ระส่ำหนักห้างดัง ตำนาน 160 ปี จ่อปลดพนักงาน 11,000 คน หลัง สู้เศรษฐกิจไม่ไหว

ตำนาน 160 ปี ห้าง John Lewis and Waitrose จ่อปลดพนักงาน 11,000 คนในอีก 5 ปีข้างหน้า หลังผู้บริโภคลดการใช้จ่าย ....

จอห์น ลิวอิส แอนด์ พาร์ทเนอร์ ( John Lewis & Partner) ยักษ์เครือข่ายห้างสรรพสินค้าชื่อดังระดับตำนานที่มีอายุมายาวนานถึง 160 ปีในสหราชอณาจักร ประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่ราว 10% ขึ้นไป หรือกว่า 11,000 คนจากพนักงานทั้งหมด โดยจะเป็นการทยอยปลดเริ่มต้นปีนี้จนถึงปี 2028

สำหรับพนักงานที่เข้าข่ายถูกปลดในครั้งนี้ ประกอบด้วย พนักงานประจำระดับสำนักงาน พนักงานในห้างสรรพสินค้าทุกสาขา พนักงานในซุปเปอร์มาร์เก็ต เมื่อปลดได้ครบตามเป้าหมาย จะไม่มีนโยบายรับพนักงานใหม่เพิ่มแต่อย่างใด

ฝ่ายบริหารของห้างสรรพสินค้าจอห์น ลิวอิส แอนด์ พาร์ทเนอร์ เปิดเผยต่อไปว่า ธุรกิจของห้างฯ ตั้งเป้าหมายในการสร้างผลกำไร ด้วยการปรับจุดแข่งขันด้วยการตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยเทคโนโลยี สาขาที่ต้องปรับปรุงใหม่ และบริหารจัดการรวมถึงปฏิบัติการอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าที่เคยมีมา

นอกจากนี้ สถานการณ์เศรษฐกิจสหราชอาณาจักรชะลอตัวต่อเนื่อง และถูกคาดการณ์ต่อไปว่าจะชะลอตัวในอนาคต เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของธนาคารอังกฤษที่ยังทรงตัวในระดับสูงผู้บริโภคล้วนตัดลดค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การปรับตัวไปสู่การค้าปลีกออนไลน์ของห้างสรรพสินค้ามีต้นทุนสูงกว่าแพลทฟอร์มขายปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน
ท่ามกลางการแข่งขันด้วยกลยุทธ์ราคาที่เข้มข้นมาตลอดเวลา

 

ทั้งนี้ ห้างสรรพสินค้าจอห์น ลิวอิส แอนด์ พาร์ทเนอร์ เคยประกาศเตือนเมื่อเดือนมีนาคมในปีผ่านมาว่า จำเป็นต้องปลดพนักงานออกเป็นจำนวนมาก และยกเลิกการจ่ายเงินโบนัสประจำปี 2023ให้กับพนักงานทุกคน