ผวาเตือน ใช้กระดาษทิชชู่ผิด ทำเป็นมะเร็งปากมดลูก ล่าสุด มีการแจงความจริง

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลในประเด็น กระดาษทิชชู่ กับการเป็นมะเร็งปากมดลูก ที่หลายคนกำลังสนใจในขณะนี้

"อ.เจษฎ์ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุ 

"กระดาษทิชชู่ ไม่ได้ทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูกครับ"

เรื่อง "มะเร็งปากมดลูก เกิดจากการใช้ทิชชูซับหลังจากเสร็จกิจในห้องน้ำเป็นเวลานานๆ อาจก่อให้เกิดมะเร็งปากมดลูกได้" เนี่ย นับว่าเป็นข่าวปลอม เป็น forward mail มั่ว หลอกกันมานานเป็น 10 ปีแล้วครับ ! โดยมักจะอ้างว่า " มะเร็งปากมดลูก ไม่จำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ แต่เกิดได้จากการใช้ทิชชูในเวลาทำกิจวัตร จะเกิดจากเป็นเชื้อราเล็กๆ และขยายวงกว้างจนกลายเป็นมะเร็งร้าย" !? ..

ผวาเตือน ใช้กระดาษทิชชู่ผิด ทำเป็นมะเร็งปากมดลูก ล่าสุด มีการแจงความจริง

.. ซึ่งจะเห็นจุดจับผิดได้ไม่ยาก เพราะมะเร็งปากมดลูกนั้น มักเกิดจาก "เชื้อไวรัส HPV" ไม่ใช่เชื้อรา และการใช้กระดาษทิชชู่ซับภายนอก หลังเข้าห้องน้ำ ก็ไม่ได้จะนำพาเชื้อไวรัสเข้าไปในช่องคลอด เข้าไปถึงปากมดลูกได้ ... เพียงแต่ว่า ก็ควรจะเลือกใช้กระดาษทิชชู่ที่คุณภาพดี ผลิตได้มาตรฐาน ไม่มีสารฟอกขาว แห้งสะอาด และใช้ซับอย่างถูกวิธี (หลีกเลี่ยงการเช็ดจากด้านหลัง มาด้านหน้า) เพื่อสุขภาพที่ดี ของบริเวณอวัยวะเพศอยู่แล้วครับ

แต่ล่าสุด มีการนำเสนอข่าวทำนองนี้อีกครั้ง โดยอ้างว่า มีสาวจีนวัย 20 ปีป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูก และแพทย์บอกว่า การที่เธอใช้ “กระดาษทิชชู่สี” นั้นเป็นสาเหตุ !?

ข่าวที่เผยแพร่กันอยู่ตอนนี้ จริงๆ แล้วเอามาจากบทความบนเว็บไซต์หนึ่ง ของเวียดนาม (ชื่อ docnhanh.vn ดูลิงค์ด้านล่าง) ซึ่งพูดถึงเรื่องของนางสาว Xiao Yu นักศึกษาวัย 20 ปี จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในประเทศจีน ที่มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงในช่วงที่เป็นประจำเดือน ซ้ำมีเลือดประจำเดือนไหลออกมามากผิดปกติ จึงถูกนำตัวเธอส่งโรงพยาบาล หลังเข้ารับการตรวจ แพทย์วินิจฉัยว่าเธอติดเชื้อไวรัส เอชพีวี (human papilloma virus) อาจนำไปสู่การเป็นมะเร็งปากมดลูกระยะแรกได้ (คือ ยังไม่ได้เป็นนะ แค่ติดเชื้อ แต่ข่าวไปพาดหัวกันว่าเธอเป็นมะเร็ง)

แล้วตามบทความนี้ อ้างว่าแพทย์ซักประวัติของเธอ พบว่าเธอมักจะใช้กระดาษชำระกับอวัยวะเพศของเธอ และเป็นชนิดที่มีสีสันและมีกลิ่นหอม จึงแนะนำว่ากระดาษชำระที่มีสารเคมี เช่น สารฟอกขาว สารแต่งสี และน้ำหอมสังเคราะห์ และมีแบคทีเรียสะสมอยู่จำนวนมาก อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้ ก่อให้เกิดการติดเชื้อกับผู้หญิงที่ใช้กระดาษชำระเช็ดอวัยวะสืบพันธุ์ของตัวเองอยู่เป็นประจำ เพิ่มความเสี่ยงให้สารเคมีเข้าสู่ร่างกาย และทำให้ติดเชื้อไวรัส HPV จนป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูก !?

ซึ่งจริงๆ แล้ว จะเห็นว่าเรื่องราวดังกล่าวนี้ เป็นเพียงแค่เรื่องเล่าบนเว็บไซต์ ไม่ได้เป็นรายงานข่าวที่มีแหล่งข้อมูลอ้างอิงได้แต่อย่างไร จึงไม่ได้น่าเชื่อถือครับ ! แม้แต่รูปคนไข้สาวจีนที่มาประกอบบทความ ก็ไม่ได้มีที่มาชัดเจนว่ามาจากไหน จริงเท็จหรือไม่

ในทางการแพทย์นั้น การใช้กระดาษทิชชูเช็ดหลังเข้าห้องน้ำ ไม่ได้นับว่าทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งปากมดลูก เพราะการที่จะเป็นมะเร็งปากมดลูก จะต้องได้รับเชื้อไวรัส HPV เข้าไปภายในร่างกายเสียก่อน และถึงแม้ว่าจะมีเชื้อ HPV บังเอิญปนเปื้อนอยู่บนกระดาษทิชชู มันก็จะสัมผัสได้แค่ภายนอกร่างกายเท่านั้น ไม่ใช่ไปภายในช่องคลอด ถึงปากมดลูกได้