ทิ้งด่วน อย.เตือน 12 นมผง ตัวดังโฆษณาเกินจริง เผลอทานเสี่ยงอันตราย

อย.เตือน "12 ผลิตภัณฑ์นมผงเถื่อน" ตัวดังโฆษณาเกินจริง เผลอทานเสี่ยงอันตราย ให้ทิ้งทันทีอย่าเสียดายเด็ดขาด

วันที่ 1 เมษายน 2567 มีรายงานว่า ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่ายทุนเวียดนามหลอกขายนม อ้างสรรพคุณรักษาโรค นำมาสู่การจับกุมอย่างน้อย 2 เครือข่ายผู้กระทำผิดสัญชาติเวียดนาม โดยมีรายชื่อผลิตภัณฑ์นมผงเถื่อน 12 รายการ อยู่ระหว่างดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ยังพบการโฆษณาขายทางช่องทางออนไลน์อยู่

อย.ขอเน้นย้ำให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ ไม่มีนมที่มีสรรพคุณรักษาโรคได้ ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดนี้ลักลอบนำเข้า ไม่ได้รับอนุญาต จาก อย. ขายตามสื่อออนไลน์ในราคาแพง มี คอลเซ็นเตอร์ ชักชวนให้ซื้อ แนะหากซื้อมาแล้วให้รีบทิ้งอย่าเสียดายผลิตภัณฑ์ หวั่นจะได้รับอันตรายต่อสุขภาพ

 

ทิ้งด่วน อย.เตือน 12 นมผง ตัวดังโฆษณาเกินจริง เผลอทานเสี่ยงอันตราย

สำหรับนมผง 12 รายการที่ อย.ได้ดำเนินคดี ได้แก่

1. OVISURE Gold คำโฆษณา “รักษาอาการปวดข้อ ปวดเข่า ป้องกันโรคกระดูกพรุน ฟื้นฟูเสริมสร้างข้อต่อของกระดูกอ่อน”

2. HEVISURE Gold คำโฆษณา “ช่วยให้น้ำตาลในเลือดคงที่โดยไม่ต้องพึ่งอินซูลิน ควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจ ป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตราย ปกป้องหลอดเลือดให้แข็งแรง”

3. HIUP คำโฆษณา “เพิ่มความสูงให้ลูกน้อยของคุณมากกว่าผลิตภัณฑ์อื่นถึง 10 เท่า ช่วยให้เด็กสูงขึ้น 3 – 5 เซนติเมตรภายใน 3 เดือน”

4. Zextra Sure คำโฆษณา “รักษาโรคกระดูกสันหลังเสื่อม บรรเทาอาการอัมพาตครึ่งซีก บรรเทาอาการปวดข้อเข่าและแขนขา สามารถสร้างเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนขึ้นมาใหม่ เพิ่มความแข็งแรงให้กระดูกและข้อ

5. Via Sure Canxi คำโฆษณา “รักษาโรคกระดูกเสื่อม ลดอาการปวดกระดูก อาการชาตามแขนขา ลดอาการนอนไม่หลับ ป้องกันอาการแทรกซ้อนของกระดูกและข้อ

6. GluOats คำโฆษณา “ช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ ลดอาการแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน”

7. Sica SURE canxi wemee คำโฆษณา “ช่วยให้เด็กสูงขึ้น 3-5 เซนติเมตรภายใน 3 เดือน เสริมสมอง เพิ่มความต้านทาน”

8. Gluzextra Gold คำโฆษณา “ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด 5 – 6 mol ปรับปรุงสุขภาพหัวใจ สนับสนุนการฟื้นตัวของตับอ่อนเพื่อให้ตับอ่อนผลิตอินซูลินเพื่อกำจัดเบาหวานได้”

9. Digo Sure คำโฆษณา “รักษาอาการปวดเข่า ปวดข้อ ปวดหลัง ช่วยให้การเคลื่อนไหวดีขึ้น สามารถรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงใน 14 วัน”

10. Hevifood Body Fit คำโฆษณา “ลาก่อนไขมันท้อง ลาก่อนรูปร่างที่อ้วนเกิน ลดน้ำหนักโดยไม่ขาดน้ำ เพิ่มกล้ามเนื้อลดไขมัน ลดน้ำหนักโดยไม่เมื่อยล้า”

11. Pro UP คำโฆษณา “เพิ่ม 7 กิโลกรัมหลังจาก 6 สัปดาห์ ไม่ให้ร่างกายเก็บกักน้ำหรือบวม เพิ่มน้ำหนักตามหลักวิทยาศาสตร์ เพิ่มกล้ามเนื้อไม่ใช่ไขมัน”

12. Enzo sure คำโฆษณา “นมเบาหวาน อันดับ 1 ของนิวซีแลนด์ ป้องกันภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานได้ถึง 26 เท่า…ผู้ป่วยไม่ต้องพึ่งยาหรือการฉีด Insulin อีกต่อไป…ลดไขมันในเลือด ลดความเสี่ยงของการมีน้ำหนักเกิน และโรคอ้วน โรคหลอดเลือดหัวใจ…ช่วยให้ผู้ป่วยบอกลาโรคเบาหวานและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและมีสุขภาพที่แข็งแรง”