หนุ่มตกใจ นึกว่าเจองู มองใกล้ ๆ ทำไมมันมีขา งานนี้ผู้รู้ตอบชัด

ไขข้อสงสัยหลังหนุ่มเจอตัวประหลาด รูปร่างคล้ายงู แต่มันดันมีขาโผล่ออกมา งานนี้ผู้รู้มาไขข้อข้องใจชัดแล้ว งูมีขาตัวนี้คืออะไร

ความรู้ใหม่มีมาให้รู้ทุกวัน กับสัตว์แปลก ๆ ในกลุ่ม นี่ตัวอะไร ที่ล่าสุดมีคนเข้ามาโพสต์ข้อความ ระบุหลังเจอสัตว์ตัวยาวคล้ายงูมีขาโผล่ออกมา ระบุว่า 

อันนี้คือตัวอะไรครับ เหมือนงูทำไมมีขา

หนุ่มตกใจ นึกว่าเจองู มองใกล้ ๆ ทำไมมันมีขา งานนี้ผู้รู้ตอบชัด

ซึ่งผู้รู้ก็เข้ามาตอบว่า มันคือเจ้า Lygosoma เป็นสกุลของกิ้งก่าหรือที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็น skinks ที่อ่อนนุ่มหรือ skinks ที่บิดเบี้ยวซึ่งเป็นสมาชิกของตระกูล ScincidaeLygosoma เป็นสกุลของอนุวงศ์ Lygosominae ซื้อสามันจิ้งเหลนบิดตัวไปมา หมายถึงวิธีที่สัตว์ขาแข็งเหล่านี้เคลื่อนไหว คล้ายงู แต่ช้ากว่าและงุ่มง่ามกว่า

หรือชื่อไทยเรียกว่า “จิ้งเหลนเรียวขาเล็ก” หรือ “จิ้งเหลนน้ำ” เป็นจิ้งเหลนขนาดเล็ก ที่มีลักษณะพิเศษอยู่ตรงขาที่เล็กมาก ตามชื่อของมัน ตัวมีสีเทาดำ หรือ น้ำตาลอ่อน อาจมีลายขีดสีคล้ำเป็นเส้นๆ เนื่องจากขาเล็กมาก จึงใช้วิ่งไม่ดีเท่าไรนัก

สำหรับจิ้งเหลนชนิดนี้ จะเลื้อยไปตามดิน หรือไถตัวไปเรื่อยๆ มักพบหากินตอนเช้าหรือสาย กินหนอนผีเสื้อที่อยู่ตามต้นหญ้าเป็นอาหาร ปลวก และแมลงขนาดเล็กอื่นๆ หาอาหารตามใบหญ้า โดยการใช้ขาเล็กๆ เกาะต้นหญ้า แล้วไสตัวไปเรื่อยๆ กลางวันหลบซ่อนตัวตามใต้ขอนไม้ ใต้กองใบไม้ผุ วางไข่ครั้งละ 2-3 ฟอง พบแพร่กระจายทุกภาค

หนุ่มตกใจ นึกว่าเจองู มองใกล้ ๆ ทำไมมันมีขา งานนี้ผู้รู้ตอบชัด