ถึงบางอ้อ ตอบชัดแล้ว ทำไม "ขนสัตว์" ถึงไม่มีทางเข้าปออดคนได้

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ตอบคำถามชัด เรื่อง ทำไมขนสัตว์ถึงเข้าปอดคนไม่ได้

"อ.เจษฎ์ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ไขข้อข้อใจ ทำไมขนสัวต์ถึงเข้าปอดคนไม่ได้

"ขนสัตว์ เข้าปอดคนไม่ได้ ... เป็นเรื่องจริงครับ"

มีคำถามหลังมา ถึงกรณีที่เพจเฟซบุ้ค "หมอปาล์ม ยกยา" ซึ่งเป็นเพจการแพทย์แผนจีน ได้โพสต์ข้อความย้ำช้ำๆ ถึง 3 ครั้ง ว่า " 1.ขนสัตว์ เข้าปอดคนไม่ได้ 2. ขนสัตว์ เข้าปอดคนไม่ได้ 3. ขนสัตว์ เข้าปอดคนไม่ได้" .. มันเป็นเรื่องจริงหรือครับ !?

ถึงบางอ้อ ตอบชัดแล้ว ทำไม "ขนสัตว์" ถึงไม่มีทางเข้าปออดคนได้

ใช่ครับ ! เป็นเรื่องจริง ที่ขนหมาขนแมวเข้าปอดคนเราไม่ได้ แต่ก็ต้องระวังเชื้อโรคต่างๆ ที่มากับสัตว์เลี้ยงด้วยนะครับ ถ้าจะใกล้ชิดกับมัน หรือเอามันมานอนด้วย

เรื่องนี้เคยโพสต์อธิบายไว้อย่างละเอียดแล้ว จะขอเอามาสรุปอีกที ดังนี้

- คำถาม : ถ้านอนกับหมาที่บ้านทุกวัน จะหายใจเอาขนเข้าไป ทำให้เป็นมะเร็งปอด จริงหรือเปล่า ? .คำตอบคือ ไม่จริงครับ เพราะขนมันใหญ่เกินกว่าจะไปถึงถุงลมปอดได้ แต่มีสิทธิที่จะนำโรคอื่นๆ มาได้ด้วย

- เป็นไปไม่ได้เลยที่ขนหมาแมวจะเข้าไปถึงในปอดของคน เพราะช่องทางเดินหายใจ จะเล็กลงเรื่อยๆ ลงไปจนถึงถุงลมปอด ซึ่งจะมีขนาดเล็กมากๆ

- วัตถุที่จะไปถึงปอดได้ ต้องมีขนาดเล็กกว่า 3-5 ไมโครเมตร (ไมครอน) เป็นแค่ฝุ่นผงในอากาศ ที่ตามองไม่เห็นเลย ไม่ใช่อย่างขนหมาแมว

- ระบบทางเดินหายใจ มีกลไกในการจับและขับสิ่งแปลกปลอมออก เช่น เกิดการระคายเคือง จามหรือไอออกมา มีเมือกหรือเสมหะที่จับเอาไว้ รวมทั้งการที่มี cilia (ซีเลีย) เล็กๆ พัดโบกให้ออกมา

- แต่การคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยง ต้องระมัดระวังในการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือปรสิตต่างๆ จากมันได้

- เชื้อแบคทีเรีย มีทั้งเชื้อซัลโมเนลล่า เชื้อแคมพีโลแบ็คเตอร์ และเชื้อสแตรฟฟีโลคอคคัส ซึ่งไม่ค่อยจะทำให้สัตว์เลี้ยงป่วย แต่ทำให้เราไม่สบายได้

- พวกปรสิต จะมี Toxoplasma gondii ทำให้เกิดโรคทอกโซพลาสโมซิส อันตรายมากกับคนที่มีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกัน และสตรีที่ตั้งครรภ์ ซึ่งมีผลกระทบต่อเด็กในครรภ์อย่างรุนแรงได้

- นอกจากนี้ จะเป็นปรสิตพวกหนอนตัวกลม หนอนตัวแบน ต่างๆ

- ทางหลีกเลี่ยงก็คล้ายกัน คือ อย่าสัมผัสโดนอึของสัตว์เลี้ยง ทั้งที่กระบะทรายของมัน หรือตามพื้นตามสวนที่มันชอบไปอึไว้ เพราะเชื้อมักจะมาทางนั้น

- อย่าให้หมาแมวมาเลียดวงตา จมูก ปากของเรา หรือแม้แต่แผลตามร่างกาย

- รักษาสุขอนามัยของหมาแมวไว้ให้ดี

(รีโพสต์) "นอนกับหมาแมว ไม่ต้องกลัวขนเข้าปอด แต่มีโรคอื่นๆ ให้ระวังอีกเพียบ"

มีคำถามมาจากผู้รักสัตว์เลี้ยงว่า ถ้านอนกับหมาที่บ้านทุกวัน หายใจเอาขนมันเข้าไป มันจะไปทำให้เป็นมะเร็งปอดอย่างที่แชร์กันในกลุ่ม จริงหรือเปล่า ... คำตอบคือ เคยโพสต์แล้วว่าไม่จริงครับ ขนมันใหญ่เกินกว่าจะไปถึงถุงลมปอดได้ แต่ๆๆๆ มันก็มีสิทธิที่จะนำโรคอื่นๆ มาให้ได้ด้วยเหมือนกันนะ

ย้อนกลับไปหลายปีก่อน เคยมีแชร์กันว่า มีเด็กเสียชีวิตเพราะติดปอดติดเชื้อ และแพทย์วินิจฉัยว่ามีขนสัตว์ติดอยู่ในช่องปอด เลยทำให้ปอดอักเสบ ซึ่งตรงกับการที่เด็กคนนั้นเลี้ยงหมาเป็น 10 ตัวมาเป็น 10 ปี ... ทำเอาคนเลี้ยงหมาแมวแตกตื่นกันใหญ่ และก็ลือกันไปจนถึงขนาดกลายเป็น "มะเร็งปอด" เลยทีเดียว

แต่ความจริงแล้ว มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่ขนหมาแมวจะเข้าไปถึงในปอดของคนเราได้ ถึงจะหายใจเข้าไปก็ตาม เพราะช่องทางเดินหายใจของเรา จะเล็กลงเรื่อยๆ ลงไปจนถึงถุงลมปอดซึ่งจะม่ีขนาดเล็กมากๆ วัตถุที่จะไปถึงปอดได้ต้องมีขนาดเล็กมากแค่ 3-5 ไมโครเมตร (ไมครอน) ลงไปเท่านั้น หรือก็คือต้องเป็นแค่ฝุ่นผงในอากาศที่ตามองไม่เห็นเลย ไม่ใช่อย่างขนหมาแมว ที่ทั้งใหญ่ และเป็นเส้นยาวๆ

นอกจากนี้ระบบทางเดินหายใจ ยังมีกลไกในการจับและขับสิ่งแปลกปลอมออกไปอยู่แล้ว เช่น เกิดการระคายเคืองแล้วจามหรือไอออกมา มีเมือกหรือเสมหะที่จับเอาไว้ รวมทั้งการที่มี cilia (ซีเลีย) เล็กๆ พัดโบกให้ออกมา ดังนั้น ไม่มีทางเลยที่ขนแมวขนหมาจะเข้าไปสะสมในปอด จนอักเสบ หรือเป็นมะเร็งปอด อย่างที่ลือกัน ... อย่างมาก ก็เป็นอาการแพ้ของสัตว์ ที่บางคนเป็นได้ มากกว่า

แต่ๆๆ อย่างพึ่งประมาทไป การคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงนั้น ก็ต้องระมัดระวังในการติดเชื้อต่างๆ จากมันด้วย ถ้าสัตว์เลี้ยงของเรานั้นสุขภาพไม่ดี ก็มีสิทธิที่เราจะได้รับทั้งเชื้อแบคทีเรียหรือปรสิตต่างๆ จากมันได้ ... ยิ่งเราไปนอนกับมันทั้งคืนด้วยแล้ว โอกาสติดเชื้อก็มีย่อมมีมากขึ้น

กรณีของเชื้อแบคทีเรีย ก็จะมีได้ทั้งเชื้อซัลโมเนลล่า เชื้อแคมพีโลแบ็คเตอร์ และเชื้อสแตรฟฟีโลคอคคัส ซึ่งไม่ค่อยจะทำให้สัตว์เลี้ยงของเราป่วย แต่ถ้าเรารับเข้าไป ก็ทำให้เราไม่สบายได้ .. ทางหลีกเลี่ยงคือ ระวังอย่าให้สัตว์เลี้ยงกินเนื้อสัตว์ดิบๆ เช่น ไก่ดิบๆ ซึ่งนำเชื้อมาได้ / หลีกเลี่ยงการสัมผัสโดนอึของสัตว์เลี้ยง เพราะเชื้อมักจะออกมาทางนั้น / อย่าให้หมาแมวมาเลียดวงตา จมูก ปากของเรา หรือแม้แต่แผลตามร่างกาย

ส่วนพวกปรสิตนั้น ก็จะมี Toxoplasma gondii ซึ่งทำให้เกิดโรคติดเชื้อทอกโซพลาสโมซิสได้ คนที่ติดเชื้อปรสิตนี้จะอันตรายมากถ้าเป็นคนที่มีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกัน และสตรีที่ตั้งครรภ์ ซึ่งมีผลกระทบต่อเด็กในครรภ์อย่างรุนแรงได้ นอกจากนี้ก็จะเป็นปรสิตพวกหนอนตัวกลม หนอนตัวแบน ต่างๆ ด้วย ... ทางหลีกเลี่ยงก็คล้ายกัน คือ อย่าสัมผัสโดนอึของสัตว์เลี้ยง ทั้งที่กระบะทรายของมัน หรือตามพื้นตามสวนที่มันชอบไปอึไว้

คำแนะนำที่ดีที่สุดในการมีสัตว์เลี้ยง คือ รักษาสุขอนามัยของทั้งตัวคุณและน้องหมาน้องแมวไว้ให้ดี ก็หลีกเลี่ยงโรคภัยต่างๆ ได้เยอะแล้วครับ

ถึงบางอ้อ ตอบชัดแล้ว ทำไม "ขนสัตว์" ถึงไม่มีทางเข้าปออดคนได้