รพ.แม่สอด ประกาศภาวะฉุกเฉิน รับมือผู้บาดเจ็บเมียนมา เข้ารักษาฝั่งไทย

ชายแดนระอุ โรงพยาบาลแม่สอด ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับสูงสุด รับมือผู้บาดเจ็บ ทหารเมียนมา ขอเข้ารับการรักษาในฝั่งไทย

ติดตามความคืบหน้าชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก โดยเมื่อเวลา 18.45 น.ของวันที่ 20 เม.ย. 2567 กองทัพเมียนมายังระดมอากาศยานทิ้งระเบิดใส่บริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด รวมทั้งทิ้งระเบิดในพื้นที่ฐานที่มั่นกองพล 44 ค่ายผาซอง 275 ซึ่งใช้เวลาทิ้งเบิดกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งการทิ้งระเบิดส่งผลทำให้เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นลั่นเมืองแม่สอดและบริเวณชายแดน

โดยเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา มีชาวเมียนมาจำนวนมากที่ได้รับบาดเจ็บข้ามมาเขตไทย เพื่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยช่วยนำส่งโรงพยาบาลแม่สอด

 

ทำให้ นายแพทย์รเมศ ว่องวิไรรัตน์ ผอ.โรงพยาบาลแม่สอด ประกาศแผนฉุกเฉินระดับ 5 สูงสุด โดยเตรียมเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ทุกฝ่าย รวมทั้งรถฉุกเฉินเครือข่าวนับสิบคัน ช่วยเหลือชาวเมียนมาที่ได้รับบาดเจ็บมาจำนวนมากโดยไม่สามารถแยกแยะผู้ได้รับบาดเจ็บว่า ฝ่ายต่อต้าน หรือฝ่ายทหารเมียนมา รวมทั้งประชาชน แต่ทางโรงพยาบาลไม่ได้แยกแยะ ถือว่าเป็นผู้ป่วยโรงพยาบาลทั้งสิ้น และดูแลตามหลักมนุษยธรรม

ล่าสุดมีรายงานว่า เมื่อเช้าวันนี้ (21 เม.ย. 2567) ฝ่ายเมียนมาได้ส่งเครื่องปฏิบัติการทางอากาศทิ้งระเบิด และมีเสียงปืนใหญ่ดังสนั่นถึงแม่สอด