"หมอยง" เตือน "โนโรไวรัส" ระบาดหนัก 1-2 เดือนนี้ สาเหตุทำอาเจียน ท้องเสีย

"หมอยง" เตือน "โนโรไวรัส" ระบาดหนัก 1-2 เดือนนี้ สาเหตุทำให้เกิดอาการอาเจียน-ท้องเสีย รุนแรงอาจเข้า รพ. มักเกิดในโรงเรียน หรือที่มีคนอยู่เป็นหมู่มาก

วันที่ 22 ม.ค. 2567 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงสถานการณ์ โนโรไวรัส (Norovirus) เป็นสาเหตุให้เกิดอาเจียนและท้องเสีย พบมากขณะนี้ โดยระบุว่า 

 

หมอยง เตือน โนโรไวรัส ระบาดหนัก 1-2 เดือนนี้ สาเหตุทำอาเจียน ท้องเสีย

 

 

ในช่วงฤดูหนาว ต่อฤดูร้อนจะมีการระบาดของโรคอุจจาระร่วงคล้ายอาหารเป็นพิษ มีอาการคลื่นไส้อาเจียนและท้องเสีย ที่มีสาเหตุมาจาก โนโรไวรัส พบได้มากขณะนี้ บางรายอาจเป็นรุนแรงถึงต้องนอนโรงพยาบาลให้น้ำเกลือ


การระบาดอาจจะเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะในเดือน 2 เดือนนี้ มักเกิดในโรงเรียน หรือสถานที่ที่มีคนอยู่กันเป็นหมู่มาก เช่น โรงงาน หรือแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งในเรือสำราญ เชื้อไวรัสนี้ไม่มีเปลือกหุ้ม จึงมีความคงทนในสิ่งแวดล้อมสูง และทนต่อสารเคมีฆ่าเชื้อต่างๆได้มาก

 

หมอยง เตือน โนโรไวรัส ระบาดหนัก 1-2 เดือนนี้ สาเหตุทำอาเจียน ท้องเสีย

การป้องกันจะต้องรักษาความสะอาด รับประทานอาหารที่สด ใหม่เสมอ ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร


ในกรณีที่สงสัยหรือมีการระบาด การตรวจเชื้อจากอุจจาระ จะสามารถบอกได้เป็นอย่างดี ทางศูนย์ยินดีที่จะ ตรวจวินิจฉัยให้ โดยเฉพาะที่มีการระบาด เพื่อการบริการ โดยส่งอุจจาระ หรือ ป้ายจากที่อาเจียน และจะบอกผลให้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากรับตัวอย่าง ติดต่อมาได้ที่ 02 256 5324,   02 256 4929 โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่จะขอเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสายพันธุ์ไวรัส สำหรับนักวิจัยหลังปริญญาเอกเพื่อนำไปศึกษาต่อในเชิงลึกต่อไป

 

หมอยง เตือน โนโรไวรัส ระบาดหนัก 1-2 เดือนนี้ สาเหตุทำอาเจียน ท้องเสีย

 

ขอบคุณ FB : Yong Poovorawan