สำคัญมาก โดน "เช็คเด้ง" ต้องทำอย่างไร ทนายหงส์ ตอบชัด

ทนายหงส์ หัทยา อั้นเต้ง ได้ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับ "เช็คเด้ง" งานนี้ได้ความรู้เต็ม ๆ บอกเลยว่า สำคัญมากจริง ๆ

เรียกได้ว่าเป็นโพสต์ที่มีประโยชน์มาก ๆ สำหรับกรณี "เช็คเด้ง" เมื่อล่าสุด ทนายหงส์ หัทยา อั้นเต้ง ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุว่า 

สำคัญมาก โดน "เช็คเด้ง" ต้องทำอย่างไร ทนายหงส์ ตอบชัด

คดีเช็คเด้ง

ปัจจุบันพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คยังคงมีผลบังคับใช้อยู่ กฎหมายเกี่ยวกับความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คยังไม่ได้ยกเลิกนะคะ

ดังนั้นออกเช็คแล้วปิดในบัญชีหนี หรือจะทำการใดให้ไม่สามารถชำระหนี้ตามกฎหมายได้ จำเลยยังคงมีความผิดติดคุกอยู่ค่ะ

วันนี้เป็นทนายความโจทก์ เมื่อจำเลยผิดนัดชำระหนี้แล้วสั่งจ่ายเช็ค แล้วเช็คเด้ง โจทก์จึงดำเนินคดีอาญา

  • อายุความคดีเช็ค

อายุความคดีเช็ค 3 เดือนนับแต่วันที่ลงในเช็ค

" วันที่ที่ลงในเช็ค" คือ วันที่ถึงกำหนดชำระหนี้ที่เจ้าหนี้สามารถเอาเช็คดังกล่าวไปขึ้นที่ธนาคารได้ (ปกติมักอยู่มุมบนด้านขวามือ)

เมื่อครบกำหนดวันที่ที่ลงในเช็ค เจ้าหนี้ต้องนำเช็คดังกล่าวไปขึ้นที่ธนาคาร หากปรากฏว่าเช็คเด้งเจ้าหนี้ต้องดำเนินคดีกับผู้สั่งจ่ายเช็คทันทีภายในระยะเวลา 3 เดือน (ฟ้องเช็คได้ทันทีโดยไม่ต้องแจ้งความร้องทุกข์ก็ได้)

แต่ถ้าเจ้าหนี้รู้ตัวว่าไม่สามารถดำเนินคดีได้ทันภายในระยะเวลาดังกล่าว เจ้าหนี้ต้องไปทำการแจ้งความเป็นคดีอาญาต่อเจ้าพนักงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับการสั่งตัวเช็คไว้ก่อนครบระยะเวลา 3 เดือน มิฉะนั้นจะถือว่าคดีของท่านขาดอายุความอาญา

ในกรณีที่เช็คของท่านขาดอายุความอาญา (เพราะดำเนินคดีอาญาไม่ทันภายในระยะ 3 เดือนนับแต่วันที่ลงในเช็ค) เช็คนั้นก็ไม่เสียเปล่านะคะ ไม่ตัดสิทธิ์เจ้าหนี้ที่จะฟ้องร้องดำเนินคดีเป็นคดีแพ่งได้ค่ะ เป็นหนี้ยังไงก็ต้องชดใช้ค่ะ

สำคัญมาก โดน "เช็คเด้ง" ต้องทำอย่างไร ทนายหงส์ ตอบชัด