เจอแบบนี้หนีด่วน ปรากฏการณ์ "คลื่นสี่เหลี่ยม" เหมือนจะสวย แต่อันตรายมาก

ทำความรู้จัก ปรากฏการณ์ "คลื่นสี่เหลี่ยม" (Cross Sea) ที่เห็นเหมือนจะสวยงาม แต่แท้จริง มันอันตรายมาก หากเจอ รีบขึ้นจากน้ำด่วน

วันนี้เรามาทำความรู้จัก ปรากฏการณ์ "คลื่นสี่เหลี่ยม" (Cross Sea) ถึงจะเห็นมามันสวยงาม แต่แท้จริงแล้ว มันคือสัญญาณเตือนภัยชั้นดี ซึ่งบอกได้เลยว่า ถ้าคุณเห็นมันเมื่อไหร่ ต้องรีบหนีขึ้นจากน้ำทันที ชีวิตคุณอาจตกอยู่ในอันตรายได้
 

เจอแบบนี้หนีด่วน ปรากฏการณ์ "คลื่นสี่เหลี่ยม" เหมือนจะสวย แต่อันตรายมาก

นั่นก็เป็นเพราะว่า หากมองจากมุมสูงแบบในรูปอาจดูเหมือนคลื่นนั้นต่ำ แต่ในความเป็นจริงแล้วคลื่นนั้นอาจสูงได้ถึง 3 เมตรและมีความเร็วจนเกิดเป็นแรงกระทบมหาศาล ซึ่งหากคุณไม่รีบขึ้นฝั่ง คุณจะติดอยู่ในช่องสี่เหลี่ยมที่คุณไม่มีทางว่ายออกมาได้ หรือหากเป็นเรือก็จะถูกคลื่นสูงซัดจากทุกทิศทาง จนอาจทำให้เรืออับปางได้เลยทีเดียว

โดย ปรากฏการณ์ "คลื่นสี่เหลี่ยม" เกิดจากคลื่นทะเลสะสม 2 แห่ง ซึ่งถูกพัดมาจากระยะไกลหลายกิโลเมตรแบบต่อเนื่อง และเมื่อมาบรรจบกันในพื้นที่แห่งใดแห่งหนึ่ง ทำให้คลื่นที่มาจากทะเลที่สวนทิศทางกันจะเกิดเป็นการชนกันของคลื่นในแนวทแยง จนดูเหมือนตารางหมากรุกแบบนี้นั่นเอง

เจอแบบนี้หนีด่วน ปรากฏการณ์ "คลื่นสี่เหลี่ยม" เหมือนจะสวย แต่อันตรายมาก

ตามทฤษฎีแล้ว ปรากฏการณ์คลื่นสี่เหลี่ยมสามารถเกิดขึ้นได้ในเขตน้ำตื้นทั่วโลก แต่ความเป็นจริงไม่มีใครเคยพบเห็นคลื่นลักษณะนี้ในบริเวณอื่นเลย นอกจากเกาะไอล์ (Île de Ré) ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของประเทศฝรั่งเศส ใกล้กับชายฝั่งของเมือง ลารอแชล (La Rochelle)

เนื่องจากเกาะไอล์ตั้งอยู่ในพื้นที่-ที่กระแสน้ำจากทะเลทั้ง 2 แห่งมาบรรจบกัน และด้วยสภาพอากาศ (ลม) ของทะเลทั้ง 2 ที่แตกต่างกันจึงยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์นี้ได้บ่อยครั้งนั่นเอง (แต่ก็เกิดขึ้นไม่กี่ครั้งต่อปี ไม่ได้เกิดขึ้นตลอดเวลา และเมื่อเกิดขึ้นก็เพียงแป๊ปเดียวไม่ถึงชั่วโมง)

และอีกหนึ่งสัญญาณสำคัญก่อนจะเกิด Cross Sea ก็คือ คลื่นลมทะเลจะเร็วและรุนแรงขึ้นกว่าลมท้องถิ่นทั่วไปจนสังเกตได้ เพราะอากาศบนผิวน้ำทะเลจะเกิดการแปรปรวนอย่างฉับพลัน จนเกิดเป็นความกดอากาศที่มากกว่าบนชายฝั่ง  ส่งผลให้อากาศบนพื้นน้ำทะเลที่มีความกดอากาศสูงวิ่งเข้าหาชายฝั่งที่มีความกดอากาศต่ำ เกิดเป็นลมทะเลแบบแปรปรวนนั่นเอง