"หมอธีระ" เปิดข้อมูลล่าสุด PM2.5 กับ มะเร็ง เตือนอาการที่ควรหาหมอด่วน

"หมอธีระ" นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความอัพเดทข้อมูล PM2.5 และมะเร็ง

"หมอธีระนพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุ 

Update PM2.5 และมะเร็ง

วารสารการแพทย์ด้านโรคมะเร็ง Anticancer Research ฉบับเดือนเมษายน 2024 เผยแพร่บทความทบทวนหลักฐานวิชาการเกี่ยวกับผลของฝุ่นละออง PM2.5 กับมะเร็ง

"หมอธีระ" เปิดข้อมูลล่าสุด PM2.5 กับ มะเร็ง เตือนอาการที่ควรหาหมอด่วน

นอกจากการสัมผัสกับ PM2.5 จะทำให้เสี่ยงต่อปัญหาระบบทางเดินหายใจ โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงผลลัพธ์ต่อทารกในครรภ์แล้ว ยังส่งผลทำให้เสี่ยงต่อมะเร็งหลายหลายชนิด ทั้งมะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งทางเดินอาหาร มะเร็งต่อมลูกหมาก ฯลฯ

การสัมผัส PM2.5 เป็นระยะเวลานานนั้น พบว่าทำให้เสี่ยงเสียชีวิตจากโรคมะเร็งต่างๆ ได้มากขึ้น 1.22 เท่า

โดยหากดูข้อมูลเจาะลึกรายอวัยวะ จะพบว่า เพิ่มความเสี่ยงเสียชีวิตจากมะเร็งปอด 1.36 เท่า มะเร็งเต้านม 1.8 เท่า มะเร็งในระบบทางเดินอาหาร 1.35-1.42 เท่า

ทั้งนี้หากค่าเฉลี่ยของฝุ่น PM2.5 รอบสามปีนั้นเพิ่มขึ้นทุก 10 μg/m3 จะเพิ่มความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากโรคมะเร็งมากขึ้น 1.16 เท่า

"หมอธีระ" เปิดข้อมูลล่าสุด PM2.5 กับ มะเร็ง เตือนอาการที่ควรหาหมอด่วน

ดังนั้นในพื้นที่ที่ประสบปัญหา PM2.5 เป็นระยะเวลานาน ประชาชนจึงจำเป็นต้องหาทางป้องกันตัว ทั้งเรื่องใส่หน้ากาก การติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ การปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินชีวิตประจำวัน เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง และลดระยะเวลาที่ตนเองจะต้องสัมผัสกับฝุ่น PM2.5 ให้สั้นลงเท่าที่จะเป็นไปได้ รวมถึงการหมั่นประเมินสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ หากมีอาการผิดปกติ ควรรีบไปตรวจรักษา

ในขณะเดียวกัน นโยบายด้านสาธารณสุข สิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรม พาณิชย์ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ก็จำเป็นต้องได้รับการพิจารณาเพื่อกำจัดต้นตอฝุ่น PM2.5 ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ

อ้างอิง

Breath of Danger: Unveiling PM2.5's Stealthy Impact on Cancer Risks. Anticancer Research. April 2024.