ตอบชัด อาการเริ่มแรกไข้หูดับ กินหมูกระทะ ใช้ตะเกียบคีบหมูดิบ ระวัง

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ตอบชัด กรณี ใช้ตะเกียบคีบหมูดิบ เสี่ยงติดไข้หูดับจริงหรือไม่

จากกรณีข่าว สาวใช้ตะเกียบอันเดียว คีบทั้งหมูดิบ มาย่างและใช้รับประทานเข้าไป เมื่อผ่านไป 7 วัน เริ่มมีไข้ ทานยาลดไข้ แต่วันต่อๆ มา อาการเริ่มไม่ดีขึ้น ปวดมากขึ้น และเริ่มอาเจียน จึงตัดสินใจไปโรงพยาบาล ก่อนชักและสลบไปที่หน้าห้องฉุกเฉิน เป็นเวลากว่า 5 วัน ฟื้นขึ้นมา คุณหมอแจ้งว่า คุณมายเยื่อหุ้มสมองอักเสบ และติดเชื้อแบคทีเรียสเตร็พโตค็อกคัส ซูอิส ซึ่งเป็นเชื้อไข้หูดับ โดยติดเชื้อจากปลายตะเกียบ ที่ไม่ได้แยกคีบหมูสุกกับหมูดิบ ต้องรักษาอยู่ในโรงพยาบาลเป็นเวลากว่า 44 วัน 

หลายคนไม่เชื่อ ตอบชัด ใช้ตะเกียบคีบหมูดิบ เสี่ยงติดไข้หูดับจริงหรือไม่

 

ล่าสุด ไทยนิวส์ออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง "อ.เจษฎ์ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ระบุว่า 

โรคไข้หูดับ เกิดจากการกินเนื้อหมู หรือเลือดหมูสุกๆ ดิบๆ เช่น ลาบหมูดิบ ลาบเลือดดิบที่มีเชื้อสเตปโตค็อกคัส ซูอิส (Streptococcus suis) ปนเปื้อนอยู่ โดยเชื้อนี้จะอยู่ในทางเดินหายใจของหมู และอยู่ในเลือดของหมูที่ติดเชื้อ นอกจากนี้ โรคไข้หูดับสามารถติดต่อผ่านทางบาดแผล รอยถลอก และทางเยื่อบุตา

เมื่อได้รับเชื้อโรคไข้หูดับเข้าไปแล้ว ทำให้ผู้ติดเชื้อมีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ หนาวสั่น สับสนกระสับกระส่าย ปวดข้อ คอแข็ง หูหนวกหรือการได้ยินลดลงอย่างเฉียบพลัน การทรงตัวผิดปกติ หายใจลำบาก หัวใจเต้นเร็ว ความดันเลือดต่ำ มีจ้ำเลือดทั่วตัว ปวดตา ตาแดง หรือมองภาพไม่ชัด

ในปัจจุบันมีกระแสสังคมบนสื่อออนไลน์ได้รีวิวการรับประทานอาหารดิบ และมีพฤติกรรมการดื่มสุราร่วมกับการรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ มีผู้ติดตามรับชมจำนวนมาก อาจทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ หรืออยากลองทำตาม ทำให้เสี่ยงติดเชื้อโรคไข้หูดับได้

หลายคนไม่เชื่อ ตอบชัด ใช้ตะเกียบคีบหมูดิบ เสี่ยงติดไข้หูดับจริงหรือไม่

เพื่อเป็นการป้องกันโรคไข้หูดับ ขอให้ประชาชนรับประทานหมูอย่างถูกวิธี ดังนี้

1. รับประทานเนื้อหมู หรือเลือดหมูที่ปรุงสุกเท่านั้น โดยปรุงให้สุกผ่านความร้อนมากกว่า 70 องศาเซลเซียส

2. อาหารปิ้งย่าง ควรใช้อุปกรณ์ในการคีบเนื้อหมูดิบและเนื้อหมูสุกแยกจากกัน และขอให้ยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด”

3. ไม่ควรรับประทานหมูดิบร่วมกับการดื่มสุรา

4. เลือกซื้อเนื้อหมูจากแหล่งที่มีมาตรฐาน เชื่อถือได้ ไม่ควรซื้อจากแหล่งที่ไม่ทราบที่มาของหมู

5. ผู้ที่สัมผัสกับหมูที่ติดโรค โดยเฉพาะผู้เลี้ยงหมู ผู้ที่ทำงานในโรงฆ่าสัตว์ ผู้ชำแหละเนื้อหมู สัตวบาล สัตวแพทย์ ควรสวมรองเท้าบู๊ทยาง สวมถุงมือ รวมถึงสวมเสื้อที่รัดกุมระหว่างทำงาน หากมีบาดแผลต้องปิดแผลให้มิดชิด และล้างมือหลังสัมผัสกับหมูทุกครั้ง

โดยหากใครมีข้อสงสัย ก็สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

หลายคนไม่เชื่อ ตอบชัด ใช้ตะเกียบคีบหมูดิบ เสี่ยงติดไข้หูดับจริงหรือไม่