ราชกิจจาฯประกาศ เริ่มใช้แผนเลขหมายโทรคมนาคม ฉบับที่ 2 มีผลแล้ว

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศ เริ่มใช้งานเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์ประจำที่มีจำนวน 10 หลัก มีผลบังคับใช้แล้ว

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2567 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง แผนเลขหมายโทรคมนาคม (ฉบับที่ 2) ลงนามโดยศาสตราจารย์คลินิกสรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

 

ราชกิจจาฯประกาศ เริ่มใช้แผนเลขหมายโทรคมนาคม ฉบับที่ 2 มีผลแล้ว

สำหรับสาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง แผนเลขหมายโทรคมนาคมลงวันที่ 9 มกราคม 2563 เพื่อให้การใช้เลขหมายโทรคมนาคมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ความคุ้มค่า เพียงพอแก่การให้บริการ และเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้น

ในการเริ่มใช้งานเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์ประจำที่มีจำนวน 10 หลักตามข้อ 6 ของประกาศ กสทช. เรื่อง แผนเลขหมายโทรคมนาคม นาคมให้สำนักงาน กสทช. นำเสนอต่อ กสทช. ในกรณีที่จำนวนเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์ประจำที่ หรือเลขหมายโทรศัพท์ สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่อาจมีความขาดแคลนสำหรับความต้องการใช้งานเพื่อกำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมเริ่มปรับปรุงระบบชุมสายและโครงข่ายที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถใช้งานเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์ประจำที่ 10 หลัก โดยกำหนดระยะเวลาให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2 ปี

ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป)

 

ราชกิจจาฯประกาศ เริ่มใช้แผนเลขหมายโทรคมนาคม ฉบับที่ 2 มีผลแล้ว