ชายพิการโยกสามล้อจากสุโขทัย ได้รับข่าวดี มีทางออกแล้ว

ข่าวดี ชายพิการโยกสามล้อ จากจังหวัดสุโขทัย เข้ากรุงเทพฯ เพื่อติดต่อเรื่องการรับเบี้ยคนพิการ สาเหตุถูกตัดสิทธิเบี้ยคนพิการตั้งแต่ปี 2563


กรณีชายพิการโยกสามล้อ จากจังหวัดสุโขทัย เข้ากรุงเทพฯ เพื่อต้องการติดต่อเรื่องการรับเบี้ยคนพิการ ที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก ล่าสุดทาง  นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ได้เปิดเผยว่า ตอนนี้ ทาง พม. ได้รับเรื่องเรียบร้อยแล้ว 

ชายพิการโยกสามล้อจากสุโขทัย ได้รับข่าวดี มีทางออกแล้ว

โดยให้ทางพมจ.พระนครศรีอยุธยา เชิญเข้าไปพักที่สำนักงาน และทำการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นพบว่าสาเหตุที่ถูกตัดสิทธิเบี้ยคนพิการตั้งแต่ปี 2563 เนื่องจากมีเรื่องของการ ออกนอกภูมิลำเนาและไม่ได้แจ้งกับทางท้องถิ่นจึงทำให้หลุดออกจากบัญชีเงินอุดหนุนคนพิการ

ชายพิการโยกสามล้อจากสุโขทัย ได้รับข่าวดี มีทางออกแล้ว
ซึ่งผมได้มอบหมายให้ทางกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ หรือ พก. ตรวจสอบและหาวิธีการเพื่อช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไปครับและสำหรับพี่น้องคนพิการทั่วประเทศ หากเจอปัญหาในกรณีคล้ายกันหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องการลงทะเบียนการรักษาสิทธิหรือเงินสนับสนุน ทาง พม. มีช่องทางที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทุกท่าน โดยการแจ้งผ่านศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) โทรสายด่วน 1300 ได้ตลอด 24 ชม. ครับ


ชายพิการโยกสามล้อจากสุโขทัย ได้รับข่าวดี มีทางออกแล้ว

กระทรวง พม. ยังไม่แน่ใจว่าชายพิการดังกล่าวหายไปไหนมาเกือบ 2 ปี ซึ่งหายไปจากระบบ ทำให้ที่บ้านและหลายฝ่ายติดตามตัวไม่เจอ และพบว่าชื่อถูกย้ายออกไปอยู่ทะเบียนบ้านกลาง ทั้งนี้ การมีชื่อเข้าไปอยู่ในทะเบียนบ้านกลางนั้น

 

ส่งผลให้เลขบัตรประจำตัวประชาชนไม่สามารถนำไปทำกิจกรรมใดๆ ของภาครัฐได้ และบัตรคนพิการเป็นหนึ่งในสิทธิสวัสดิการนั้น ซึ่งช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา เมื่อชื่อถูกย้ายไปทะเบียนบ้านกลาง จึงทำให้สิทธิสวัสดิการทั้งหลายต้องหยุดไปโดยปริยาย ดังนั้น ขั้นตอนแรก สิ่งที่ต้องทำในขณะนี้ คือ ต้องย้ายชื่อออกจากทะเบียนบ้านกลาง กลับเข้าทะเบียนบ้านตามภูมิลำเนา ที่อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ถ้าหากทำบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ได้ สิทธิสวัสดิการต่างๆ จะกลับมาโดยอัตโนมัติ

นายวราวุธ กล่าวต่อไปว่า ในทุกๆ กรณี สิทธิของคนพิการนั้นยังคงอยู่ แม้แต่ผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำยังสามารถรักษาสิทธิของคนพิการได้ ขอฝากไปยังพี่น้องคนพิการทุกท่าน ถ้าหากถูกจำคุกในเรือนจำ ขอให้ไปแจ้งการรักษาสิทธิไว้ที่ผู้คุมเรือนจำ คนพิการยังคงได้รับเบี้ยความพิการอยู่ ไม่ได้จำกัดสิทธิเพียงแค่ถูกคุมขัง

 

ทั้งนี้ สำหรับกรณีชายพิการดังกล่าว ต้องขอบคุณรองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและอ่างทอง และทีมเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทุกท่าน ที่เร่งลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง จนพบกับชายพิการดังกล่าว เมื่อพบแล้ว มีความพยายามที่จะให้การช่วยเหลือทั้งเรื่องการทำบัตรประจำตัวประชาชนให้ใหม่ และการย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้านตามภูมิลำเนา และเมื่อมีบัตรประจำตัวประชาชนใหม่แล้ว สิทธิคนพิการจะกลับมาตามเดิม สามารถดำเนินการต่อได้

 

แต่ทางเจ้าตัวยังไม่ยอมรับความช่วยเหลือใดๆ ทั้งการทำบัตรประจำตัวประชาชนใหม่และบัตรคนพิการ ทางเรายังไม่ทราบถึงความตั้งใจและความประสงค์อย่างไรของชายพิการดังกล่าว และทางกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งความประสงค์ยินดีจะออกบัตรประจำตัวประชาชนใบใหม่ให้ หากเจ้าตัวยินยอมรับความช่วยเหลือตามขั้นตอน

ชายพิการโยกสามล้อจากสุโขทัย ได้รับข่าวดี มีทางออกแล้ว


เช่นเดียวกับ ทาง นายเศรษฐา ทวีสิน สั่งการ พม. กำชับหน่วยงานในสังกัด อำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการที่มาใช้บริการ เพิ่มความสะดวกเพื่อให้เกิดความเท่าเทียม และปลอดภัย โดย นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ได้สั่งการให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กำชับหน่วยงานราชการต่าง ๆ ในสังกัด อำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ ให้สามารถมาใช้บริการอย่างสะดวกมากขึ้น เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและความปลอดภัย