- 03 ก.พ. 2568
วิธีเช็กชื่อโมบายแบงก์กิ้งและซิมมือถือต้องเป็นชื่อเดียวกัน ใครบ้างที่ต้องแก้ไขภายในวันที่ 30 เมษายน 2568
จากกรณี กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้ประกาศมาตรการยกระดับความปลอดภัยในการใช้โมบายแบงก์กิ้ง "Mobile Banking" เพื่อตัดวงจร "บัญชีม้า" และป้องกันอาชญากรรมออนไลน์ โดยชื่อผู้ใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง ต้องตรงกับชื่อเจ้าของซิมมือถือ ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2568 เป็นต้นไป
โดยธนาคารทั่วไทยปรับมาตรการ ยกระดับความปลอดภัยโมบายแบงก์กิ้ง ตามข้อกำหนดของกระทรวงดิจิทัลฯ ให้ ชื่อบัญชีต้องตรงกับชื่อผู้ลงทะเบียนซิมมือถือ ตรวจสอบได้ง่าย ๆ เพียงกด *179* กดเลขบัตรประจำตัวบัตรประชาชน 13 หลัก กด # กดโทรออก หากไม่ตรงกัน ธนาคารจะส่งแจ้งเตือนให้ดำเนินการภายใน 90 วัน (ภายในวันที่ 30 เมษายน 2568) โดยต้องติดต่อไปที่ศูนย์บริการค่ายโทรศัพท์มือถือที่ตนเองใช้บริการและนำบัตรประชาชนไปยืนยันตัวตน
ซึ่งถ้าไม่แก้ไขข้อมูลให้ชื่อผู้ใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง ตรงกับชื่อเจ้าของซิมจะถูกระงับการใช้งาน Mobile Banking ชั่วคราว แต่ยังสามารถใช้เงินได้อยู่ ผ่านทางธนาคารหรือบัตรเครดิต เพียงแต่ใช้ผ่านทาง mobile banking ไม่ได้
มาตรการของธนาคารต่างๆ
1. ธนาคารกรุงไทย
ตรวจสอบเบอร์มือถือที่ผูกกับ Krungthai NEXT และ เป๋าตัง
กลุ่มที่ต้องดำเนินการ
- ลูกค้าต่างชาติที่ข้อมูลพาสปอร์ตไม่ตรงกับเจ้าของซิม
- ลูกค้าที่ไม่มีข้อมูลเจ้าของซิมในระบบ กสทช.
- แก้ไขได้ที่ค่ายมือถือ, สาขาธนาคาร หรือขอยกเว้นตามเงื่อนไข
- ลูกค้าที่ไม่ได้รับแจ้ง ยังไม่ต้องดำเนินการใด ๆ
2. ธนาคารกรุงเทพ
- แจ้งเตือนเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องดำเนินการ ผ่านแอปโมบายแบงก์กิ้งเท่านั้น
- ไม่มีการแจ้งเตือนผ่าน SMS
- ลูกค้าที่ไม่ได้รับแจ้งเตือนสามารถใช้งานตามปกติ
3. ธนาคารกสิกรไทย
แจ้งเตือนลูกค้าผ่าน K PLUS, LINE BK และ MAKE by KBank เริ่ม 17 ก.พ. 2568
กลุ่มที่ต้องดำเนินการ
- กลุ่มผู้ใช้งาน K PLUS / LINE BK / MAKE by KBank ที่ตรวจหมายเลขโทรศัพท์มือถือไม่พบชื่อเจ้าของซิม
- กลุ่มชาวต่างชาติที่หมายเลขโทรศัพท์มือถือมีชื่อเจ้าของซิมไม่ตรงกับชื่อผู้ใช้งาน K PLUS / LINE BK / MAKE by KBank
- ลูกค้าที่ไม่ได้รับแจ้ง ยังไม่ต้องดำเนินการใด ๆ
4. ธนาคารไทยพาณิชย์
- แจ้งเตือนผ่าน SCB EASY และ LINE SCB CONNECT ภายใน 12 ก.พ. 2568
- ลูกค้าที่ได้รับแจ้งต้องดำเนินการแก้ไขภายใน 30 เม.ย. 2568
- สำหรับลูกค้าที่ไม่ได้รับข้อความแจ้ง ไม่ต้องดำเนินการใดๆ
5. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
- แจ้งเตือนลูกค้าผ่าน Krungsri App, Krungsri Biz Online, และ Kept by Krungsri ตั้งแต่ 10 ก.พ. 2568
- สำหรับลูกค้าที่ไม่ได้รับแจ้ง ยังไม่ต้องดำเนินการใดๆ
6. ธนาคารทหารไทยธนชาต (ttb)
แจ้งเตือนผ่านแอป ttb touch ระหว่าง 10-12 ก.พ. 2568
กรณีข้อมูลชื่อเจ้าของซิมมือถือไม่ตรงกับชื่อบัญชีที่ใช้งาน ttb touch สามารถดำเนินการภายในวันที่ 30 เมษายน 2568 ผ่าน 2 ช่องทาง
- ค่ายมือถือ-อัปเดตชื่อที่จดทะเบียนซิมมือถือให้ตรงกับชื่อบัญชีที่ผูกกับแอป ttb touch
- ttb touch-อัปเดตหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ถูกจดทะเบียนด้วยชื่อที่ตรงกับชื่อบัญชีที่ผูกกับแอป ttb touch ที่เมนูตั้งค่า คลิกแก้ไขข้อมูลส่วนตัว