติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป 

ดูให้ดี ใครเคยใช้ บุกทลายเครือข่ายผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางปลอม