- 24 ก.ย. 2568
คาดผู้เสียหายทั่วประเทศหลายหมื่นราย! สภาผู้บริโภค ตัดสินใจฟ้อง "คดีกลุ่มเนต้า"พร้อมเอาผิดทั้งบริษัทผู้นำเข้า ผู้ประกอบ และกรรมการร่วม
กรณีที่ทางผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า “เนต้า” (NETA) ประสบปัญหาด้านคุณภาพ และบริการหลังการขาย จนได้รวมกลุ่มกันเข้ามายื่นหนังสือต่อสภาผู้บริโภค เนื่องจากประสบปัญหาจากการใช้งานรถยนต์ ทั้งจดทะเบียนป้ายขาวไม่ได้ รถเสียไร้อะไหล่ซ่อม ศูนย์บริการปิดตัวหรือปฏิเสธเคลม ซึ่งสภาผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนผู้ใช้บริการรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงที่ผ่านมารวมกว่า 300 ราย
ซึ่งมี 3 ประเด็นหลักได้แก่ ปัญหาด้านบริการหลังการขายและอะไหล่ มีทั้งปัญหาชุดชาร์จแบตเตอรี่ (CDU) ชำรุดบกพร่อง การเผชิญกับปัญหาอะไหล่ที่รอเคลม รวมถึงหลายกรณีไม่สามารถเคลมประกันที่ทำกับตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) ได้ และความไม่มั่นใจในกรณีที่บริษัทดีลเลอร์อาจปิดตัวลง
สำหรับการร้องเรียนกรณี รถยนต์ไฟฟ้าเนต้า (Neta) มีผู้เสียหาย 3 กลุ่ม ได้แก่ การไม่ได้รับป้ายขาว รวมถึงการได้รับป้ายขาวแต่ยังไม่ได้รับเงินมัดจำป้ายแดงคืนจำนวน การไม่ได้รับอะไหล่ตามสัญญาประกัน/ปิดศูนย์บริการ ต้องซ่อมแซมเอง ขาดความเชื่อมั่น
ล่าสุด สภาผู้บริโภคตัดสินใจฟ้อง “คดีกลุ่มเนต้า” โดย ว่าที่ร้อยตรีสมชาย อามีน ทนายความสภาผู้บริโภค เปิดเผยว่า จากผลกระทบที่ผู้บริโภคใช้งานรถยนต์เนต้าและเข้ามาร้องเรียนที่สภาผู้บริโภค ทำให้สภาผู้บริโภคเตรียมฟ้องคดีช่วยเหลือผู้บริโภคในรูปแบบ “คดีกลุ่มเนต้า” (Class Action)
โดยจะดำเนินการเตรียมยื่นฟ้อง
- บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด ในฐานะผู้นำเข้ารถยนต์ยี่ห้อเนต้า
- บริษัท บางชันเยนเนอรัลเอเซมบลี จำกัด ในฐานะผู้ประกอบและจำหน่ายรถยนต์ดังกล่าวในประเทศ
- ฟ้องกรรมการของทั้งสองบริษัทให้ร่วมรับผิดในฐานะจำเลยด้วย
โดยเหตุผลสำคัญที่เลือกฟ้องจำเลยในระดับต้นทาง เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์โดยตรงจากการจำหน่าย รวมถึงมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐ ขณะเดียวกันยังพบข้อกังวลเรื่องทุนจดทะเบียนที่ต่ำและความไม่พร้อมด้านการบริการ ซึ่งอาจกระทบต่อความสามารถในการเยียวยาผู้บริโภคในกรณีที่เกิดปัญหา
- คดีแบบกลุ่ม (Class Action) คืออะไร ?
การดำเนินคดีที่มีผู้บริโภคได้รับผลกระทบจำนวนมากในลักษณะเดียวกัน การรวมคดีเป็นคดีแบบกลุ่มจะช่วยลดความซ้ำซ้อนและเปิดโอกาสให้ผู้เสียหายได้รับการคุ้มครองสิทธิอย่างทั่วถึง
การที่สภาผู้บริโภคตัดสินใจฟ้องคดีกลุ่มนี้ เนื่องจากมีผู้บริโภคจำนวนมากที่ได้รับความเสียหายลักษณะเดียวกัน หากฟ้องเป็นรายบุคคลจะไม่เกิดประสิทธิภาพและไม่สามารถคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง การฟ้องรวมจะช่วยให้ศาลสามารถกำหนดแนวทางการเยียวยาที่ครอบคลุม และเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคในภาพรวมมากที่สุด
- ขั้นตอนทางกฎหมาย
ศาลจะไต่สวนตัวแทนโจทก์เพื่อพิจารณาว่าคดีนี้เข้าเกณฑ์เป็นคดีแบบกลุ่มหรือไม่ โดยหากศาลมีคำสั่งอนุญาต จะมีการประกาศทางหนังสือพิมพ์เพื่อแจ้งต่อสาธารณะ และมีการส่งหนังสือไปยังรายชื่อสมาชิกกลุ่มที่ทราบเบื้องต้น ส่วนผู้ที่เข้าเงื่อนไขแต่ไม่ยื่นคำแถลงขอไม่เป็นสมาชิกกลุ่มให้ศาลทราบ จะถือเป็นสมาชิกกลุ่มโดยผลของกฎหมายและต้องผูกพันของคำพิพากษา ทั้งนี้ หากคดีมีคำพิพากษาชนะ ผู้บริโภคที่อยู่ในกลุ่มจะได้รับสิทธิเรียกร้องตามหลักเกณฑ์ที่ศาลกำหนด โดยต้องนำหลักฐานความเสียหายของตนมายื่นประกอบต่อเจ้าพนักงานบังคับคดี
ทั้งนี้การเตรียมฟ้องร้องกลุ่มต่อเนต้าในครั้งนี้มาจากการที่คณะอนุกรรมการกลั่นกรองการดำเนินคดีของสภาผู้บริโภค ได้มีมติอนุมัติให้ดำเนินการฟ้องคดีช่วยเหลือผู้บริโภคในรูปแบบคดีแบบกลุ่ม เนื่องจากมีผู้บริโภคได้รับผลกระทบจำนวนมากในลักษณะเดียวกัน ทำให้การรวมคดีเป็นคดีแบบกลุ่มจะช่วยลดความซ้ำซ้อนและเปิดโอกาสให้ผู้เสียหายได้รับการคุ้มครองสิทธิอย่างทั่วถึง โดยจากการตรวจสอบพบว่ามีผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์ยี่ห้อเนต้าผ่านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศในระดับประมาณ 20,000 – 30,000 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่สะท้อนถึงความเสียหายในวงกว้าง
“การที่สภาผู้บริโภคตัดสินใจฟ้องคดีในรูปแบบคดีแบบกลุ่ม เนื่องจากมีผู้บริโภคจำนวนมากที่ได้รับความเสียหายลักษณะเดียวกัน หากฟ้องเป็นรายบุคคลจะไม่เกิดประสิทธิภาพและไม่สามารถคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง การฟ้องรวมจะช่วยให้ศาลสามารถกำหนดแนวทางการเยียวยาที่ครอบคลุม และเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคในภาพรวมมากที่สุด”
การฟ้องคดีครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาเชิงโครงสร้างด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศไทย
แม้ภาครัฐจะมีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า เช่น การอุดหนุนเงินต่อคันเพื่อจูงใจผู้บริโภค แต่ยังขาดกลไกกำกับดูแลที่เพียงพอในการตรวจสอบคุณภาพสินค้าและบริการ ส่งผลให้ผู้บริโภคจำนวนมากได้รับความเสียหาย สภาผู้บริโภคจึงดำเนินการทางกฎหมายเพื่อปกป้องสิทธิและเรียกร้องการเยียวยาที่เหมาะสมให้กับผู้บริโภคอย่างเต็มที่
- ติดต่อ
สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค)
เลขที่ 110/1 ซอยลาดพร้าว 26 แยก 1-2 ถนนลาดพร้าว แขวงจอมพล เขตจตุจักรกรุงเทพมหานคร 10900
- E-mail : [email protected]
- โทรศัพท์ 0-2239-1839
- (เวลาทำการ 09.00 - 18.00 น.)
#สภาผู้บริโภค #เพื่อนผู้บริโภค





