ชื่อซิมต้องตรงบัญชีแบงก์ ขีดเส้น 30 เม.ย. นี้ ใครไม่ทำ งานเข้า

ชื่อซิมต้องตรงบัญชีแบงก์ รัฐบาลยกระดับความปลอดภัย Mobile Banking สกัดบัญชีม้า ชื่อซิมไม่ตรงบัญชีธนาคาร มีสิทธิ์ถูกระงับ 30 เม.ย. นี้.

ชื่อซิมต้องตรงบัญชีแบงก์ ขีดเส้น 30 เม.ย. นี้ ใครไม่ทำ งานเข้า จากมาตรการเข้มงวดของรัฐบาลภายใต้การดำเนินงานของ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ดีอี ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อยกระดับความปลอดภัยการใช้ Mobile Banking สกัดกั้นบัญชีม้า โดยกำหนดให้ชื่อบัญชี Mobile Banking ต้องตรงกับชื่อเจ้าของซิมมือถือ

ชื่อซิมต้องตรงบัญชีแบงก์ ขีดเส้น 30 เม.ย. นี้ ใครไม่ทำ งานเข้า

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ผู้ใช้งานถูกแบ่งเป็น 3 กลุ่ม: กลุ่ม Y (ชื่อตรง), กลุ่ม N (ชื่อไม่ตรง), และกลุ่ม P (ไม่พบข้อมูล) ซึ่งธนาคารได้แจ้งเตือนไปยังกลุ่ม N และ P ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2568 และกำหนดให้ผู้ได้รับแจ้งต้องดำเนินการอัปเดตข้อมูลชื่อเจ้าของซิมและชื่อบัญชี Mobile Banking ให้ตรงกันภายใน 90 วัน หรือภายในวันที่ 30 เมษายน 2568 มิฉะนั้นจะถูกระงับการใช้งานชั่วคราว

 

วิธีตรวจสอบชื่อเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ (AIS, TrueMove H, DTAC)

  • AIS: กด *545# โทรออก
  • TrueMove H: กด *933# โทรออก
  • DTAC: กด *102# โทรออก

 

ระบบจะส่งเลขบัตรประชาชน 4 ตัวท้ายของเจ้าของซิม เพื่อให้คุณนำไปตรวจสอบความถูกต้องกับชื่อ-นามสกุลของคุณ

 

ชื่อซิมต้องตรงบัญชีแบงก์ ขีดเส้น 30 เม.ย. นี้ ใครไม่ทำ งานเข้า

ชื่อซิมไม่ตรงบัญชี Mobile Banking ต้องทำอย่างไร? (ข้อมูลจากธนาคารกรุงไทย)

  • ตรวจสอบด้วยตนเอง: กด *179*หมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก# โทรออก
  • ติดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ: เพื่อเปลี่ยนชื่อเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ให้ตรงกับชื่อบัญชีธนาคาร
  • ติดต่อสาขาธนาคาร: เพื่อเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับแอปธนาคารให้ตรงกับชื่อเจ้าของเบอร์โทรศัพท์
  • ขอยกเว้น (ติดต่อสาขาธนาคาร): สำหรับกลุ่มบุคคลพิเศษ เช่น บุคคลในครอบครัว, ผู้ไร้/เสมือนไร้ความสามารถ, ผู้พิการ, นิติบุคคล โดยแสดงเอกสารยืนยันตัวตนและความสัมพันธ์ ภายใน 30 เมษายน 2568

 

มาตรการหลังวันที่ 30 เมษายน 2568

  • ธนาคารจะส่งข้อมูลผู้ใช้ Mobile Banking (ถึง 30 เม.ย. 68) ให้ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือตรวจสอบ
  • ผู้ให้บริการจะตรวจสอบข้อมูลและส่งผลกลับให้ธนาคารผ่านระบบ ปปง.
  • ในเดือนพฤษภาคม 2568: ธนาคารจะส่งข้อมูลเพิ่มเติมของผู้ใช้ Mobile Banking กลุ่ม P (ประมาณ 1.8 ล้านเลขหมาย) และกลุ่มลูกค้าต่างชาติสถานะ N (ประมาณ 7 แสนเลขหมาย) ให้ผู้ให้บริการตรวจสอบอีกครั้ง
  • ปปง. จะแจ้งให้ธนาคารส่งข้อมูลภายใน 14 พฤษภาคม 2568 และผู้ให้บริการต้องส่งผลตรวจสอบกลับมาไม่เกิน 29 พฤษภาคม 2568
  • ธนาคารจะเริ่มดำเนินการตรวจสอบผลและระงับการใช้บริการ Mobile Banking ในเดือนมิถุนายน 2568

 

กรณีแก้ไขข้อมูลแล้ว

  • ผู้ใช้ที่ติดต่อธนาคารเพื่อปรับสถานะจาก N เป็น Y หรือผู้ใช้สถานะ P ที่เปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์และแจ้งธนาคารแล้ว ข้อมูลจะถูกตรวจสอบ หากตรงกัน ถือว่าสิ้นสุดกระบวนการ

 

กลุ่มเสี่ยงถูกระงับ

  • ผู้ใช้ Mobile Banking สถานะ P ที่ไม่ยอมเปลี่ยนหมายเลข
  • ลูกค้าต่างชาติสถานะ N ที่ไม่ยอมมายืนยันตัวตน
  • ผู้ใช้บริการทั้ง 2 กลุ่มนี้จะถูกระงับการใช้บริการ Mobile Banking จนกว่าจะมาปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน

 

อย่ารอช้า รีบตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขข้อมูลชื่อซิมมือถือให้ตรงกับบัญชี Mobile Banking ของคุณก่อนวันที่ 30 เมษายน 2568 เพื่อป้องกันการถูกระงับการใช้งาน