"ทนายแก้ว" เปิดกฎหมายชัด หลักของการครอบครองปรปักษ์ แท้จริงเป็นอย่างไร

"ทนายแก้ว" ให้ความรู้ทางกฎหมาย กรณีข่าวดัง หลังมีการบุกเข้ายึดบ้านอีกรอบ พร้อมเปิดเป็นร้านอาหาร งานนี้บอกเลย ไม่ง่าย

จากกรณีที่เคยออกรายการโหนกระแส เคสบ้านที่อากู๋จะยกให้เป็นของขวัญแต่งงาน คู่รักรายหนึ่ง ถูกบ้านข้างกันบุกรุก ใช้เป็นส่วนหนึ่งของสำนักงาน มีการต่อเติมจนสภาพผิดไปจากเดิม โดยทางผู้บุกรุกอ้างว่าอยากจะซื้อบ้านหลังนี้มานานมากแล้ว แต่ไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของบ้าน โดยทางผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความที่ สน.โครกคราม

"ทนายแก้ว" เปิดกฎหมายชัด หลักของการครอบครองปรปักษ์ แท้จริงเป็นอย่างไร

โดยล่าสุด ปรากฏว่ามีการบุกรุกและเข้ายึดบ้านอีกรอบ พร้อมเปิดเป็นร้านขายอาหาร อีกด้วย งานนี้ "ทนายแก้ว" ทนายความชื่อดัง ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุว่า จากที่เป็นข่าว การจะอ้างว่าครอบครองปรปักษ์นั้น? บอกเลยว่าไม่ใช่จะได้มาง่ายๆนะจ๊ะ

ตามที่เป็นข่าวว่า.. . ข้างบ้านอ้างการครอบครองปรปักษ์ 
แล้วเข้ายึดเปิดเป็นร้านอาหาร ไม่ใช่ว่าจะได้มาง่ายๆ 

ทนายแก้วขอ ให้หลักของการครอบครองปรปักษ์

ม.1382 ปพพ. วางหลักว่า

1.มีการครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินดังกล่าว เน้นว่าต้องมีการใช้
ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าว เช่นเข้าไปสร้างบ้าน,ปลูกต้นไม้ เป็นต้น หากจะนับจุดเริ่มต้นของการครอบครองโดยถือเพียงว่า การเอาของต่างๆไปวางในที่ดินหรือบ้านดังกล่าว ก็เริ่มครอบครองเลยแบบนี้ไม่ได้ เพราะไม่ได้มีการเข้าไปครอบครองใช้ประโยชน์ยึดถือเพื่อตน จร้า

2.สงบเปิดเผย เจตนาเป็นเจ้าของ ติดต่อมาเกิน 10 ปี เน้นว่าการครอบครองต้องต่อเนื่อง และไม่หลบๆซ่อนๆ ตามฎีกา1919/2564 แต่ปีที่แล้วเจ้าของตัวจริงเขามา แล้วมีการล็อคกุญแจบ้านไว้นะ แล้วการที่ใครก็ตามมางัดหรือแอบเข้าไป ถือเป็นความผิดอาญา บุกรุก ,ทำให้เสียทรัพย์นะจ๊ะ ติดคุกนะครับ (*แต่ข้อเท็จจริงจะมีอย่างไร? นั้น ก็ต้องไปนำสืบกันนะ
ครับ ข้อเท็จจริงของการครอบครองถือเป็นประเด็นสำคัญ?)

"ทนายแก้ว" เปิดกฎหมายชัด หลักของการครอบครองปรปักษ์ แท้จริงเป็นอย่างไร