ตรวจพบ 11คนงาน ไทย-ต่างด้าว สัมผัสกากแคดเมียม ในโรงงานสมุทรสาคร

พบแคดเมียม กว่า 1.5หมื่นตัน ที่โรงงานย่านสมุทรสาคร ล่าสุด เบื้องต้นคนงาน 11 ราย พบสัมผัสสารโลหะหนักแคดเมียม แบ่งเป็น คนไทย 8 ราย และต่างด้าว 3 ราย ยันไม่ประกาศเขตภัยพิบัติ

กรณีพบ"กากแคดเมียม" กว่า 15000 ตัน ในโรงงานสมุทรสาคร  ล่าสุดกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ได้ประกาศ ห้ามมิให้ผู้ใดๆ เข้าไปอยู่อาศัย หรือดำเนินกิจการใด ในพื้นที่ โรงงานแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ ซ.กองพนันพล ถ.เอกชัย ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร เป็นระยะเวลา 90 วัน นับแต่วันประกาศนี้เป็นต้นไป พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้มีการประกาศพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน หรือประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัย แต่อย่างใด

โดยเมื่อวันที่ 4 เม.ย.67  นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบในเบื้องต้น  พบว่า บริษัทแห่งนี้ ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการโรงงานโดยประกอบกิจการหล่อและหลอมโลหะประเภทต่างๆ พบกากแคดเมียมและกากสังกะสีบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็คสีขาว มากกว่า 1600 บิ๊กแบ๊ก มีทั้งอยู่ในอาคารและอยู่ภานนอกโรงงาน ซึ่งส่วนที่อยุ่ภายนอกอาคารนำไปเก็บไว้ในโรงงานโดยด่วน

ตรวจพบ 11คนงาน ไทย-ต่างด้าว สัมผัสกากแคดเมียม ในโรงงานสมุทรสาคร

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษที่ร่วมตรวจสอบได้ให้ความเห็นว่ากากแคดเมียมและกากสังกะสีดังกล่าวจะผสมด้วยปอร์ตแลนด์ซีเมนต์ 30% เพื่อทำลายฤทธิ์ และอยู่ในสถานะแข็งตัว หากเก็บไว้ในสถานที่มิดชิดและไม่มีการชำระล้าง จะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม


ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงข้อมูลมีบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดตากขายกากแร่สังกะสีและกากแร่แคดเมียมที่ฝังกลบในจังหวัดตาก ให้กับบริษัทหนึ่งที่ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร จำนวนกว่าหมื่นตัน ว่า เรื่องนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้นำทีมตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยมีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย

ตรวจพบ 11คนงาน ไทย-ต่างด้าว สัมผัสกากแคดเมียม ในโรงงานสมุทรสาคร

ล่าสุดได้รับรายงานจาก นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ว่า จากการตรวจสอบพบบริษัทดังกล่าวได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการโรงงานเกี่ยวกับการหล่อและหลอมโลหะประเภทต่างๆ 3 โรงงาน โรงงานแห่งแรก พบกากแคดเมียมและกากสังกะสีในถุงบิ๊กแบ็กสีขาวในโรงงาน 1,300 ถุง และนอกโรงงานอีก 100 ถุง แห่งที่ 2 ที่อยู่บริเวณเดียวกัน

 


พบกากอลูมิเนียมอยู่ภายในโรงงาน และมีกากแคดเมียมและกากสังกะสีอยู่นอกโรงงาน 9 ถุง ส่วนแห่งที่ 3 พบกากแคดเมียมและกากสังกะสีอีก 227 ถุง อยู่ภายในโรงงานซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้เคลื่อนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสีที่อยู่ภายนอกไปเก็บไว้ในโรงงานทั้งหมดแล้วโดยกรมควบคุมมลพิษตรวจสอบพบว่ากากแคดเมียมและกากสังกะสีมีการผสมด้วยปอร์ตแลนด์ซีเมนต์ 30% เพื่อทำลายฤทธิ์และอยู่ในสถานะแข็งตัว หากเก็บไว้ในสถานที่มิดชิดและไม่มีการชำระล้าง จะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

นพ.โอภาสกล่าวต่อว่า ในด้านการดูแลผลกระทบทางสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครได้ร่วมกับโรงพยาบาลสมุทรสาคร ตรวจคัดกรองสุขภาพของพนักงานในโรงงานจำนวน 11 ราย แบ่งเป็น คนไทย 8 ราย และต่างด้าว 3 ราย โดยซักประวัติตามแบบฟอร์มการสัมผัสสารโลหะหนักแคดเมียม ตรวจสัญญาณชีพเบื้องต้นไม่พบความผิดปกติ แพทย์ได้ตรวจร่างกายและเก็บปัสสาวะส่งตรวจหาสารแคดเมียม

ตรวจพบ 11คนงาน ไทย-ต่างด้าว สัมผัสกากแคดเมียม ในโรงงานสมุทรสาคร

ซึ่งจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์ และให้บริษัทนัดหมายพนักงานที่เหลือเข้ารับการตรวจสุขภาพกับโรงพยาบาลสมุทรสาครโดยเร็ว นอกจากนี้จะร่วมกับชุมชนในพื้นที่เร่งค้นหาผู้ที่ได้รับผลกระทบในบริเวณสถานที่ข้างเคียงที่มีอาการที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีดังกล่าวต่อไป ขณะที่กรมควบคุมมลพิษได้ทำการเก็บตัวอย่างน้ำในโรงงานและบริเวณโดยรอบส่งตรวจหาสารปนเปื้อนด้วย จะทราบผลใน 2 สัปดาห์

 


ด้านประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร เรื่อง ห้ามมิให้บุคคลใด ๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัย ด้วยปรากฎข้อเท็จจริงจากการรายงานของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และจากการตรวจสอบของเจ้าพนักงานตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. ๒๕๕๐ พบว่ามีกากแคดเมียม และกากสังกะสี จำนวนมากอยู่ในพื้นที่โรงงาน บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ทะเบียนเลขที่๑๐๗๔๐๐๐๔๕๒๕๕๗๑ (๓-๑๐๖-๔๕/๕๗สค) ตั้งอยู่เลขที่ ๑๓๒ หมู่ที่ ๒ ซอยกองพนันพล ถนนเอกชัยตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร และโรงงานทะเบียนเลขที่ ๒o๗๔๐๓๐๐๕๒๕๓๗๒ (จ๓-๖๐-๕/๓๗สค) ตั้งอยู่เลขที่ ๑๓๖/๒ หมู่ที่ ๒ ซอยกองพนันพล ถนนเอกชัย ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมือง สมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร 

โดยที่กากแคดเมียมซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายในปริมาณมากดังกล่าว มีลักษณะที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัยอันเนื่องมาจากสารเคมีและวัตถุอันตรายขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว และการอยู่อาศัย หรือดำเนินกิจการใด " ในพื้นที่นั้นจะเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน ผู้ว่าราชการจังหวัด สมุทรสาครในฐานะผู้อำนวยการจังหวัดตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. ๒๕๕๐

ตรวจพบ 11คนงาน ไทย-ต่างด้าว สัมผัสกากแคดเมียม ในโรงงานสมุทรสาคร


อาศัยอำนาจตามมาตรา ๒๙ ของพระราชบัญญัติเดียวกันนี้ ประกาศห้ามมิให้บุคคลใด ๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใด ๆ ในพื้นที่โรงงาน บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ทะเบียนเลขที่ ๑๐๗๔๐๐๐๔๕๒๕๕๗๑ (๓-๑๐๖-๔๕/๕๗สค) ตั้งอยู่เลขที่ ๑๓๒ หมู่ที่ ๒ ซอยกองพนันพล ถนนเอกชัย ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมือง สมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร และโรงงานทะเบียนเลขที่ ๒๐๗๔๐๓๐๐๕๒๕๓๗๒ (จ๓-๖๐-๕/๓๗สค) ตั้งอยู่เลขที่ ๑๓๖/๒ หมู่ที่ ๒ ซอยกองพนันพล ถนนเอกชัย ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร
จังหวัดสมุทรสาคร เป็นระยะเวลาเก้าสิบวัน นับแต่วันประกาศนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ หากผู้ใดมีความจำเป็นต้องเข้าไปดำเนินกิจการใด ๆ ตามสิทธิหรือตามกฎหมายที่ให้อำนาจ หรือการดำเนินการเพื่อเป็นการบำบัดปัดป้องภัยพิบัติสาธารณะ

 

หรือการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้แจ้งต่อนายอำเภอเมืองสมุทรสาครในฐานะผู้อำนวยการอำเภอก่อนเข้าดำเนินการ ให้ผู้อำนวยการอำเภอใช้ดุลพินิจพิจารณาผ่อนปรนให้บุคคลใดเข้าพื้นที่ไปดำเนินการใด ๆได้โดยให้พิจารณาจากสิทธิหรืออำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ความจำเป็น มาตรการป้องกันตนเองให้ปลอดภัย


จากสารเคมีและวัตถุอันตราย และมาตรการป้องกันไม่ให้กากแคดเมียมส่งผลกระทบต่อประชาชนประกอบกันประกาศ ณ วันที่ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๗

 

(นายผล ดำธรรม)
ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร
ผู้อำนวยการจังหวัด