- 28 เม.ย. 2568
ชื่อซิมต้องตรงบัญชีแบงก์ รัฐบาลยกระดับความปลอดภัย Mobile Banking สกัดบัญชีม้า ชื่อซิมไม่ตรงบัญชีธนาคาร มีสิทธิ์ถูกระงับ 30 เม.ย. นี้.
ชื่อซิมต้องตรงบัญชีแบงก์ ขีดเส้น 30 เม.ย. นี้ ใครไม่ทำ งานเข้า จากมาตรการเข้มงวดของรัฐบาลภายใต้การดำเนินงานของ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ดีอี ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อยกระดับความปลอดภัยการใช้ Mobile Banking สกัดกั้นบัญชีม้า โดยกำหนดให้ชื่อบัญชี Mobile Banking ต้องตรงกับชื่อเจ้าของซิมมือถือ
จากการตรวจสอบเบื้องต้น ผู้ใช้งานถูกแบ่งเป็น 3 กลุ่ม: กลุ่ม Y (ชื่อตรง), กลุ่ม N (ชื่อไม่ตรง), และกลุ่ม P (ไม่พบข้อมูล) ซึ่งธนาคารได้แจ้งเตือนไปยังกลุ่ม N และ P ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2568 และกำหนดให้ผู้ได้รับแจ้งต้องดำเนินการอัปเดตข้อมูลชื่อเจ้าของซิมและชื่อบัญชี Mobile Banking ให้ตรงกันภายใน 90 วัน หรือภายในวันที่ 30 เมษายน 2568 มิฉะนั้นจะถูกระงับการใช้งานชั่วคราว
วิธีตรวจสอบชื่อเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ (AIS, TrueMove H, DTAC)
- AIS: กด *545# โทรออก
- TrueMove H: กด *933# โทรออก
- DTAC: กด *102# โทรออก
ระบบจะส่งเลขบัตรประชาชน 4 ตัวท้ายของเจ้าของซิม เพื่อให้คุณนำไปตรวจสอบความถูกต้องกับชื่อ-นามสกุลของคุณ
ชื่อซิมไม่ตรงบัญชี Mobile Banking ต้องทำอย่างไร? (ข้อมูลจากธนาคารกรุงไทย)
- ตรวจสอบด้วยตนเอง: กด *179*หมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก# โทรออก
- ติดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ: เพื่อเปลี่ยนชื่อเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ให้ตรงกับชื่อบัญชีธนาคาร
- ติดต่อสาขาธนาคาร: เพื่อเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับแอปธนาคารให้ตรงกับชื่อเจ้าของเบอร์โทรศัพท์
- ขอยกเว้น (ติดต่อสาขาธนาคาร): สำหรับกลุ่มบุคคลพิเศษ เช่น บุคคลในครอบครัว, ผู้ไร้/เสมือนไร้ความสามารถ, ผู้พิการ, นิติบุคคล โดยแสดงเอกสารยืนยันตัวตนและความสัมพันธ์ ภายใน 30 เมษายน 2568
มาตรการหลังวันที่ 30 เมษายน 2568
- ธนาคารจะส่งข้อมูลผู้ใช้ Mobile Banking (ถึง 30 เม.ย. 68) ให้ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือตรวจสอบ
- ผู้ให้บริการจะตรวจสอบข้อมูลและส่งผลกลับให้ธนาคารผ่านระบบ ปปง.
- ในเดือนพฤษภาคม 2568: ธนาคารจะส่งข้อมูลเพิ่มเติมของผู้ใช้ Mobile Banking กลุ่ม P (ประมาณ 1.8 ล้านเลขหมาย) และกลุ่มลูกค้าต่างชาติสถานะ N (ประมาณ 7 แสนเลขหมาย) ให้ผู้ให้บริการตรวจสอบอีกครั้ง
- ปปง. จะแจ้งให้ธนาคารส่งข้อมูลภายใน 14 พฤษภาคม 2568 และผู้ให้บริการต้องส่งผลตรวจสอบกลับมาไม่เกิน 29 พฤษภาคม 2568
- ธนาคารจะเริ่มดำเนินการตรวจสอบผลและระงับการใช้บริการ Mobile Banking ในเดือนมิถุนายน 2568
กรณีแก้ไขข้อมูลแล้ว
- ผู้ใช้ที่ติดต่อธนาคารเพื่อปรับสถานะจาก N เป็น Y หรือผู้ใช้สถานะ P ที่เปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์และแจ้งธนาคารแล้ว ข้อมูลจะถูกตรวจสอบ หากตรงกัน ถือว่าสิ้นสุดกระบวนการ
กลุ่มเสี่ยงถูกระงับ
- ผู้ใช้ Mobile Banking สถานะ P ที่ไม่ยอมเปลี่ยนหมายเลข
- ลูกค้าต่างชาติสถานะ N ที่ไม่ยอมมายืนยันตัวตน
- ผู้ใช้บริการทั้ง 2 กลุ่มนี้จะถูกระงับการใช้บริการ Mobile Banking จนกว่าจะมาปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน
อย่ารอช้า รีบตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขข้อมูลชื่อซิมมือถือให้ตรงกับบัญชี Mobile Banking ของคุณก่อนวันที่ 30 เมษายน 2568 เพื่อป้องกันการถูกระงับการใช้งาน