ด่วน โตโยต้า ประกาศระงับการส่งมอบรถยนต์ 10 รุ่นทั่วโลก เรียกคืน 5 หมื่นคัน

เช็กด่วน โตโยต้า ประกาศระงับการส่งมอบรถยนต์ 10 รุ่นทั่วโลก พร้อมเรียกคืน 5 หมื่นคันในสหรัฐฯ พบความเสี่ยงถุงลมนิรภัยระเบิด ...

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เผยว่าวันนี้ (29 ม.ค.) โตโยต้า อินดัสทรีส์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือได้ปลอมแปลงเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับกำลังไฟฟ้าของเครื่องยนต์ดีเซลที่ผลิตและจัดส่งเพื่อใช้ประกอบรถยนต์ 10 รุ่นของบริษัทที่ถูกจัดจำหน่ายทั่วโลก  รุ่นของโตโยต้า ได้แก่

แลนด์ ครุยเซอร์ 300

ไฮลักซ์

โคโรลล่า

ครอส

แคมรี

ครอส

ฟอร์จูนเนอร์

อินโนวา

วีออสยาริส

ยาริส ครอส

โตโยต้ายืนยันว่า เครื่องยนต์และยานพาหนะที่ได้รับผลกระทบนั้นตรงตามเกณฑ์มาตรฐานกำลังของเครื่องยนต์ หลังได้ทำการประเมินใหม่ อันเนื่องมาจากเหตุปลอมแปลงข้อมูล

 

ด่วน โตโยต้า ประกาศระงับการส่งมอบรถยนต์ 10 รุ่นทั่วโลก เรียกคืน 5 หมื่นคัน

 

 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าเผชิญปัญหาด้านการควบคุมคุณภาพอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา ไดฮัทสุ มอเตอร์ โค (Daihatsu Motor Co)  ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ได้ระงับการจัดส่งรถยนต์ทั้งหมดทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ หลังทีมสอบสวนอิสระตรวจพบปัญหาในรถทั้งหมดประมาณ 64 รุ่น ซึ่งรวมถึงรถ 22 รุ่นที่จำหน่ายภายใต้แบรนด์โตโยต้า

 

ด่วน โตโยต้า ประกาศระงับการส่งมอบรถยนต์ 10 รุ่นทั่วโลก เรียกคืน 5 หมื่นคัน

 

นอกจากนี้ ฮีโน่ มอเตอร์ส (Hino Motors) ซึ่งเป็นบริษัทอีกแห่งในเครือของโตโยต้า ยอมรับเมื่อเดือนมี.ค. 2565 ว่า ได้ส่งเอกสารปลอมแปลงข้อมูลเครื่องยนต์เกี่ยวกับการปล่อยมลพิษและประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงไปยังหน่วยงานขนส่ง

รายงานข่าวจาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าว เครื่องยนต์ที่ได้รับผลกระทบสำหรับประเทศไทย คือ เครื่องยนต์ดีเซล รหัส 1GD (ขนาด 2.8 ลิตร) ที่อยู่ในรถตู้ Toyota Commuter และ Toyota Hiace, รถกระบะ Toyota Hilux Standard Cab และ Toyota Hilux Smart Cab  โดยในระหว่างทดสอบเพื่อรับรองประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ การวัดผลถูกทำในลักษณะที่ทำให้เห็นว่าเส้นกราฟของกำลังแรงม้า และแรงบิดมีลักษณะคงที่และต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนดังกล่าวไม่ได้ทำให้ค่าแรงม้า หรือค่าแรงบิด แตกต่างไปจากค่าประสิทธิภาพการทำงานจริงของเครื่องยนต์ ซึ่งความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบนี้ไม่ได้มีผลต่อการปล่อยมลพิษ หรือความปลอดภัยของรถยนต์

ด่วน โตโยต้า ประกาศระงับการส่งมอบรถยนต์ 10 รุ่นทั่วโลก เรียกคืน 5 หมื่นคัน

 

นอกจากนี้ ทางโตโยต้าได้ทำการตรวจสอบสินค้าที่ผลิตในโรงงานอีกครั้ง โดยขอยืนยันว่าเครื่องยนต์ และรถยนต์รุ่นดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์

สำหรับประเทศไทย ผลการรับรองนี้จะใช้กับรถยนต์ที่จดทะเบียนภายใต้ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก เท่านั้น ซึ่งทางบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อยืนยันความถูกต้องของข้อมูลที่ใช้ในการรับรองรถยนต์รุ่นดังกล่าว ขณะนี้ทางบริษัทได้พิจารณาระงับการส่งมอบรถยนต์ที่จะจดทะเบียนภายใต้ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก สำหรับรถยนต์รุ่นดังกล่าว

บริษัทไม่ได้หยุดคำสั่งซื้อใหม่ แต่จะมีผลกับวันส่งมอบรถยนต์ที่จะจดทะเบียนภายใต้ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก เท่านั้น จนกว่าการดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเสร็จสิ้น

บริษัทขอยืนยันกับลูกค้าที่ใช้รถยนต์รุ่นดังกล่าวว่า ความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบไม่มีผลกระทบต่อค่าแรงม้า แรงบิด หรือค่าประสิทธิภาพอื่น ๆ ของเครื่องยนต์ รวมถึงไม่มีผลกระทบต่อการปล่อยมลพิษ หรือความปลอดภัยของรถยนต์แต่อย่างใด และต้องขออภัยอย่างยิ่งต่อลูกค้า และผู้ที่เกี่ยวข้อง สำหรับความไม่สะดวกและข้อกังวลที่เกิดมาจากความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบในครั้งนี้