หญิงเป็นมะเร็งปอดซ้ำ หลังรักษาหายมา 19 ปี หมอมนูญ เผยสาเหตุชัด

หมอมนูญ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าหน่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หัวหน้าห้อง ICU โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เปิดข้อมูล หญิงเป็นมะเร็งปอดซ้ำ หลังรักษาหายมา 19 ปี

หมอมนูญ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าหน่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หัวหน้าห้อง ICU โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุ 

ผู้ป่วยหญิงอายุ 67 ปี ไม่สูบบุหรี่ เคยสูดดมควันธูป แต่เลิกจุดธูปนานแล้ว ไม่มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งปอด เมื่ออายุ 48 ปีป่วยเป็นมะเร็งปอดชนิด adenocarcinoma ระยะที่ 1 มีก้อนมะเร็งขนาด 1 เซนติเมตรที่ปอดกลีบซ้ายด้านบน ได้รับการตัดปอดกลีบข้างซ้ายด้านบนออกเมื่อ 19 ปีที่แล้ว ติดตามผู้ป่วยแข็งแรงดีมาตลอด ไม่มีอาการ ทำเอกซเรย์ปอดทุกปีไม่เห็นอะไรผิดปกติ (ดูรูป)

หญิงเป็นมะเร็งปอดซ้ำ หลังรักษาหายมา 19 ปี หมอมนูญ เปิดข้อมูลเตือนชัด

ติดตามค่ามะเร็ง CEA ในเลือดปีนี้ ขึ้นจาก 2.7 เป็น 15.4 ได้ส่องกล้องกระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่ไม่พบมะเร็ง ทำคอมพิวเตอร์สแกนของปอดพบก้อนขนาด 1 เซนติเมตรที่ปอดข้างซ้ายด้านบนของปอดกลีบล่าง (ดูรูป) ทำ PET scan สงสัยก้อนนี้เป็นมะเร็ง ไม่มีการกระจายไปที่อื่น ได้ทำผ่าตัดปอดซ้ายเอาเฉพาะก้อนนี้ออก ผลพยาธิวิทยาเป็นมะเร็งปอด ชนิด adenocarcinoma ลามเข้าเยื่อหุ้มปอดชั้นนอก

ตรวจชิ้นเนื้อพบยีนกลายพันธุ์ EGFR ตำแหน่งที่ 19

ได้ให้ยาพุ่งเป้า Osimertinib หลังกินยา 1 เดือน เจาะเลือดระดับ CEA ลงมาปกติเหลือ 3.3 ให้ยา osimertinib กินต่อไป

คนที่เป็นมะเร็งปอดระยะต้นรักษาด้วยการผ่าตัดและหายขาดแล้วนานกว่า 5 ปี ยังต้องติดตามใกล้ชิดต่อไป เพราะมะเร็งปอดอาจเกิดขึ้นที่ตำแหน่งอื่นได้ในภายหลัง ในผู้ป่วยรายนี้เป็นมะเรปอดครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งแรก 19 ปี

หญิงเป็นมะเร็งปอดซ้ำ หลังรักษาหายมา 19 ปี หมอมนูญ เปิดข้อมูลเตือนชัด