เปิด 5 เทคนิคจัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ-เพิ่มประสิทธิภาพงานแบบไม่น่าเชื่อ

5 เทคนิคจัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ คุณรู้หรือไม่ว่าโต๊ะทำงานที่รกเต็มไปด้วยข้าวของไม่ได้ส่งผลแค่เรื่องความสวยงาม แต่ยังส่งผลกระทบโดยตรงต่อสมาธิและประสิทธิภาพในการทำงานอีกด้วย

5 เทคนิคจัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ คุณรู้หรือไม่ว่าโต๊ะทำงานที่รกเต็มไปด้วยข้าวของไม่ได้ส่งผลแค่เรื่องความสวยงาม แต่ยังส่งผลกระทบโดยตรงต่อสมาธิและประสิทธิภาพในการทำงานอีกด้วย การจัดระเบียบโต๊ะทำงานจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อความคิดสร้างสรรค์และช่วยให้คุณโฟกัสกับงานได้ดีขึ้น มาดู 5 เทคนิคที่จะช่วยให้คุณเปลี่ยนโต๊ะรกๆ ให้กลายเป็นพื้นที่แห่งการทำงานอย่างมีสมาธิ

เปิด 5 เทคนิคจัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ-เพิ่มประสิทธิภาพงานแบบไม่น่าเชื่อ

เปิด 5 เทคนิคจัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ-เพิ่มประสิทธิภาพงานแบบไม่น่าเชื่อ

 

1. คัดแยกและทิ้งของที่ไม่จำเป็น (Declutter)

 

นี่คือขั้นตอนแรกที่สำคัญที่สุด ลองสำรวจข้าวของบนโต๊ะและในลิ้นชัก แล้วแยกประเภทว่าอะไรที่ "จำเป็น" และอะไรที่ "ไม่จำเป็น" ทิ้งเอกสารเก่า ปากกาที่เขียนไม่ออก หรือของที่ไม่ใช้งานมานานกว่า 6 เดือนออกไปให้หมด การเริ่มต้นด้วยพื้นที่โล่งๆ จะทำให้การจัดระเบียบง่ายขึ้นมาก

 

2. จัดกลุ่มและจัดเก็บให้เข้าที่

 

หลังจากคัดแยกแล้ว ให้จัดกลุ่มของที่มีลักษณะคล้ายกันไว้ด้วยกัน เช่น ปากกา ดินสอ และเครื่องเขียนอื่นๆ ควรอยู่ในกล่องเดียวกัน ส่วนเอกสารสำคัญก็จัดเก็บในแฟ้มหรือชั้นวางให้เรียบร้อย การให้ทุกสิ่งมี "บ้าน" เป็นของตัวเอง จะช่วยให้คุณหาของเจอได้ง่ายขึ้นและเป็นระเบียบอยู่เสมอ

 

3. สร้างพื้นที่ทำงานให้เหมาะสม

 

ลองจัดพื้นที่บนโต๊ะใหม่ โดยวางสิ่งของที่ใช้บ่อยที่สุดไว้ในตำแหน่งที่หยิบง่าย และนำสิ่งของที่ใช้ไม่บ่อยไว้ในลิ้นชักหรือบนชั้นวาง นอกจากนี้ ควรจัดตำแหน่งหน้าจอคอมพิวเตอร์และคีย์บอร์ดให้อยู่ในมุมที่สบายตาและช่วยให้คุณนั่งทำงานได้อย่างถูกหลักสรีระ

 

เปิด 5 เทคนิคจัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ-เพิ่มประสิทธิภาพงานแบบไม่น่าเชื่อ

4. จัดการสายไฟให้เรียบร้อย

 

สายไฟที่พันกันยุ่งเหยิงนอกจากจะดูไม่น่ามองแล้ว ยังอาจเป็นอันตรายได้อีกด้วย ลองใช้ตัวรัดสายไฟ หรือกล่องเก็บสายไฟ เพื่อเก็บสายต่างๆ ให้เข้าที่และซ่อนไว้จากสายตา การมีพื้นที่ใต้โต๊ะที่สะอาดตาจะช่วยให้คุณรู้สึกปลอดโปร่งขึ้นได้มาก

 

5. ทำความสะอาดเป็นกิจวัตร

 

การจัดระเบียบแค่ครั้งเดียวอาจไม่พอ ควรสร้างวินัยในการทำความสะอาดเล็กๆ น้อยๆ ในทุกวัน เช่น จัดเอกสารที่ใช้เสร็จแล้วเข้าแฟ้ม เก็บปากกาเข้ากล่อง และเช็ดทำความสะอาดโต๊ะให้เรียบร้อยเมื่อเลิกงาน การทำแบบนี้เป็นประจำจะช่วยให้โต๊ะทำงานของคุณไม่กลับมารกอีก

 

การจัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบไม่ได้ใช้เวลานานอย่างที่คิด เพียงแค่เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ และสร้างวินัยขึ้นมา คุณก็จะพบว่าการทำงานของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น และความเครียดก็จะลดลงอย่างน่าประหลาดใจ