หนุ่มโชว์บิลค่าไฟ หลังติดโซลาร์เซลล์ ค่าไฟพุ่งจากหลักพันเป็นหลักหมื่น

หนุ่มโพสต์ โชว์บิลค่าไฟ หลังติดโซลาร์เซลล์ แทนที่จะประหยัดขึ้น แค่ค่าไฟพุ่งจากหลักพันเป็นหลักหมื่น ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์ พร้อมข้อสงสัย? เผย กฟภ. วิเคราะห์รูปแบบการใช้ไฟ

กรณีหนุ่มรายหนึ่ง โพสต์บิลค่าไฟ  หลังติดโซลาร์เซลล์ แทนที่จะประหยัดไฟขึ้น แต่ค่าไฟกลับขึ้นจากปกติแค่หลักพัน เป็นหลักหมื่น ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์สนั่น จนเจ้าตัวต้องออกมาชี้แจง บางรายสงสัยว่าค้างค่าไฟ 3เดือน ทำไมยังไม่ถูกตัดไฟ ปกค้างค่าไฟแค่เดือนเดียวก็โดนตัดไฟ -พร้อมยกหม้อแล้ว
 

โดยมีโพสต์ใจความว่า...หน้าร้อนปีนี้ ทำไมทำให้ฉันหนาวสั่นสะท้านขนาดนี้ กฟภ. ช่วยเร่งตรวจสอบ แล้วรีบกลับมาคุยกันดีๆ หลังติดโซลาร์เซลล์  Solar Cell 20KW มาได้ 5 เดือน เข้าหน้าร้อนปีนี้ จากหลักพันทะยานสู่หลักหมื่น 

หนุ่มโชว์บิลค่าไฟ หลังติดโซลาร์เซลล์ ค่าไฟพุ่งจากหลักพันเป็นหลักหมื่น


เพิ่มเติมข้อมูลครับ จากที่หลายๆ ท่าน สอบถามมา กฟภ. อยู่ระหว่างการตรวจสอบ มีการดึง Profile มาดูหม้อตั้งแต่ต้นเมษายนไปละครับ ยังรอ Feedback จากการไฟฟ้า วันนี้ ก็โทรติดตามไปอีกรอบ


ส่วนเรื่องยกหม้อ ตัดไฟ ก็เกือบไปนะครับ ล่าสุด ต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่จะมายกหม้อ ดีที่ นิติ โทรมาหา ผมเลยอธิบายเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า แล้วเขาก็โทรไปคุยที่ออฟฟิศ สักพักก้อแจ้งว่า ไม่ยกหม้อ ไม่ตัดไฟ ครับ #ค่าไฟหลังติดSolarCell #ฉันคงได้ระดับPlatinumของลูกค้าครัวเรือน #การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

ซึ่งก็มีคอมเมนต์ถามว่า ทำไมได้ค้างค่าไฟนานจัง? นี่ถึงวันพร้อมตัดหม้อ? พร้อมคำถามอีกว่า อยู่มาได้ยังไงตั้งสามเดือนทางนี้ไม่จ่ายเดือนเดียวก็ตัดแล้ว ?

หนุ่มโชว์บิลค่าไฟ หลังติดโซลาร์เซลล์ ค่าไฟพุ่งจากหลักพันเป็นหลักหมื่น

โดยเจ้าของโพสต์บอกว่า ทาง กฟภ. แจ้งว่า ยังไม่ต้องชำระ เพราะเขาต้องการวิเคราะห์รูปแบบการใช้ไฟ เพื่อหาปัญหา หรือ ข้อมูลอื่นๆ ผมไม่ได้มีปัญหาเรื่องการจ่ายเงินเลยอะครับ ขออนุญาตตอบไว้ เผื่อบางท่านอาจสงสัยในข้อนี้ว่าทำไมยังไม่จ่ายครับ ขอบคุณสำหรับคอมเม้นท์ครับ

หนุ่มโชว์บิลค่าไฟ หลังติดโซลาร์เซลล์ ค่าไฟพุ่งจากหลักพันเป็นหลักหมื่น

ขออภัย hashtag ครับ แค่ว่ารวมๆ จะไปถึงแสน แต่ผมติด 20kw มา 5-6 เดือน ผมจ่ายแค่ 5-6 พันเองครับ มา 3 เดือนหลัง แตะหลักหมืีน

นอกจากนี้ยังมีคนที่เคยพบเจอสถานการณ์คล้ายๆกัน บอกว่า ที่บ้านก็เป็นค่ะ หลังจากติดโซล่าเซลล์แล้วใช้เป็นมิเตอร์ดิจิตอล ค่าไฟพุ่งไปเท่าตัวค่ะ แก้ปัญหานี้ด้วยการเปลี่ยนเป็นมิเตอร์ TOU และเพิ่มแบตเตอรี่ค่ะ

 

ค่าไฟปกติก่อนหน้าคือเท่าไหร่ครับ

 

หนึ่งข้อที่ต้องไปดูก็คือว่ามิเตอร์เป็นแบบไหนแล้วมีการปิดการดันย้อนไหม เพราะว่ามิเตอร์ดิจิทัลบางรุ่นการดันย้อนกลับไปก็จะนับขึ้นเหมือนกันกับไฟเข้า (ดึงไฟเข้าบ้านนับบวก ดันไฟออกก็นับบวก) นั่นแปลว่ายิ่งผลิตเยอะก็ยิ่งจ่ายค่าไฟแพงได้ครับ

หนุ่มโชว์บิลค่าไฟ หลังติดโซลาร์เซลล์ ค่าไฟพุ่งจากหลักพันเป็นหลักหมื่น

ถ้าเป็นประเด็นนี้ ก็ต้องเริ่มจากการปิดดันย้อนครับ แต่ถ้าเป็นประเด็นนี้จริง แล้วปิดดันย้อน สิ่งที่ตามมาก็น่าจะโดนการไฟฟ้าตามมาเช็คแหละครับว่าติดโซลาร์เซลล์โดยไม่ได้ขออนุญาต เพราะค่าไฟลดลงแบบผิดปกติ ทั้งนี้การติดโดยไม่ขออนุญาตก็จัดว่าผิดข้อสัญญากับทางการไฟฟ้า ซึ่งทางเลือก(ถ้าเขาทราบ)ก็คือปรับแก้แล้วขออนุญาตให้ถูกต้องหรือปลดโซลาร์เซลล์ออกจากระบบครับ

ตรงนี้เป็นการคาดเดาจากข้อมูลประกอบเท่าที่มีนะครับ ลองเริ่มจากว่าค่าไฟปกติก่อนติดโซลาร์เซลล์คือเท่าไหร่ แล้วลองเช็คระบบดูครับว่ามีการปิดดันย้อนไหมครับ

ป.ล. บ้านผมติดโซลาร์เซลล์แล้วขออนุญาตขายไฟอย่างถูกต้องครับ