"เห็ดขี้ควายคืออะไร" นักเที่ยวเรียกชื่ออย่างเก๋ แต่มีสิทธิ์คุกสูงสุด 15 ปี

"เห็ดขี้ควายคืออะไร" บรรดานักเที่ยวเรียกอีกชื่ออย่างเก๋ แต่สืบนครบาลเห็นปุ๊บจับปั๊บ แถมมีสิทธิ์โดนคุกสูงสุด 15 ปี

หลังจากที่ สืบนครบาล ได้จับกุม หนุ่มสถาปัตย์วัย 24 ปี ที่ได้ทำการเพาะปลูก "เห็ดขี้ควาย" ด้วยตนเอง โดยเพาะไว้ในห้องพักอีกห้องหนึ่ง ที่หอพักแห่งหนึ่ง ถ.ฉลองกรุง แขวงลาดกระบัง  เขตลาดกระบัง กทม. ก่อนจะมีการโพสต์จำหน่ายทางออนไลน์ให้แก่ประชาชนทั่วไป

 

"เห็ดขี้ควายคืออะไร" นักเที่ยวเรียกชื่ออย่างเก๋ แต่มีสิทธิ์คุกสูงสุด 15 ปี

  • เห็ดขี้ควายคืออะไร

หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่า "เห็ดขี้ควายคืออะไร" ซึ่งแท้จริงแล้ว เห็ดขี้ควาย หรือก็คือ เห็ดเมา มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Psilocybe cubensis Sing บางแห่งเรียก เห็ดโอสถลวงจิต ในบรรดานักเที่ยวอาจเรียกเห็ดขี้ควายว่า "Magic Mushroom" หรือ Buffalo dung Mushroom 

 

 


โดยสารเคมีที่สำคัญในเห็ดขี้ควาย มี 2 ชนิด คือ psilocybine และ psilocine ซี่งเมื่อ psilocybine เข้าร่างกายจะถูกเปลี่ยนเป็น psilocine ทั้ง psilocybine และ psilocine ไม่มีประโยชน์ทางการแพทย์ สามารถพบได้ทั่วไปในแทบทุกภาคของประเทศไทย เห็ดชนิดนี้ชอบขึ้นเป็นดอกเดี่ยวกลุ่มละ 4 - 5 ดอก บนพื้นดินที่มีมูลสัตว์พวกมูลวัว มูลควายแห้ง

 

 

  • ลักษณะเห็ดขี้ควาย 

หมวกเป็นรูปกระทะคว่ำแล้วแบนลง เส้นผ่านศูนย์กลาง 6.5 - 8.8 เซนติเมตร ผิวสีฟางข้าวอมเหลือง กลางหมวกมีสีน้ำตาลอมเหลือง มีเกล็ดเล็กๆ กระจายออกไปยังขอบหมวก ขอบมีริ้วสั้นๆ โดยรอบ ครีบสีน้ำตาลดำ ส่วนกลางกว้างกว่า ปลายทั้งสองข้าง ไม่ยึดติดกับก้าน ก้านยาว 4.5-8 เซนติเมตรความสูงของลำต้นประมาณ 5.5-8 ซม. โคนใหญ่กว่าเล็กน้อย สปอร์ รูปรี สีน้ำตาลดำ ผนังหนา ผิวเรียบ ด้านบนมีปลายตัดเป็นรูเล็กๆ   

 

 

 

  • อาการหลังจากบริโภคเห็ดขี้ควาย

เมื่อบริโภคเข้าไปจะทำให้มีอาการเมา เคลิบเคลิ้ม และบ้าคลั่งในที่สุด เนื่องจากสาร psilocybine และ psilocine มีฤทธิ์ต่อระบบประสาทอย่างรุนแรง ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ประสาทหลอน เห็นภาพแสงสีต่างๆ ลวงตา เช่น เห็นแมงมุมหรือสัตว์ประหลาดลงไปในท้อง รู้สึกมีเข็มมาทิ่มแทงตามตัว ได้ยินเสียงฟ้าร้อง ฟ้าผ่า สับสน ไม่สามารถลำดับทิศทางได้ มีความคิดและอารมณ์เปลี่ยนแปลง คนที่ใช้มานานๆ จะเพลินต่อความรู้สึกต่างๆ ร่างกายจะเกิดการต้านยา ต้องเพิ่มขนาดการเสพขึ้นเรื่อยๆ

"เห็ดขี้ควายคืออะไร" นักเที่ยวเรียกชื่ออย่างเก๋ แต่มีสิทธิ์คุกสูงสุด 15 ปี

 

  • กฎหมายเกี่ยวกับเห็ดขี้ควาย 

"เห็ดขี้ควาย" ทุกส่วน เช่นดอกเห็ด ก้านเห็ด สปอร์ของเห็ด พืชที่ให้สาร psilocybine หรือ psilocine จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด แต่สาร psilocybine หรือ psilocine ถูกจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด

 

 

  • อัตราโทษ เห็ดขี้ควาย 

- กรณีเป็นผู้เสพ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ
- กรณี ผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 500,000 บาท
- กรณี การกระทำเพื่อการค้า ,การก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน ,การจำหน่ายแก่บุคคลอายุไม่เกิน 18 ปี ,การจำหน่ายในบริเวณสถานศึกษา สถานอันเป็นที่เคารพในทางศาสนาของหมู่ชนใด หรือสถานที่ราชการ ,การกระทำโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ,การกระทำโดยมีอาวุธหรือใช้อาวุธ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 - 1,500,000 บาท

 

- กรณี จูงใจ ชักนำ ยุยงส่งเสริม ใช้อุบายหลอกลวง ขู่เข็ญ ใช้กำลังบังคับ ใช้อำนาจครอบงำผิดคลองธรรม หรือใช้วิธีข่มขืนใจด้วยประการอื่นใด ให้ผู้อื่นเสพยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าการกระทำความผิดได้กระทำโดยมีอาวุธ หรือโดยร่วมกระทำความผิด ด้วยกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่200,000 บาท ถึง 1,500,000บาท

 

 

ถ้าการกระทำความผิดเป็นการกระทำต่อหญิงหรือต่อบุคคลอายุไม่เกิน 18 ปี หรือเป็นการกระทำเพื่อจูงใจให้ผู้อื่นกระทำความผิดทางอาญา หรือเพื่อประโยชน์แก่ตนเองหรือผู้อื่นในการกระทำความผิดทางอาญา ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึงจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 300,000 บาทถึง 5,000,000บาท

 

 

- กรณี ใช้อุบายหลอกลวง ขู่เข็ญ ใช้กำลังบังคับ ใช้อำนาจครอบงำผิดคลองธรรม หรือใช้วิธีข่มขืนใจด้วยประการอื่นใดให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือ มีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ต้องระวางโทษเป็น 2เท่าของโทษ ตามที่กฎหมายบัญญัติไว้  สำหรับความผิดนั้น
- กรณีโฆษณาเกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 โดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากเจ้าของสื่อโฆษณาหรือผู้ประกอบกิจการโฆษณา ทำการโฆษณาเกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษ ผู้กระทำต้องระวางโทษเช่นเดียวกันกับผู้โฆษณา ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืนหรือจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง

 

 

- กรณีมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เพื่อเสพ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
- กรณีผลิต นำเข้า หรือส่งออกซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ปลอม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
กรณีจำหน่ายซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ปลอม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 700,000 บาท

"เห็ดขี้ควายคืออะไร" นักเที่ยวเรียกชื่ออย่างเก๋ แต่มีสิทธิ์คุกสูงสุด 15 ปี

ภาพจาก สืบนครบาล IDMB
ข้อมูลจาก กองควบคุมวัตถุเสพติด