เจออีกล็อต กากแคดเมียม ซุกไว้ข้างบริษัท ใช้ผ้าใบปิดคลุมไว้

เจออีกล็อต กากแคดเมียม ซุกไว้ข้างบริษัทใน จังหวัดสมุทรสาคร ที่ตรวจเจอเมื่อวันที่ 9 เม.ย.67 ใช้ผ้าใบปิดคลุมไว้


คืบหน้ากากแคดเมียม หลังจากเมื่อวันที่ 9 เม.ย.67 นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้นำหมายค้นเข้าตรวจสอบที่โกดังแห่งหนึ่ง ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ซึ่งมีลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียวสร้างไว้ให้เช่า จากการตรวจค้นพบกากแคดเมียม เกือบ 500 ตัน 


เบื้องต้นจากการสอบถามผู้ดูแลโกดังแห่งนี้ รับสารภาพว่า ยินยอมให้บริษัทแห่งหนึ่งในสมุทรสาคร เช่าโกดังเก็บแคดเมียมจริง เพื่อรอส่งไปยังบริษัทของนายจาง  ก่อนที่จะมีการส่งต่อไปยังโรงงานปลายทาง จ.ชลบุรี ต่อไป
 

ซึ่งทางเจ้าของผู้ให้เช่าโกดังแห่งนี้ ก็จะมีความผิดในฐานครอบครองกากแร่ที่มีการปนเปื้อนของสังกะสีและแคดเมียม ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย มีโทษจำคุก 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งกากแร่แคดเมียมที่พบในโกดังแห่งนี้มีอยู่ราวๆ 312 ถุง หรือหากคิดเป็นน้ำหนักโดยรวมไม่น่าจะเกิน 500 ตัน

เจออีกล็อต กากแคดเมียม ซุกไว้ข้างบริษัท ใช้ผ้าใบปิดคลุมไว้

ทั้งนี้ก็จะต้องไปดูสัญญาเช่าอีกด้วยว่า ตามสัญญาระบุไว้ 1,500 ตันนั้น ทำไมเหลือเพียงเท่านี้ ซึ่งเบื้องต้นทางเจ้าของโกดังบอกว่า ได้ส่งไปให้มิสเตอร์จาง ที่ถูกจับกุมได้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นในเรื่องของตัวเลขน้ำหนักโดยรวมของกากแร่แคดเมียมล็อตนี้ทั้งหมด ถ้าเราดูยอดการขนส่งจากจังหวัดตากถึงโรงงาน ในสมุทรสาคร ตามที่ระบุไว้ประมาณ 13,800 ตัน

เจออีกล็อต กากแคดเมียม ซุกไว้ข้างบริษัท ใช้ผ้าใบปิดคลุมไว้

ตอนนี้ยอดรวมจากการประเมินที่ถูกตรวจพบแล้วทุกที่นั้น ก็ยังคงเหลือที่ต้องตามหาอีกราวๆ 4,900 ตัน โดยจะต้องมีการขยายผลไปเรื่อยๆ เพื่อตามหาส่วนที่ขาดหายไปกลับมาให้ได้ครบตามจำนวนที่เป็นจริง 
 

และล่าสุดวันที่ 10 เม.ย.67 ทาง สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร มีรายงานอีกว่า พบเพิ่มกากแคดเมียม ซุกไว้ในบริษัท เจ แอนด์ บี แมททอล จำกัด อีกจำนวนมาก ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมนัดประชุมหาข้อสรุปกับผู้เกี่ยวข้องทันที

เจออีกล็อต กากแคดเมียม ซุกไว้ข้างบริษัท ใช้ผ้าใบปิดคลุมไว้

cr.ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร