หมอตอบเอง "กินยาดักไข้" ได้ผลจริงหรือ หลายคนทำมาทั้งชีวิต

ไขข้อข้องใจชัด ๆ แล้ว "กินยาดักไข้" ได้ผลจริงหรือไม่ วันนี้มีข้อมูลแน่น ๆ จากคุณหมอ และ โรงพยาบาล กันให้อ่านเต็ม ๆ

กินยาดัก เป็นความเชื่อที่หลายบ้านทำมาอย่างยาวนาน แต่จริง ๆ แล้ว การกินยาดักไข้ นั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้อง และควรทำหรือไม่ วันนี้ เรามีคำตอบจาก นพ.พจน์ อินทลาภาพร หัวหน้างานโรคติดเชื้อกลุ่มงานอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลราชวิถี ได้ออกมาให้ข้อมูลระบุว่า 

หมอตอบเอง "กินยาดักไข้" ได้ผลจริงหรือ หลายคนทำมาทั้งชีวิต

โดยหลักการไม่ควรทำ เพราะยาลดไข้เป็นการบรรเทาอาการเมื่อมีไข้แล้ว การกินยาดักไข้ไว้ก่อนโดยไม่รู้ว่าจะมีไข้จริงหรือไม่ ไม่ควรทำ ถ้าร่างกายไม่ได้มีไข้จริง อาจจะได้ผลข้างเคียง หรือมีโอกาสแพ้ยาได้ ทั้งนี้ หากรับประทานยาโดยไม่มีข้อบ่งชี้บ่อย ๆ ร่างกายจะได้รับยาซึ่งเป็นสารเคมีเข้าไปโดยไม่จำเป็น ถ้ารับประทานเกินขนาดหรือทานบ่อย ๆ จะได้ผลข้างเคียง เช่น ยาพาราเซตามอลจะมีผลต่อตับหรือมีปัญหาตับอักเสบได้ หากรับประทานยาชนิดนี้มากเกินไป

และข้อมูลจาก โรงพยาบาลสินแพทย์ ยังระบุไว้อีกว่า ยาพาราเซตามอล หรือยาแก้หวัดต่าง ๆ ช่วยในการบรรเทาอาการปวดศีรษะ ปวดเมื่อยร่างกาย ลดไข้ และอาการคัดจมูกต่าง ๆ เพราะฉะนั้นการกินยาดักไว้ก่อนนั้น ไม่ถูกต้อง

ยาแก้หวัดต่าง ๆ มีฤทธิ์ในการ รักษาตามอาการ หรือช่วยบรรเทาอาการเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนช่วยในการป้องกันใด ๆ การทานยาเหล่านี้จึงควรทานต่อเมื่อมีอาการแล้วเท่านั้น เพราะหากเราทานยาเหล่านี้บ่อย ๆ จะทำให้ร่างกายได้รับยาเกินขนาด ทำให้ตับทำงานหนักขึ้น และเสี่ยงต่อโรคตับอักเสบในอนาคตได้นั่นเอง

การทานยาเหล่านี้ดักไว้ก่อนจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย หากรู้สึกไม่สบายตัว หรือไม่อยากเป็นหวัด ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่แห้งสนิท ปกป้องร่างกายตามอุณหภูมิภายนอกที่เหมาะสม ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เป็นประจำ และเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงด้วยวิตามินต่าง ๆ จากผักผลไม้? เช่น ฝรั่ง ส้ม แอปเปิ้ล เป็นต้น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เป็นหวัดได้ง่าย ๆ ต่อสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน

Cr. hfocussynphaet