หนุ่มเจอแมลงประหลาดขึ้นที่นอน ชาวเน็ตบอก งานเข้าแล้ว บางคนถึงขั้นต้องทิ้ง

ไขข้อข้องใจ หลังหนุ่มรายหนึ่ง เจอแมลงประหลาดขึ้นอยู่บนที่นอน ชาวเน็ตตอบชัด อันตรายมาก บางคนถึงขั้นเผาที่นอนทิ้ง

ในกลุ่ม นี่ตัวอะไร มีการเปิดความรู้อีกแล้ว งานนี้ คุณต้องดูที่นอนของท่านให้ดี ถ้าเจอตัวนี้ขึ้นบนที่นอนบอกเลยว่า งานเข้าสุด ๆ เพราะมันแพร่กระจายได้ไวมาก ๆ โดยผู้โพสต์ดังกล่าว ได้ระบุข้อความว่า 

อันนี้ตัวอะไรครับ มันอยู่ตามที่นอน

หนุ่มเจอแมลงประหลาดขึ้นที่นอน ชาวเน็ตบอก งานเข้าแล้ว บางคนถึงขั้นต้องทิ้ง

ซึ่งหลังจากโพสต์ลงไปนั้น ชาวเน็ตก็ได้เข้ามาเฉลย ว่า 

งานเข้าแล้วครับ จากใจคนทำงานโรงแรม ตัวนี้คือความ ship haai Bed bug (ตัวเรือด) ครับ งานใหญ่เลยครับคราวนี้ รื้อทำความสะอาดที่นอน เสื้อผ้า ทุกจุดในบ้านเลยครับ ตัวนี้เคยทำให้ยุโรปเป็นปัญหามาแล้วครับ แพร่ระบาดจนกลายเป็นวิกฤตเลย ซึ่งบางคนก็ได้บอกว่า ถึงขั้นต้องเผาที่นอนทิ้งเลยทีเดียว 

 

 

  • ตัวเรือดมีลักษณะอย่างไร

ตัวเรือด หรือ Bed bugs เป็นแมลงที่มีขนาดประมาณ 1-7 มิลลิเมตร หรือขนาดเท่ากับเมล็ดแตงโม ตัวมีสีน้ำตาลแดง ไม่มีปีก ชอบทานเลือดของคนหรือสัตว์ โดยปกติจะออกมาหากินทุกๆ 5-10 วัน และสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานถึง 5 เดือน แม้ว่าจะไม่ได้กินเลือดของคนหรือสัตว์เลยก็ตาม

ตัวเรือดนั้นสามารถพบได้ในทุกทวีปทั่วโลก แต่ส่วนมากมักจะพบในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา ตัวเรือดอาจพบได้ทั้งในบ้านหรือโรงแรมที่พัก จุดที่พบมากที่สุดในห้องพัก คือ ฟูกที่นอน เตียง ตู้เสื้อผ้า โซฟา รูปภาพ ผนังหรือผ้าม่าน เป็นต้น ตัวเรือดชอบอาศัยอยู่ใกล้กับบริเวณที่คนนอนอยู่ และมีความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี

ตัวเรือดมักจะซ่อนตัวเองในช่วงเวลากลางวัน เพราะไม่ค่อยชอบแสงสว่าง ชอบซ่อนบริเวณซอกหลืบหรือรอยตะเข็บของที่นอน เตียงนอน รอยแตกของห้องหรือหลังวอลล์เปเปอร์ ในช่วงกลางคืนจะไต่คลานไปหาเหยื่อ โดยสิ่งที่ดึงดูดตัวเรือดมาหาคน คือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากตัวคน หรือความร้อนที่ปล่อยออกมาจากร่างกาย เมื่อกัดดูดเลือดจนเต็มอิ่มแล้วจะกลับเข้าที่หลบซ่อน ทำให้คนที่ถูกกัดอาจไม่รู้ตัว มารู้ตัวอีกทีก็พบผื่นขึ้นตามตัวแล้ว

ตัวเรือดแพร่พันธุ์ได้รวดเร็ว โดยชอบวางไข่บริเวณหัวเตียง ใต้เตียง ขอบเตียง ฐานรองที่นอน บนที่นอน ขอบที่นอน ใต้ที่นอน ผ้าม่าน กรอบรูป หรือขอบหน้าต่าง เป็นต้น

  • เมื่อถูกกัดจะเป็นอย่างไร

มักพบตุ่มแดง บวม คันมาก ขนาด 2-5 มิลลิเมตร ที่เรียงกันเป็นแนวตรงหลายๆ ตุ่ม โดยตุ่มเหล่านี้มักเกิดจากการที่ตัวเรือดกัดเรียงกันหลายบริเวณ เพื่อหาตำแหน่งของหลอดเลือด ผู้ที่โดนกัดมักไม่เจ็บ แต่ในบางรายอาจพบผื่นแพ้ที่รุนแรงกว่านี้ได้ และรอยกัดมักจะหายได้เองภายใน 1 สัปดาห์ โดยผื่นคันมักพบบริเวณนอกร่มผ้า เช่น บริเวณใบหน้า คอ มือ แขนหรือหลัง

ข้อมูลจาก sriphat.med.cmu.ac.th

หนุ่มเจอแมลงประหลาดขึ้นที่นอน ชาวเน็ตบอก งานเข้าแล้ว บางคนถึงขั้นต้องทิ้ง