สงกรานต์ปีนี้ไม่ห้ามเล่นน้ำท้ายกระบะ แต่มี 2 ข้อแม้ ฝ่าฝืนมีโทษ

ตำรวจเผยปีนี้ไม่ห้ามเล่นน้ำท้ายรถกระบะ ยันอุบัติเหตุสงกรานต์ 2 วันแรกลดลงอย่างมีนัย ย้ำไม่ตบแต่งตัวเลข พร้อมสั่งตรวจสอบสาเหตุแก้ปัญหาระยะยาว

พลตำรวจโทภาคภูมิพิพัฒน์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยก่อนการประชุมศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ในวันนี้ (13 เมษายน 2567) โดยเปิดเผยถึงสถิติการเกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตในช่วง 2 วันแรกของเทศกาลสงกรานต์ ปีนี้ไม่ห้ามเล่นน้ำท้ายกระบะ แต่มี2ข้อแม้

 

สงกรานต์ปีนี้ไม่ห้ามเล่นน้ำท้ายกระบะ แต่มี 2 ข้อแม้ ฝ่าฝืนมีโทษ

 

พบว่า ลดลงอย่างมีนัยยะเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทั้งเรื่องอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ และการเสียชีวิต แต่ขณะนี้ตำรวจยังไม่สามารถตรวจสอบสาเหตุได้อย่างชัดเจนทั้งหมด ฉันได้กำชับให้ตำรวจท้องที่ได้ตรวจสอบสาเหตุทั้งหมด เพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดว่าสาเหตุที่แท้เกิดจากอะไร ถนนมืด ความเร็วเกินกำหนด โดยยืนยันว่าจะไม่มีการตบแต่งตัวเลข ข้อมูลทุกอย่างต้องเป็นความจริง

 

สงกรานต์ปีนี้ไม่ห้ามเล่นน้ำท้ายกระบะ แต่มี 2 ข้อแม้ ฝ่าฝืนมีโทษ

 

ส่วนกรณีที่มี เหตุยิงกันในสถานบันเทิงใน พื้นที่นครศรีธรรมราชจะมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตนั้นก็จะสั่งให้ตรวจสอบว่า มีการลักลอบนำอาวุธเข้าสถานบันเทิงได้อย่างไรพร้อมให้ทุกพื้นที่จัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าตรวจสอบเมื่อเกิดเหตุ

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตในช่วงหลังจากนี้ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบและต่อวินัยการจราจรของผู้เดินทางเอง โดยเน้นย้ำการบังคับใช้กฎหมาย 10 ข้อหาหลัก และความจริงจังเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ในการปฎิบัติหน้าที่ ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือกรณีที่เจ้าหน้าที่มีการตั้งด่านตรวจแอลกอฮอล์หรือตรวจความเร็วของรถ อย่ามองว่าเป็นเรื่องน่ารำคาญ เพราะหากสามารถบังคับใช้มาตรการทางกฎหมายได้จริงจังจะช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตได้ 

ส่วนการตรวจสอบไฟส่องสว่างตามถนน จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่เพียงพอนั้น ยอมรับว่ามีปัญหา แต่บางกรณีอยู่นอกเหนือขอบเขตอำนาจความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ เบื้องต้น ทางตำรวจได้มีมาตรการดูแล สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่เสียบนถนน โยกย้ายให้พ้นการกีดขวางจราจร รวมถึงประสานไปยังบริษัทต่างๆให้ดูแลเรื่องจุดชาร์จไฟ แต่ต้องขอความร่วมมือให้ประชาชนตรวจสอบทั้งสภาพรถ  การจราจร และจุดชาร์จด้วยตัวเอง 

ส่วนการจับการบรรทุกน้ำขึ้นหลังรถกระบะเพื่อเล่นสงกรานต์นั้น สามารถทำได้ตาม พ.ร.บ.จราจรฯ ฉบับใหม่ โดยสามารถนั่งท้ายกระบะได้ไม่เกิน 6 คน  และขับเลนซ้าย ใช้ความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเพื่อความปลอดภัย  ส่วนการแต่งกายร่วมเล่นน้ำนั้นขอให้พิจารณาตามความเหมาะสมแต่หากมีการแต่งกายที่ล่อแหลม หรือก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับบุคคลคนรอบข้าง เจ้าหน้าที่ก็จะพิจารณาพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมเช่นกัน

ทั้งนี้ สถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์สะสมสองวัน 11-12 เมษายนเกิด อุบัติเหตุทั้งหมด 632 ครั้ง ลดลงร้อยละ 14 เมื่อขึ้นกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ผู้เสียชีวิตสะสม 76 ราย   ลดลง ร้อยละ 17.11 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ผู้บาดเจ็บสะสม 621 คน ลดลงร้อยละ 11.43  ส่วนการจับกุมในคดีเมาแล้วขับสะสม 2 วัน รวม 7,236 ราย สถิติสูงอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในพื้นที่ของตำรวจภูธรภาค3 จำนวน 2,089 คน รองลงมาในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 4 จำนวน 1,718 ราย