วิธีเช็กชื่อโมบายแบงก์กิ้ง-ซิมต้องเป็นชื่อเดียวกัน ใครบ้างที่ต้องแก้ไข

วิธีเช็กชื่อโมบายแบงก์กิ้งและซิมมือถือต้องเป็นชื่อเดียวกัน ใครบ้างที่ต้องแก้ไขภายในวันที่ 30 เมษายน 2568

จากกรณี กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้ประกาศมาตรการยกระดับความปลอดภัยในการใช้โมบายแบงก์กิ้ง "Mobile Banking" เพื่อตัดวงจร "บัญชีม้า" และป้องกันอาชญากรรมออนไลน์ โดยชื่อผู้ใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง ต้องตรงกับชื่อเจ้าของซิมมือถือ ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2568 เป็นต้นไป

 

 

วิธีเช็กชื่อโมบายแบงก์กิ้ง-ซิมต้องเป็นชื่อเดียวกัน ใครบ้างที่ต้องแก้ไข

โดยธนาคารทั่วไทยปรับมาตรการ ยกระดับความปลอดภัยโมบายแบงก์กิ้ง ตามข้อกำหนดของกระทรวงดิจิทัลฯ ให้ ชื่อบัญชีต้องตรงกับชื่อผู้ลงทะเบียนซิมมือถือ ตรวจสอบได้ง่าย ๆ เพียงกด *179* กดเลขบัตรประจำตัวบัตรประชาชน 13 หลัก กด # กดโทรออก หากไม่ตรงกัน ธนาคารจะส่งแจ้งเตือนให้ดำเนินการภายใน 90 วัน (ภายในวันที่ 30 เมษายน 2568) โดยต้องติดต่อไปที่ศูนย์บริการค่ายโทรศัพท์มือถือที่ตนเองใช้บริการและนำบัตรประชาชนไปยืนยันตัวตน


ซึ่งถ้าไม่แก้ไขข้อมูลให้ชื่อผู้ใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง ตรงกับชื่อเจ้าของซิมจะถูกระงับการใช้งาน Mobile Banking ชั่วคราว แต่ยังสามารถใช้เงินได้อยู่ ผ่านทางธนาคารหรือบัตรเครดิต เพียงแต่ใช้ผ่านทาง mobile banking ไม่ได้


มาตรการของธนาคารต่างๆ

1. ธนาคารกรุงไทย

ตรวจสอบเบอร์มือถือที่ผูกกับ Krungthai NEXT และ เป๋าตัง

กลุ่มที่ต้องดำเนินการ

  • ลูกค้าต่างชาติที่ข้อมูลพาสปอร์ตไม่ตรงกับเจ้าของซิม
  • ลูกค้าที่ไม่มีข้อมูลเจ้าของซิมในระบบ กสทช.
  • แก้ไขได้ที่ค่ายมือถือ, สาขาธนาคาร หรือขอยกเว้นตามเงื่อนไข
  • ลูกค้าที่ไม่ได้รับแจ้ง ยังไม่ต้องดำเนินการใด ๆ


2. ธนาคารกรุงเทพ

  • แจ้งเตือนเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องดำเนินการ ผ่านแอปโมบายแบงก์กิ้งเท่านั้น
  • ไม่มีการแจ้งเตือนผ่าน SMS
  • ลูกค้าที่ไม่ได้รับแจ้งเตือนสามารถใช้งานตามปกติ
     

3. ธนาคารกสิกรไทย

แจ้งเตือนลูกค้าผ่าน K PLUS, LINE BK และ MAKE by KBank เริ่ม 17 ก.พ. 2568

กลุ่มที่ต้องดำเนินการ

  • กลุ่มผู้ใช้งาน K PLUS / LINE BK / MAKE by KBank ที่ตรวจหมายเลขโทรศัพท์มือถือไม่พบชื่อเจ้าของซิม
  • กลุ่มชาวต่างชาติที่หมายเลขโทรศัพท์มือถือมีชื่อเจ้าของซิมไม่ตรงกับชื่อผู้ใช้งาน K PLUS / LINE BK / MAKE by KBank
  • ลูกค้าที่ไม่ได้รับแจ้ง ยังไม่ต้องดำเนินการใด ๆ

 

4. ธนาคารไทยพาณิชย์

  • แจ้งเตือนผ่าน SCB EASY และ LINE SCB CONNECT ภายใน 12 ก.พ. 2568
  • ลูกค้าที่ได้รับแจ้งต้องดำเนินการแก้ไขภายใน 30 เม.ย. 2568
  • สำหรับลูกค้าที่ไม่ได้รับข้อความแจ้ง ไม่ต้องดำเนินการใดๆ


5. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

  • แจ้งเตือนลูกค้าผ่าน Krungsri App, Krungsri Biz Online, และ Kept by Krungsri ตั้งแต่ 10 ก.พ. 2568
  • สำหรับลูกค้าที่ไม่ได้รับแจ้ง ยังไม่ต้องดำเนินการใดๆ


6. ธนาคารทหารไทยธนชาต (ttb)
 

แจ้งเตือนผ่านแอป ttb touch ระหว่าง 10-12 ก.พ. 2568
 
กรณีข้อมูลชื่อเจ้าของซิมมือถือไม่ตรงกับชื่อบัญชีที่ใช้งาน ttb touch สามารถดำเนินการภายในวันที่ 30 เมษายน 2568 ผ่าน 2 ช่องทาง

  • ค่ายมือถือ-อัปเดตชื่อที่จดทะเบียนซิมมือถือให้ตรงกับชื่อบัญชีที่ผูกกับแอป ttb touch
  • ttb touch-อัปเดตหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ถูกจดทะเบียนด้วยชื่อที่ตรงกับชื่อบัญชีที่ผูกกับแอป ttb touch ที่เมนูตั้งค่า คลิกแก้ไขข้อมูลส่วนตัว