"หมอหมู" ตอบชัด อาการผีอำ รู้สึกตัวแต่ขยับไม่ได้ แท้จริงเกิดจากอะไร

"หมอหมู" รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี ได้ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับ อาการ "ผีอำ" ว่าแท้จริงแล้ว เกิดจากอะไร ต้องสะเดาะเคราะห์ หรือหาหมอ

รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หรือ "หมอหมู" ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุถึงอาการผีอำ ข้อความว่า 

ผีอำ! รู้สึกตัวแต่ขยับไม่ได้ ต้องสะเดาะเคราะห์ หรือหาหมอ

ผีอำ (Sleep paralysis) เป็นอาการหนึ่งของ โรคลมหลับ (Narcolepsy) ซึ่งเป็นภาวะที่ไม่สามารถขยับตัวได้ขณะกำลังจะตื่น ซึ่งมักทำให้เกิดความวิตกกังวลและตกใจ แต่ขอเรียนว่าไม่อันตราย เพียงแต่หากเป็นบ่อย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและทำการรักษานะครับ

โรคลมหลับ เป็นโรคเกี่ยวกับการนอนหลับที่มีอาการง่วงนอนตลอดเวลา และหลับในช่วงเวลาต่างๆ อย่างผิดปกติ ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสมจะมีคุณภาพชีวิตที่แย่ลงอย่างมาก อาจเกิดการหลับในสถานการณ์ที่ไม่เหมาะสมและอันตรายได้ เช่น ขับรถ หรือกำลังทำงานที่มีความเสี่ยง

สาเหตุของโรคลมหลับยังไม่ทราบอย่างแน่ชัด แต่คาดว่าอาจเกี่ยวข้องกับการขาดสารสื่อประสาทที่เรียกว่าไฮโปครีติน (hypocretin) ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมการตื่นและหลับ การขาดสารนี้อาจเกิดจากการแพ้ภูมิตัวเอง การบาดเจ็บสมอง การติดเชื้อ หรือปัจจัยอื่น ๆ เช่น ความผิดปกติทางพันธุกรรม การเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมน หรือความเครียด
 

อาการของโรคลมหลับ ประกอบไปด้วย

1. ง่วงนอนมากผิดปกติ

2. ผล็อยหลับบ่อยๆ

3. ผีอำ ไม่สามารถขยับตัวได้ขณะกำลังจะตื่น

4. เห็นภาพหลอนขณะกำลังจะหลับ โดยอาจเห็นเป็นสัตว์ประหลาดหรือสิ่งที่น่ากลัวต่างๆ ได้

ในปัจจุบันแม้ว่ายังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถให้การรักษาเพื่อบรรเทาอาการได้ เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่เหมือนคนปกติได้

อ้างอิงข้อมูลจาก: ศูนย์นิทราเวช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

เรียบเรียงโดย: รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี

"หมอหมู" ตอบชัด อาการผีอำ รู้สึกตัวแต่ขยับไม่ได้ แท้จริงเกิดจากอะไร