สามเณรวัย 17 ปี สอบผ่าน ป.ธ. 9 สำเร็จ ทำสถิติอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย

ฮือฮา "สามเณรวัย 17 ปี" สอบผ่านเปรียญธรรม 9 ประโยค สำเร็จ ทำสถิติอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์วงการการศึกษาภาษาบาลีของคณะสงฆ์ไทย

เรียกว่าเป็นประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สำหรับการสอบประโยคบาลีสนามหลวง ประจำปี พ.ศ. 2567 ซึ่งได้มีการประกาศผลสอบที่วัดสามพระยา ซึ่งปีนี้มีผู้สอบได้เปรียญธรรม (ป.ธ.)​ 9 ประโยค จำนวน 76 รูป ในจำนวนนี้เป็นสามเณร 14 รูป นั้น หนึ่งในรายชื่อสามเณร พบว่ามีชื่อ "สามเณรภานุวัฒน์ กองทุ่งมน" หรือ "สามเณรนนท์" อายุ 17 ปี วัดโมลีโลกยาราม รวมอยู่ด้วย ถือว่าเป็นสามเณรที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์คณะสงฆ์ไทยที่สามารถสอบได้ ป.ธ.9

 

สามเณรภานุวัฒน์ กองทุ่งมน

สำหรับประวัติ สามเณรภานุวัฒน์ เป็นชาวอ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา สังกัดสำนักเรียนวัดโมลีโลกยาราม กรุงเทพฯ บวชตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี ที่สำนักเรียนวัดโมลีโลกยาราม อายุ 10 ปี สอบไล่ได้ประโยค 1-2 , อายุ 11 ปี สอบไล่ได้ป.ธ. 3 , อายุ 12 ปี สอบไล่ได้ป.ธ. 4 , อายุ 13 ปี สอบไล่ได้ป.ธ. 5 , อายุ 14 ปี สอบไล่ได้ป.ธ. 6 , พ.ศ. 2565 สอบไล่ได้ป.ธ. 7 และ พ.ศ. 2566 อายุ 16 ปี สอบไล่ได้ป.ธ.8.

 

ขณะที่ทางด้าน พระธรรมราชานุวัตร (สุทัศน์ ปิยสีโล) เจ้าอาวาสวัดโมลีโลกยาราม เผยว่าถือเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่ง ที่สำนักเรียนได้สร้างประวัติศาสตร์ของวัดเป็นครั้งแรกที่พระภิกษุ-สามเณร สามารถสอบได้ ป.ธ.9 เป็นจำนวนถึง 25 รูป ถือว่ามากที่สุด ในประวัติศาสตร์การสอบของวัดโมลีฯ อีกทั้งมีสามเณรสอบได้ ป.ธ.9 ถึง 9 รูป โดยเฉพาะสามเณรภานุวัฒน์ ที่มีอายุเพียง 17 ปี ถือว่ามีอายุน้อยที่สุด ขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่ง

 

สามเณรภานุวัฒน์ กองทุ่งมน

ซึ่งในประวัติศาสตร์ไทยเคยมีสามเณรที่อายุน้อยที่สุดที่เคยสอบผ่านมาก่อนคือ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (สา ปุสฺสเทโว ป.ธ.9) วัดราชประดิษฐ์สถิตมหาสีมาราม ทรงสอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค ขณะเป็นสามเณร มีอายุเพียง 18 ปี (พ.ศ.2374)


ต่อมาได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดฯ รับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ และได้รับการอุปสมบท ณ วัดราชาธิวาส (สมอราย) ก่อนจะย้ายตามพระภิกษุพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มาจำพรรษาที่วัดบวรนิเวศวิหาร ได้ลาสิกขาออกไประยะหนึ่งจึงได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้อุปสมบทเป็นครั้งที่สอง โปรดให้ไปครองวัดราชประดิษฐ์ฯ เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก และได้รับการสถาปนาขึ้นเป็น "สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์”"ในปี พ.ศ.2422 ที่สุดได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 9 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ในปี พ.ศ. 2434 (ในสมัยรัชกาลที่ 5) และตั้งแต่นั้นมาก็ไม่เคยมีสามเณรที่อายุน้อยกว่า 18 ปี สอบผ่านเปรียญธรรม 9 ประโยค อีกเลย


เปรียญธรรม 9 ประโยค หรือ (ป.ธ.9) เป็นระดับชั้นสูงสุดของการศึกษาแผนกบาลีของคณะสงฆ์ไทย ภิกษุและสามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค จะได้รับการยกย่องและเป็นที่นับถือในหมู่คณะสงฆ์ ว่าเป็นผู้แตกฉานในพระปริยัติธรรมชั้นสูงสุด ซึ่งภิกษุและสามเณร ผู้สำเร็จการศึกษาเปรียญธรรม 9 ประโยคนั้น ล้วนเป็นกำลังสำคัญของพระพุทธศาสนาในการบริหารกิจการคณะสงฆ์ในด้านต่างๆ มีเกียรติคุณเป็นที่ปรากฏทั้งในประเทศไทย และเป็นที่ยอมรับในประเทศที่นับถือและให้ความสำคัญกับพระพุทธศาสนาทั่วโลก